คณะกรรมการรางวัลสัญญา ธรรมศักดิ์ ถวายรางวัลนักศึกษากฎหมายดีเด่น ประจำปี 2544 แด่ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

ข่าวทั่วไป Thursday December 14, 2000 15:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--ม.ธรรมศาสตร์
คณะกรรมการสัญญา ธรรมศักดิ์ มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ถวายรางวัล นักศึกษากฎหมายดีเด่น ประจำปี 2544 เป็นกรณีพิเศษ แด่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ด้วยทรงเป็นตัวอย่าง ทั้งในด้านการศึกษาวิชากฎหมาย และด้านกิจกรรมนักศึกษา
นายมานิจ สุขสมจิตร ประธานกรรมการ รางวัลสัญญา ธรรมศักดิ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2543 ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ถวายรางวัล สัญญา ธรรมศักดิ์ สำหรับนักศึกษากฎหมายดีเด่น เป็นกรณีพิเศษ แด่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ด้วยคณะกรรมการพิจารณาเห็นว่า ทรงเป็นผู้ที่มี คุณสมบัติเหมาะสม ทั้งในด้านการศึกษาวิชากฎหมาย และด้านกิจกรรมนักศึกษา กล่าวคือ ในด้านการศึกษา ทรงสำเร็จเป็น นิติศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 2 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยระยะเวลาเพียง 3 ปี 1 เทอม ด้วยคะแนนเฉลี่ย 77.64 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึง พระปรีชาสามารถ และพระอัจฉริยภาพด้านกฎหมาย อย่างแท้จริง หลังจากทรงเข้าศึกษา ในคณะนิติศาสตร์ เมื่อปีการศึกษา 2540 ตามระบบการสอบคัดเลือกตัวบุคคล เข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ของทบวงมหาวิทยาลัย โดยทรงเลือกศึกษาที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นอันดับ 1
ในด้านกิจกรรมนักศึกษา ตลอดระยะเวลาที่ทรงศึกษา ในคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงเข้าร่วม กิจกรรมเสริมหลักสูตร ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ เฉกเช่นนักศึกษาอื่นทั่วไป ทั้งการกีฬา การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์อื่นๆ เช่น ทรงเข้าร่วมกิจกรรม ฟุตบอลประเพณีจุฬา - ธรรมศาสตร์ โดยทรงเป็นผู้อัญเชิญ ตราธรรมจักร สัญลักษณ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทรงร่วมแสดง ชุดเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาส เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ นอกจากนี้ ทรงร่วมกิจกรรมวันรพี ทรงบาตร ในวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัย ทุกปี ทรงร่วมแสดงดนตรีไทย กับชุมนุมดนตรีไทย และยังทรงสนับสนุนกิจกรรม เพื่อนักเรียนยากจน ในชนบทอีกด้วย ดังนั้น คณะกรรมการรางวัล จึงมีมติให้ถวายรางวัล สัญญา ธรรมศักดิ์ แด่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เป็นกรณีพิเศษ และเพื่อเป็นเกียรติยศ แก่รางวัลสัญญา ธรรมศักดิ์ ด้วย ทั้งนี้ คณะกรรมการจะได้นำรางวัล ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายในโอกาสต่อไป
ประธานกรรมการรางวัล สัญญา ธรรมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า รางวัล สัญญา ธรรมศักดิ์ เป็นรางวัลที่ กองทุน ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ มูลนิธินิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งขึ้น เพื่อประกาศเกียรติคุณความดีงาม ของ ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ องคมนตรี ผู้เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ หลายตำแหน่งในอดีต เช่น ประธานองคมนตรี นายกรัฐมนตรี ประธานศาลฎีกา อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น โดยคัดเลือก ผู้ประกอบวิชาชีพกฎหมาย และนักศึกษากฎหมายดีเด่น ผู้เพียบพร้อมด้วย คุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ อุทิศตน เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งการคัดเลือก ผู้ที่สมควรจะได้รับรางวัล ประจำปี 2544 ยังคงดำเนินการไปตามปกติ โดยขอให้หน่วยงานต่างๆ ส่งชื่อพร้อมประวัติการทำงาน ของผู้ที่สมควรได้รับรางวัล มาให้คณะกรรมการพิจารณา ภายในวันที่ 10 มกราคม 2544 และจะมีพิธีมอบรางวัล ในวันที่ 5 เมษายน 2544 ที่ทำเนียบรัฐบาล--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ