รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท.,21.00 น.

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2000 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--เนกซ์เสต็ป
"Rat Wars" สงครามระหว่างมนุษย์-สัตว์แห่งเทพ
จำนวนมหาศาลก็คือมัจจุราชที่มาคร่าชีวิตชาวเมืองไปด้วยกาฬโรค ความพยายามกำจัดหนูสารพัดวิธีจึงเกิดขึ้น แต่หนูก็สามารถปรับตัวต่อสู้กับความพยายามเหล่านั้นจนได้ ขณะเดียวกันในบางสังคมของชาวฮินดู หนูก็กลับได้รับการยกย่อง สงครามระหว่างคนกับหนูที่นั่นจึงวุ่นวายกว่าที่คิด
ด้วยวัยเพียง 2 เดือน มันอาจให้กำเนิดลูกมากถึง 12 ตัว และอาจมีอีกทุกๆ เดือน ที่อัตราการให้กำเนิดมากถึงเพียงนี้ เพศเมียตัวหนึ่งอาจเพิ่มประชากรหนูในอินเดียได้มากถึง 15,000 ตัวต่อปี อัตราการขยายพันธุ์ที่น่ากลัวนี้รวมกับการที่ขาดนักล่าตามธรรมชาติกำลังคุกคามเมืองและชนบทในอินเดีย จากสัตว์แพร่เชื้อชนิดนี้
ในดินแดนที่อาหารนั้นหาได้ยาก พืชพรรณของชาวนาถูกทำลายด้วยฝูงหนูที่มาบุกรุกในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว ในเมือง หนูนั้นถูกจับทุกวันและนำมาทดสอบหากาฬโรค โรคที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 12 ล้านคนในอินเดียเมื่อราวๆ 100 ปีก่อน ความพยายามมากมายที่จะวางยาพิษหนูเป็นผลให้หนูปรับตัวให้ทนได้กับพิษร้ายสมัยใหม่ หนูตัวอื่นๆ ก็ฉลาดเกินกว่าที่จะถูกจับ
ชาวอิรูล่าหาทางออกให้กับชาวนาได้ในเรื่องปัญหากับหนู ชาวอิรูล่าได้ปรับเปลี่ยนทักษะในการล่าที่เชี่ยวชาญให้กลายมาเป็นการทำสงครามกับหนู ด้วยทักษะในการล่าหาโพรง ค้นหาช่องเก็บอาหารของหนูเพื่อนำพืชพรรณธัญญาหารที่ล้ำค่ากลับมา นำหนูมาเป็นอาหาร หนูที่เหลือให้กับฟาร์มจระเข้ท้องถิ่น ธุรกิจนี้สร้างงานให้กับชาวอิรูล่า ขณะที่สร้างความสบายใจให้กับชาวนาไปพร้อมๆ กัน
ทว่า แม้พวกมันจะสร้างความหายนะให้เกิดขึ้นมากเท่าใด หนูก็ยังได้รับการเคารพนับถือตามประเพณีศาสนาฮินดู พวกมันเป็นเพื่อนของพระพิฆเณศวร เทพเจ้าที่มีเศียรเป็นช้าง และจะได้รับเครื่องสักการะเป็นของหวาน ธัญญาหาร และนม ในความพยายามที่จะศึกษาเรื่องของหนูในอินเดีย สำรวจโลกจะเข้าไปสำรวจความสัมพันธ์ที่น่าสงสัยระหว่างหนูและคน สารคดีในตอนนี้สำรวจชีวิตของหนู จากพืชพรรณของชาวนาจนถึงที่อยู่อาศัยในเมืองของพวกหนู จนถึงการเตรียมหนูเป็นอาหาร--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ