มงคลเมเจอร์ เสนอภาพยนตร์แอ๊คชั่น-ซีเรียสเรื่องใหม่ ที่รวบรวมมือรางวัลออสการ์มาชุมนุม กันมากที่สุดเรื่องหนึ่ง RULES OF ENGAGEMENT

ข่าวทั่วไป Monday September 18, 2000 14:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ย.---มงคลเมเจอร์
มงคลเมเจอร์ เสนอภาพยนต์สุดยอดแอ๊คชั่น-ซีเรียสระทึกขวัญเรื่องใหม่ จะเข้าฉายในสัปดาห์นี้ที่โรงภาพยนต์ชั้นนำของเมืองไทย
เกี่ยวกับภาพยนตร์
Rules of Engagement เป็นภาพยนตร์ที่รวบรวมมือ รางวัลออสการ์มาชุมนุม กันมากที่สุดเรื่องหนึ่ง โดยผู้กำกับของ หนังเรื่องนี้ วิลเลียม ฟรี้ดกิน จะพาผู้ชมไปไขความคลุมเครือ ของสงคราม ช่วงเวลาการตัดสินที่หมิ่นเหม่ และเส้นขนาน ระหว่างมิตรภาพที่ผูกชะกรรมของคน หนึ่งเข้ากับอีกคนหนึ่ง
"Rules of Engagement เป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอ ประเด็นที่ค่อนข้างซีเรียส ประเด็นที่พูดถึงชีวิต และความตาย ระหว่างที่พวกทำงานอยู่ในกองทัพ " ฟรี้ดกิ้นกล่าว " ผมพยายามที่จะสร้างให้ดูงดงามที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"
ในฐานะที่เป็นหลักปฏิบัติซึ่งกำหนดโดยรัฐบาลกลาง "กฎแห่งการผูกมัด" เป็นข้อกำหนด ให้ทหารสามรถใช้กำลังกับฝ่ายศัตรูได้ เมื่อสามารถแยกแยะ ได้ว่าศัตรูเป็นใคร อย่างไรก็ตามมีอยู่บ่อยครั้ง ที่สถานการณ์ และความสับสนทำ ให้ทหารต้องตกอยู่ในสภาพที่ที่ไม่สามารถ นำกฎมาใช้ได้ เมื่อช่วงเวลาวิกฤตเกิดขึ้น การตัดสินใจต้อง กระทำโดยเร็วที่สุด เพราะมิเช่นนั้นอาจเกิดการสูญเสียกำลัง ไพร่พลได้ เช่นเดียวกับพันโทชิลเดอร์ที่ต้องตัดสินใจว่าจะ อยู่หรือไป อย่างไรก็ตามถึงที่สุดแล้วขากลับต้องตกเป็นเหยือ ของคำสั่งที่ทางการกำหนด ให้เขาทำอย่างน่าเวทนา
แจ็คสันอธิบายคาแรคเตอร์ ของชิลเดอร์สว่า "เป็นนาวิกโยธินที่จะทำในสิ่งที่เขาคิดว่า ถูกต้อง แต่บางครั้งเขาก็ละเมิดกฎเหมือนกัน แต่กระนั้นเขาก็ต้องการผลที่ได้รับ เขามีความ เชื่อมั่นในประเทศของเขา เช่นเดียวกับที่เชื่อในกองทัพของ แล้วที่สำคัญเขามีความจริงใจต่อ เพื่อนนักรบของเขาเหนือสิ่งอื่นใด"
"ตัวละคร ที่ผมเล่นใช้ชีวิต อยู่ในหน่วยนาวิกโยธิน มากกว่าครึ่งชีวิต" โจนส์กล่าว "พ่อของเขาเป็นนายพลประจำ หน่วยเช่นเดียวกับปู่ ในช่วงทศวรรษที่ 60 เขาถูกส่งไป เวียดนามในฐานะผู้นำกองร้อย ที่นั่นเขาได้รับบาดเจ็บสาหัส จนต้องถูกส่งกลับประเทศ หลังจากนั้นเขาก็ผันตัวเองเป็น ทนายความของกองทัพ จนมาถึงปัจจุบัน เขาพบว่าตัวเอง กำลังปกป้องเพื่อนที่ดีคนหนึ่งในศาลทหาร ซึ่งจริงๆ แล้วเขา ไม่ใคร่เต็มใจเท่าใดนัก ทั้งนี้เพราะเขาไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองเป็นทนายที่ดีมาตลอด"
ฟรีดกินบรรจงกล่าวว่า "นี่คือหนังที่พูดถึงมิตรภาพและความจงรักภักดี รวมถึงบทบาทของ กองทัพในบริบทปัจจุบัน ในทุกปฏิบัติการของกองทัพ กฎแห่งการผูกมัดก็จะมีลักษณะที่แตกต่าง ออกไปขึ้นอยู่กับสภาพของปฏิบัติการนั้น ๆ สิ่งที่หนังเรื่องนี้ตั้งคำถามก็คือตัวละครที่เล่นโดย แซม แจ็คสันปฏิบัติตามกฎหรือเปล่า"
นอกเหนือจากโจนส์ และแจ็คสันแล้ว ดาราที่แสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ยังรวมถึง ดารา เจ้าของรางวัลออสการ์เบน คิงสลีย์ซึ่งแสดงเป็นเอกอัครราชฑูตสหรัสซึ่งได้รับความช่วยเหลือจาก พลโทชิลเดอร์สและทีมนาวกโยธินของเขา แอนน์ อาร์เชอร์ ซึ่งแสดงเป็นภรรยาของ ท่านเอก อัคราชฑูต และนักแสดงชาวออสเตรเลียน กาย เพียร์ซ แสดงเป็นพันตรี มาร์ค บิกส์ ทนายฝ่าย โจทย์ที่มีท่าทีน่าเกรงขาม
ส่วนดารารุ่นรายครามอย่าง ฟิลลิป เบเคอร์ ฮอลล์ แสดง เป็น เอช ลอว์เรนซ์ ฮอดเจส นายพลปลดจำการ และเป็นบิดา ของเฮย์ ฮอดเจส และ บรู้ซ กรีนวู้ด แสดงเป็น วิลเลียม โซคัล ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ ส่วนแบลร์ อันเดอร์วู้ด ก็ปรา กฎตัวในบทผู้พัน ลี ผู้มีอำนาจลำดับที่สองรองจาก พันโทชิลเดอร์ ในปฏิบัติการถล่มเยเมน
"นี่คือเรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้น" ผู้อำนวยการสร้างซานุคกล่าว "แต่มันเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตามหน้าหนังสือพิมพ์ทุกวัน สถานฑุตของเราตกในภาวะอันตรายตลอดเวลา โดยเฉพาะจากการ คุกคามของพวกผู้ประท้วง หลายคนตกเป็นเหยื่อของวิกฤตการณ์ดังกล่าวด้วย"
"แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะมีผู้ร้ายอยู่หลายคน แต่พวกเขาก็หาเป็นผู้ร้ายอย่างแท้จริง แม้แต่ ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งนำแสดงโดยบรู้ซ กรีนวู้ด แรงจูงใจที่ทำให้เขา ตัดสินใจ เช่นนั้นไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัว เขาคิดอยู่อย่างเดียวว่าอะไรจะ ยังประโยชน์ต่อประเทศสูงสุดใน ช่วงที่กำลังเผชิญกับภาวะคับขัน เขาคิดว่าสิ่งที่ทำในเยเมนเป็นความผิดพลาดชองบุคคลคนเดียว หาได้เป็นความผิดของอเมริกาทั้งประเทศไม่"
เมื่อสถานฑูตสหรัฐอเมริกาในเยเมน ถูกผู้ประท้วงจำนวนมาก ปิดล้อม พันโท เทอร์รี่ ชิลเดอร์ (แซมมวล แอล. แจ็คสัน) ได้รับคำสั่งให้นำกองกำลังนาวิกโยธินเข้าไปควบคุมความ ปลอด ภัยในสถานฑูต ชิลดรอนสั่งให้ลุกน้องของเขาพาท่านเอกอัครราชฑูต และครอบครัวอพยพออก ทัน ที่ที่สถานการณ์รุนแรงเกินควบคุม หลังคำสั่งถูกแพร่ออกไปไม่กี่ชั่วโมง ปรากฏว่าท่านเอกอัคราช ฑูตปลอดภัย แต่ผู้ประท้วงมากกว่า 80 คนรวมทั้งเด็กและผู้หญิงถูกสังหารอย่างทารุณ
ผลจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้ชิลเดอร์ส ต้องขึ้นศาล ทหาร ในความผิดฝ่าฝืนกฏของกองทัพด้วยการสังหารประชาชน ที่ไม่มีอาวุธ อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และแก้ตัว ว่าผู้ประท้วงติดอาวุธ และปิดฉากยิงเข้ามา ในสถานฑูตก่อน นอกจากนี้เขายังกล่าวหาว่ารัฐบาล ปรักปรำเขาเพื่อ ให้เขาตก เป็นแพะรับบาปในวิกฤตการทางการฑูตครั้งนั้น เมื่อเป็นดังนี้ ชิลเดอร์จึงไม่ยอมที่จะปล่อยให้เรื่องผ่านไปง่ายๆ โดยเขาได้หัน ไปหาเพื่อนเก่าของเขาผู้มีนามว่า เฮย์ ฮอดเจส (ทอมมี่ ลีโจนส์)เพื่อให้มาช่วยกอบกู้เกียรติยศ ของเขา
"Rules of Engagement" นำแสดงโดย ทอมมี่ ลี โจนส์ และ แซมมวล แอล. แจ็คสัน เป็นผลงานการกำกับของ วิลเลียม ฟรี้ดกิน ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังร่วมแสดงโดย กาย เพียร์ซ , บรู้ซ กรีนวู้ด , แบลร์ อันเดอร์วู้ด , ฟิลิป เบเคอร์ ฮอลล์ , แอนน์ อาร์เชอร์ และ เบน คิงส์ลีย์ ในส่วนของทีมอำนวยการ สร้างประกอบด้วย ริชาร์ด ดี. ซานุค และ สก็อต รูดิน โดยมี อดัม ชโรเดอร์ และ เจมส์ สมิธ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สร้างบริหาร บทภาพยนตร์เรื่อง นี้เขียนโดยสตีเฟ่น แกงแฮน จากเรื่อง ของเจมส์ เว็บบ์ อดีตเลขาธิการกองทัพเรือ
สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท มงคล เมเจอร์ จำกัด 1081/5 ถนนพหลโยธิน สนามเป้า เขต พญาไท กรุงเทพมหานคร 10400 โทรศัพท์: 617-2791-9 โทรสาร: 279-8314--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ