ความคืบหน้าการสอบสวนหาข้อเท็จจริงสาเหตุเพลิงไหม้ท่อยางระบายน้ำบริเวณใต้สะพานฯ รัชวิภา

ข่าวทั่วไป Wednesday May 24, 2000 08:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--กทม.
ที่ สน.ประชาชื่น เช้าวันนี้ (22 พ.ค.43) ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการเข้าพบ พล.ต.ต.จักรทิพย์ กุญชร ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนเกี่ยวกับ การเกิดเหตุเพลิงไหม้ท่อยางระบายน้ำที่บริเวณใต้สะพานต่างระดับรัชวิภา เขตจุตจักรว่า การเดินทางมาในครั้งนี้เพื่อให้เกิดความร่วมมือที่ดีต่อกันระหว่างหน่วยงานราชการและให้เกิดความมั่นใจว่าทางสำนักการระบายน้ำกทม.ยินดีให้ความร่วมมือด้านข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงถึงสาเหตุเพลิงไหม้ฯ เช่นการนำรปภ.ทั้ง 6 คนมาให้ถ้อยคำต่อเจ้าพนักงานสอบสวน รวมทั้งการเล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ทั้งนี้เนื่องจากกทม.ต้องการให้ตำรวจช่วยสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ ขณะเดียวกันในส่วนของกทม.ก็ได้แต่งตั้งนายชาญชัย โรหิตศิริ รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ เป็นประธานกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ตนหวังพึ่งการสืบสวนสอบสวนของเจ้าพนักงานสอบสวนฯ เป็นหลัก
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า จากการที่ได้พูดคุยกับทางตำรวจเกี่ยวกับท่อยางที่ถูกเพลิงไหม้นั้น ตนคาดว่าไม่ใช่เรื่องประมาทเลินเล่อหรืออุบัติเหตุ แต่เป็นความตั้งใจมากกว่า เพราะท่อยางกว่าจะติดไฟนั้นต้องใช้เวลาดำเนินการ และเหตุการณ์ครั้งนี้ กทม.จะเป็นผู้ให้ความร่วมมือกับตำรวจอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ดีหากผลการสอบสวนของเจ้าพนักงานสอบสวนพบว่าเป็นการวางเพลิง ตนจะไม่ปกป้องคนกระทำผิดอย่างแน่นอน และขอให้มีการเร่งรัดสืบสวนสอบสวนให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด
นายชาญชัย โรหิตศิริ รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวถึงการให้ความร่วมมือในด้านการเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องไปให้ถ้อยคำกับตำรวจว่า ตนได้สั่งการให้นายประสิทธิ์ สาธร ผู้อำนวยการกองเครื่องจักรกล ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการขอบุคคลที่อยู่ในความรับผิดชอบไปให้ถ้อยคำก็ให้ส่งตัวอย่างเร่งด่วน ซึ่งที่ผ่านมาก็ให้ความร่วมมือโดยตลอด ตั้งแต่วันเกิดเหตุการณ์ นอกจากนี้เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 19 พ.ค.43 ที่ผ่านมา คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ ของกทม.ยังได้เรียกเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ ได้แก่ เจ้าหน้าที่ รปภ. เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในจุดดังกล่าวมาให้ปากคำ แต่ขณะที่กำลังสอบสวนอยู่ (เวลาประมาณ 17.30 น.) ก็ได้รับแจ้งจากนายประสิทธิ์ สาธร ว่าทางตำรวจขอตัวผู้เกี่ยวข้องไปสอบสวนตน จึงสั่งการให้จัดรถนำบุคคลชุดดังกล่าวไปที่สน.ประชาชื่นทันที แต่ขณะเดินทางไปเกิดฝนตกซึ่งทำให้เกิดการขลุกขลักในการเดินทางบ้าง
สำหรับในวันนี้ (22 พ.ค.43) ก็เช่นกัน ตนได้รับหนังสือจากเจ้าพนักงานสอบสวนฯ และได้สั่งการให้ผู้อำนวยการกองเครื่องจักรกลจัดผู้มีรายชื่อทั้งหมดไปให้ถ้อยคำกับเจ้าพนักงานสอบสวนโดยเร่งด่วน
ด้านพลตำรวจเอกพรศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ รองผบ.ตร. กล่าวว่า วันนี้พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก ผบ.ตร. และตนได้เดินทางมาฟังความคืบหน้าการสอบสวนคดีที่เกิดเพลิงไหม้ท่อยางด้วย และขอเรียนว่าทางตำรวจได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้มาตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุการณ์แล้ว และได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยมี พล.ต.ต.จักรทิพย์ กุญชร ณ อยุธยา เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน สำหรับขณะนี้การสอบสวนของเจ้าพนักงานสอบสวนมีความคืบหน้าไปมาก รวมทั้งมีประเด็นน่าสนใจที่ต้องทำความชัดเจนให้ได้ว่ากรณีที่เกิดเพลิงไหม้นั้นเกิดขึ้นด้วยเหตุใด หากมีบุคคลทำให้เกิดเพลิงไหม้ ก็จะต้องพิสูจน์อีกว่ามีเหตุผลอย่างไร จึงสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งท่อยางที่เสียหายก็มีราคาค่อนข้างแพง ต้องใช้งบประมาณของทางราชการซ่อมแซม อย่างไรก็ตามตนพยายามเร่งรัดให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ