เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่นยอมยกธงขาว ปิด"เซ็นทรัลมินิมาร์ท"

ข่าวทั่วไป Tuesday December 12, 2000 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--ซีอาร์ซี
นายทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหารและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สาย ปฏิบัติการ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือซีอาร์ซี เปิดเผยว่า ทางกลุ่มซีอาร์ซีซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเซ็นทรัลมินิมาร์ท มีนโยบายที่จะยุติบทบาทธุรกิจคอนวีเนียนสโตร์ของเซ็นทรัลมินิมาร์ทอย่างแน่นอน แล้ ว หลังจากที่มีการพิจารณากันมานานถึงแนวทางการดำเนินงาน
เนื่องจากซีอาร์ซีต้องการมุ่งเน้นในธุรกิจค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่ที่มีความชำนาญมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ดิส เคานต์สโตร์ ตลอดจนร้านค้าเฉพาะทางต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ เช่น ร้าน JUST25 ร้าน B2S ร้าน RED DOT อีกทั้งการเติบโตของเซ็นทรัลมินิมาร์ทนั้นต่ำมาก เปิดมากว่า 10 ปีแล้ว ยังมีสาขาไม่ถึง 50 แห่ง เลยทำให้ขาดศักยภาพ ในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งประเมินแล้วว่าหากดำเนินต่อไปในอนาคต จะกลายเป็นตัวสร้างภาระให้กับซีอาร์ซีมากขึ้น
"รวมทั้งเหตุผลที่ซีอาร์ซี ไม่มีผู้บริหารระดับสูงที่จะมาดูแลอย่างจริงจัง มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารบ่อยทำให้ธุรกิจสะดุดตลอด จริงๆแล้วในแง่ โอเปอร์เรชั่นคอสต์ มันไม่มีปัญหา แต่ถ้าดูจากผลประกอบการมันก็ขาดทุน แต่ว่าจะไม่ใช่แย่ทุกสาขา เพราะบางสาขา มีรายได้ดี แต่บางสาขาก็มีรายได้ต่ำ ทำให ้ผลประกอบการโดยภาพรวมแล้วขาดทุน"
แนวทางจัดการหลังจากนี้ นายทศกล่าวว่า ซีอาร์ซีจะทยอยการ ลด จำนวนร้านลงเรื่อยๆ จากปัจจุบันที่ยังเหลืออยู่ 20-30 สาขาเท่านั้น ด้วยการปิดกิจการ หรือไม่ก็ต้องรอให้ห มดสัญญาเช่าพื้นที่ก่อนจึงจะปิดในกรณีที่สาขานั้นมีรายได้ดี ตลอดจนขายกิจการทิ้งไปและให้ธุรกิจในเครือซีอาร์ซี รวมทั้งผู้ที่สนใจเข้าเทกโอเวอร์ เช่น เพา-เวอร์บาย แฟมิลี่มาร์ท ซูเปอร์สปอร์ต ซึ่งขณะนี้ ธุรกิจในเครือเข้ามาเทกโอเวอร์ไปแล้วหลายสาขา พื้นที่ทั้งหมดมีทั้งเช่าเซ็งระยะยาว จึงต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร
อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ก็ยังมีคอนวีเนียนสโตร์รายใหญ่ ใน ตลาดที่ได้มีการติดต่อกันจา กทั้งสองฝ่าย ที่จะเข้าเทกโอเวอร์สาขาไปดำเนินกิจ การต่อ แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในรายละเอียด
ด้านนายปิยะวัฒน์ ฐิตะสั ทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี. เซเว่น อีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เซเว่นฯมีเป้าหมายที่จะเปิดสาขาให้ครบ 2,000 สาขาภายในปี 2546 ซึ่งขณะนี้มีร้านเปิดแล้ว 1,520 สาขาโดยการหาทำเลนั้นบร ิษัทฯมีทั้งทีมงานออกสำรวจพื้นที่เองและมีโบรกเกอร์เสนอพื้นที่เข้ามาให้พิจารณา ส่วนการเทกโอเวอร์ร้านค้าเดิมนั้นก็มีเหมือนกันหากพิจารณาแล้วว่าเป็นผลดี
สำหรับการฉลองเปิดร้านครบ 1,501 สาขา ของเซเ ว่นฯ เมื่อต้นเดือนธันวาคมนี้ ด้วยการปรับรูปลักษณ์และบริการใหม่ของร้านนั้น สาขาดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ชั้นล่างของอาคารโอลิมเปียทาวเวอร์ ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งพื้นที่เดิมนั้น เป็นร้านตั้งฮั่วเส็งที่ปิดสาขา นี้ไปแล้ว ทางเซเว่นฯจึงเข้ามาดำเนิการต่อแทน
แหล่งข่าวจากเพาเวอร์บายกล่าวว่า ขณะนี้เพาเวอร์บายอยู่ระ หว่างการสำรวจพื้นที่ของสาขา เซ็นทรัลมินิมาร์ทแต่ละสาขาว่า สาขาใดบ้างที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะ ทำเป็นเพาเวอร์บาย เน็ทเวิร์คได้บ้าง ทั้งขนาดพื้นที่ศักยภาพในย่านดังกล่าว และพฤติกรรมการบริโภคของประชา ชนบริเวณนั้น เช่น สาขารังสิต สาขาพระสมุทรเจดีย์เป็นต้น ตามแผนงานแล้วพาวเวอร์บาย จะเปิดร้าน รูปแบบเน็ทเวิร์คตามอาคารพาณิชย์ให้ได้ประมาณ 5 สาขาภายในครึ่งปีแรก ซึ่งจะมีทั้งการหาพื้นที่ใหม่และการเทกโอเวอร์สาขาเดิมของเซ็นทรัลมินิมาร์ท โดยสาขาแรกที่เทกโอเวอร์ไปแล้วคือ เซ็นทรัลมินิมาร์ท สาขาโชคชัย4 ลาดพร้าว พื้น ที่ประมาณ 300 ตารางเมตร และได้ปรับเปลี่ยนเป็นพาว เวอร์บายเน็ทเวอร์คโฉมใหม่ เปิดบริการเมื่อเดือนที่แล้ว
ส่วนแฟมิลี่มาร์ทก็เช่นเดียวกัน อยู่ระหว่างการศึกษาถึงความเหมาะสมแต่ละทำเลของเซ็นทรัลมินิมาร์ทเพื่อให้การลงทุนคุ้มค่าที่สุด ในเบื้องต้นนี้ คาดว่าจะเข้าไปเทกโอเวอร์ได้หลายแห่ง เช่น สาขาที่พัทยา 3 แห่ง สาขาสุขุมวิท สาขาสยามสแควร์ สาขาถนนข้าวสาร สาขาหมู่ บ้านเศร ษฐกิจ สาขาราษฎร์บูรณะ
สำหรับสาขาที่แฟมิลี่มาร์ทเข้ามาเทกโอ-เวอร์พื้นที่ไปแล้วคือ สาขา ถนนเพชรบุรี ติดกับซอยทองหล่อ แต่เดิมตรงนี้เป็นคอนวีเนียนสโตร์ท้องถิ่น รายย่อย แต่เซ็นทรัลมินิมาร์ทเข้ามาเ ทกโอเวอร์ เมื่อประมาณ 4-5 เดือนที่ผ่านมา ก่อนที่จะปิดร้านปล่อยให้แฟมิลี่มาร์ทเข้ามาสวมแทนไปแล้วทั้งๆ ที่ระยะห่างออกไปประมาณ 100 เมตรก็มีร้านแฟมิลี่มาร์ทเปิดบริการอยู่แล้วด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ