มติครม.กำหนดสัญลักษณ์ประจำชาติไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday October 3, 2001 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--ทำเนียบรัฐบาล
คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบการกำหนดสัญลักษณ์ประจำชาติไทย (nation identity) 3 สิ่ง ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายปองพล อดิเรกสาร) ประธานคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ เสนอ ซึ่งจะเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย ดังนี้
1. สัตว์ประจำชาติ คือ "ช้างไทย" Chang Thai (Elephant หรือ Elephas maximus)
2. ดอกไม้ประจำชาติ คือ "ดอกราชพฤกษ์" (คูน) Ratchapruek (Cassia fistula Linn.)
3. สถาปัตยกรรมประจำชาติ คือ "ศาลาไทย" Sala Thai (Pavilion) และลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา
ทั้งนี้ เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศได้เสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการกำหนดสัญลักษณ์ประจำชาติไทย(nation identity) และการส่งเสริมสัญลักษณ์ประจำชาติไทย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยให้มีผลในระยะยาว ซึ่งคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลแล้ว จึงกำหนดให้มีสัญลักษณ์ประจำชาติไทย 3 สิ่ง ดังกล่าว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
สำหรับภาพสัญลักษณ์สัตว์ประจำชาติ "ช้างไทย" ทางกรมศิลปากรได้ออกแบบ และคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติได้พิจารณาเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตื่นตัวและจะได้เห็นความหลากหลาย ทางคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติจะจัดให้มีการประกวดภาพ "ดอกราชพฤกษ์" ดอกไม้ประจำชาติ และสถาปัตยกรรมประจำชาติ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดการประกวดภาพเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการคัดเลือกรูปแบบสัญลักษณ์ประจำชาติต่อไป
นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติให้คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติรับข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของกระทรวงศึกษาธิการไปพิจารณาด้วยว่า การกำหนดสถาปัตยกรรมประจำชาติไทย ขอเสนอให้ใช้พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพย์อาสน์ณ พระราชวังบางปะอิน เป็นสัญลักษณ์--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ