กทม.สนับสนุนสินค้าชุมชน ตามโครงการ “หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์”

ข่าวทั่วไป Wednesday May 2, 2001 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--กทม.
กทม.พร้อมให้ความร่วมมือโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมสนับสนุน ของดี 50 เขต โดยอบรมให้ความรู้แก่ชุมชนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพในการผลิตและจำหน่ายสินค้า
เมื่อวันที่ 30เม.ย.44 เวลา 09.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้แทนจากกระทรวงต่างๆ ผู้ว่าราชการจังหวัด และนางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมสัมมนาการดำเนินงาน “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์”
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการ “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” เป็นแนวคิดของนายโมริฮิโกะ ฮิรามัตสึ ผู้ว่าราชการจังหวัดโออิตะ ที่ต้องการสนับสนุนสินค้าในท้องถิ่นของแต่ละจังหวัด โดยนำมาจำหน่ายเป็นสินค้าที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว สำหรับของดีของเมืองโออิตะ คือ ผลิตภัณฑ์ไวน์ ที่ทำมาจากเห็ด ชิตาเกะมัสรูม (เห็ดหอม) ซึ่งเป็นเห็ดที่มีขนาดใหญ่ สามารถนำมาประกอบเป็นอาหารเพื่อรักษาโรคต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีมะนาวโคโบสุ เป็นมะนาวที่ถูกนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย เช่น ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากมะนาว ส่วนการดำเนินงานเรื่อง “หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์” ในกรุงเทพมหานครจะมีการนำเสนอในเรื่องของดี 50 เขต เช่น ถนนสายไม้ที่มีชื่อเสียงเรื่องการแกะสลักไม้ การเพ้นท์กระจก และทำหัวโขนจิ๋ว โดยทางกทม.ได้มีการส่งเสริมและพัฒนาสินค้า ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในประเทศและต่างประเทศได้ทราบว่าของดี 50 เขตของกทม.มีอะไรบ้าง
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า กทม.ยังมีการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล โดยจะจัดการอบรมเพิ่มพูนความรู้ให้กับประชาชนในชุมชน เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสามารถนำออกขายสู่ตลาดโลกได้ นอกจากนี้จะต้องมีการพัฒนาในเรื่องของการบรรจุหีบห่อให้ทนทานและสวยงามมากขึ้น รวมทั้งมีการเผยแพร่ของดี 50 เขตผ่านทางอินเตอร์เน็ต ในรูปแบบ E-COMMERCE ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้วยังกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระดับชุมชนและระดับประเทศด้วย หากชุมชนใดมีของดีที่จะสามารถนำเสนอ โปรดติดต่อได้ที่ สำนักพัฒนาชุมชน สำนักงานเขต 50 เขต หรือที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โทรศัพท์หมายเลข 224-2963,222-0823--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ