จับตาให้ดี 'แทค อวอร์ด' ปีนี้ผลงานภาพยนตร์โฆษณาและสิ่งพิมพ์มาแรงแข่งขันเข้มข้นด้วยจำนวนคู่แข่งที่เพิ่มสูงขึ้นและคุณภาพผลงานที่ดียิ่งขึ้น

ข่าวทั่วไป Wednesday June 27, 2001 09:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
คณะกรรมการดำเนินงานประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย (แทค อวอร์ด) ครั้งที่ 25 ประจำปี 2543-2544 ได้จัดงานตัดสินผลงานโฆษณารอบคัดเลือกรอบแรกขึ้นในวันนี้ (26 มิถุนายน 2544) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เผยมีผลงานส่งเข้าร่วมประกวดถึง 1,294 ผลงาน จากบริษัทโฆษณา 54 บริษัท เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 10% โดยเอเจนซี่ที่ส่งผลงานโฆษณาเข้าประกวดมากที่สุดสามอันดับแรก คือ บริษัท บีบีดีโอ กรุงเทพ จำกัด จำนวน 144 ผลงาน บริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 106 ผลงาน และ บริษัท ลีโอ เบอร์เนทท์ จำกัด จำนวน 87 ผลงาน
อาจารย์ธนาทร เจียรกุล ประธานกรรมการดำเนินงานการประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 25 กล่าวว่า "จำนวนผลงานที่ส่งเข้าประกวดปีนี้สูงพอ ๆ กับช่วงก่อนที่ภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัว โดยสูงขึ้นในเกือบทุกกลุ่มประเภท ซึ่งตัวเลขเหล่านี้นับเป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นถึงความกระตือรือร้นของเอเจนซี่โฆษณาในการเสริมสร้างเกียรติประวัติและความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรของตน โดยใช้เวที 'แทค อวอร์ค' เป็นเสมือนบันไดขั้นแรกก่อนที่จะก้าวไปสู่เวทีระดับนานาชาติ นอกจากนี้ จำนวนผลงานส่งเข้าประกวด ที่สูงขึ้นในแต่ละปียังเป็นข้อพิสูจน์ถึงการยอมรับและความเชื่อมั่นต่อรางวัล 'แทค อวอร์ด' ซึ่งได้จัดมอบให้แก่คนโฆษณาในไทยมาอย่างต่อเนื่องจนครบรอบ 25 ปีในปีนี้ อีกด้วย"
จำนวนผลงานโฆษณาที่ส่งเข้าร่วมการประกวด "แทค อวอร์ด" ในปีนี้ สามารถแบ่งตามประเภทได้ดังนี้ คือ ภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ประเภทเดี่ยว (TVC - Single) 335 เรื่อง, ประเภทแคมเปญ (TVC - Campaign) 39 ชุด, สิ่งพิมพ์โฆษณาประเภทเดี่ยว (Print Ad - Single) 405 ชิ้น, ประเภทแคมเปญ (Print Ad - Campaign) 71 ชุด, โปสเตอร์ (Poster) 112 ชิ้น, สื่อกลางแจ้ง (Outdoor Ad) 40 ชิ้น, โฆษณา-ทางตรง (Direct Ad) 45 ชิ้น, โฆษณาทางวิทยุ (Radio Spot) 199 เรื่อง, เพลงคำร้องเพื่อการโฆษณา (Jingle) 42 ผลงาน และดนตรีประกอบโฆษณาทางโทรทัศน์ (Instrumental Score - TV) 6 ผลงาน
"โดยรวมแล้วผลงานที่ส่งเข้าประกวดในทุกกลุ่มประเภทล้วนมีความน่าสนใจและมีพัฒนาการในด้านแนวคิดสร้างสรรค์และคุณภาพการผลิตที่ดีขึ้น แต่ที่น่าจับตามองอย่างยิ่งก็คือผลงานในกลุ่มภาพยนตร์-โฆษณาทางโทรทัศน์ซึ่งมีความโดดเด่นด้านแนวคิดในแทบทุกชิ้นงานที่ส่งเข้าประกวด เชื่อว่าจะทำให้ คณะกรรมการตัดสินปีนี้ต้องทำงานอย่างหนักแน่นอน ส่วนผลงานประเภทสิ่งพิมพ์ก็เป็นที่สะดุดตาไม่แพ้กัน เพราะยังคงเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมสูงและถูกส่งเข้าประกวดเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปีนี้จะเห็นได้ว่าผลงานสิ่งพิมพ์มีแนวคิดที่เป็นสากลมากขึ้นด้วยการสื่อความหมายผ่านทางภาพมากกว่าด้วยตัวอักษร" อาจารย์ธนาทร กล่าว
อนึ่ง งานแทค อวอร์ด ในปีนี้ ดำเนินการโดยคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในฐานะเจ้าภาพประจำปีนี้, คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยความร่วมมือและสนับสนุนจากสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยเช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานของโฆษณาในประเทศ
แถลงข่าวในนาม : คณะกรรมการดำเนินการจัดประกวดโฆษณายอดเยี่ยม
แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 25 ประจำปี 2543-2544
รายละเอียดเพิ่มเติม : อาจารย์ธนาทร เจียรกุล
คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
โทร. 221-5874
: ศิริแข เมธาวัฒนานันท์ / ลัดดาวัลย์ กรีนวู้ด
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 632-8300-7--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ