คณะกรรมาธิการประเมินคุณสมบัติแห่งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล จัดอันดับ "ดีเยี่ยม" ให้แก่ข้อเสนอของกรุงปักกิ่งในการเป็นเจ้าภาพ

ข่าวกีฬา Thursday May 17, 2001 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
คณะกรรมาธิการประเมินคุณสมบัติแห่งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล
จัดอันดับ "ดีเยี่ยม" ให้แก่ข้อเสนอของกรุงปักกิ่งในการเป็น
เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
รายงานประเมินผลระบุว่า ปักกิ่งเกมส์จะกลายเป็น "มรดกทางการกีฬาที่คงความเป็นเอกลักษณ์"
โลซานน์, สวิสเซอร์แลนด์ วันที่ 17 พฤษภาคม 2544 : สืบเนื่องจากการเปิดเผยรายงานอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ คณะกรรมาธิการประเมินคุณสมบัติแห่งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้แสดงความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าในศักยภาพของกรุงปักกิ่งที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งยิ่งใหญ่ในปี 2008 โดยในรายงานได้จัดอันดับให้ข้อเสนอของกรุงปักกิ่งอยู่ในระดับที่ "ดีเยี่ยม" และประกาศด้วยว่าการแข่งขันปักกิ่งเกมส์จะเป็นการ "มอบมรดกที่คงความเป็นเอกลักษณ์ให้แก่ประเทศจีนและการกีฬา"
รายงานของคณะกรรมาธิการประเมินคุณสมบัติได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า กรุงปักกิ่งมีการพัฒนาทั้งทางเทคนิคและโครงสร้างอย่างมากนับตั้งแต่ที่ได้เสนอชื่อเพื่อขอเป็นเจ้าภาพจัดงานในปี 2000 ซึ่งผลการแข่งขันออกมาสูสีมากในครั้งนั้น รายงานดังกล่าวได้บันทึกไว้ด้วยว่ากรุงปักกิ่งได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนให้จัดการแข่งขันสูงที่สุดมากกว่าเมืองอื่นๆ ที่ได้เสนอชื่อ โดยคิดเป็น 94 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในกรุงปักกิ่ง - หรือ 12.5 ล้านคน และหากนับรวมทั่วทั้งประเทศจีนแล้ว จะมีประชาชนที่สนับสนุนเรื่องนี้มากกว่า 1 พันล้านคน รายงานของคณะกรรมาธิการประเมินคุณสมบัติดังกล่าวเป็นผลจากการใช้เวลาแรมเดือนในการเดินทางเพื่อไปตรวจสอบสถานที่ของเมืองที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพทั้ง 5 แห่งอันได้แก่ ปักกิ่ง อิสตันบูล โอซาก้า โทรอนโท และปารีส
"พวกเรารู้สึกยินดีมากที่คณะกรรมาธิการประเมินคุณสมบัติของไอโอซีได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของกรุงปักกิ่งในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2008 ทั้งจากการวิเคราะห์ในเชิงปริมาณและทางด้านเทคนิค" มิสเตอร์ลิว คี นายกเทศมนตรีแห่งกรุงปักกิ่งกล่าว "เหนือสิ่งอื่นใดแล้ว วิสัยทัศน์ของประเทศจีนก็คือการเปิดกว้างสู่ชาวโลกและการสร้างค่านิยมที่ดีให้แก่การแข่งขันโอลิมปิก - ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความร่วมมือ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน และมิตรภาพ
นอกจากนี้ ยังเป็นที่แน่ชัดว่า สิ่งที่จะได้รับจากการจัดแข่งขันโอลิมปิกและค่านิยมทั้งหลายนี้ ย่อมจะมีผลอย่างยิ่งยวดต่อเยาวชนร่วม 400 ล้านคนในประเทศของเรา"
นายกเทศมนตรีลิวกล่าวต่อว่า กรุงปักกิ่งจะใช้เวลาหกสัปดาห์นับจากวันนี้ก่อนถึงกำหนดวันลงคะแนนเสียงของคณะกรรมการไอโอซีในวันที่ 13 กรกฎาคม เพื่อ "แสดงให้โลกได้เห็นว่าเพราะเหตุใดเมืองของเราจึงสมควรที่สุดที่จะเป็นตัวแทนของสปิริตแห่งโอลิมปิก ทั้งในด้านศักยภาพทางกายภาพ ประเพณีนิยมทางการกีฬา และความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ของประชาชนของเราที่ต้องการจะให้การต้อนรับชาวโลกสู่กรุงปักกิ่งในปี 2008 นี้"
ทั้งนี้คณะกรรมาธิการประเมินคุณสมบัติมีหลักเกณฑ์การพิจารณาผลการตรวจสอบใน 17 หัวข้อหรือประเด็นที่สำคัญซึ่งทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลคิดว่าเป็นปัจจัยหลักในการเป็นเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิกที่ประสบความสำเร็จ อาทิเช่น การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศ แนวความคิดทั่วไปเกี่ยวกับการกีฬา การตลาด ความปลอดภัย การติดต่อสื่อสารและการให้บริการของสื่อ ระบบการขนส่ง ที่พัก แรงสนับสนุนจากภาคเอกชนและรัฐบาล เป็นต้น
สนามแข่งขันโอลิมปิกหรือ "โอลิมปิกกรีน" บนเนื้อที่ 1,215 เฮคเตอร์ ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนพัฒนางาน ที่บริเวณตอนเหนือของกรุงปักกิ่ง นับเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของกรุงปักกิ่งในการจัดหาสถานที่แข่งขันกีฬารวม 37 แห่ง และสถานที่เพื่อการฝึกซ้อมรวม 59 แห่งสำหรับกีฬา 28 ประเภท สำหรับใช้ในระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ปี 2008
รายงานดังกล่าวได้บันทึกรับทราบถึงการตัดสินใจของกรุงปักกิ่งที่จะสร้างสถานอำนวยความสะดวกทางการกีฬาเพื่อใช้ในโอลิกปิกเกมส์เพิ่มขึ้นใหม่อีก 22 แห่ง ถึงแม้ว่าจะมีสถานที่ซึ่งมีมาตรฐานเพียงพอสำหรับการจัดแข่งขันแล้วในปัจจุบัน
"เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพัฒนาสถานที่อันทันสมัยเพื่ออำนวยความสะดวกและการแข่งขันกีฬาที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้จะกลายเป็นมรดกทางการกีฬาให้แก่ประเทศจีนและทวีปเอเซียโดยรวม" ลิว จิงมิน รองนายกเทศมนตรีของกรุงปักกิ่งและรองประธานของคณะกรรมการรณรงค์สนับสนุนให้กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพอธิบาย "สำหรับผู้ที่สร้างกำแพงเมืองจีนและผู้ที่ ณ วันนี้ได้ก่อสร้างพื้นที่ใหม่ๆ ในกรุงปักกิ่งมากกว่า 20 ล้านตารางเมตรต่อปีแล้ว เรารู้สึกดีใจและเป็นเกียรติที่ได้มีโอกาสทำในสิ่งที่น่าท้าทายอย่างเช่นโครงการก่อสร้างขนาดมหึมาเช่นนี้"
กรุงปักกิ่งได้เสนอเจตจำนงค์โดยไม่มีเงื่อนไขในการเสนอรายงานความคืบหน้าของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ทางคณะกรรมการไอโอซีได้รับทราบทุกเดือน
ทั้งนี้กรุงปักกิ่งลงความเห็นว่าการที่ข้อเสนอของตนได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากรายงานของคณะกรรมาธิการประเมินคุณสมบัตินั้น คงจะเนื่องมาจากความตั้งใจของทางเมืองในการเป็นเจ้าภาพจัด "กรีน โอลิมปิก" โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ กรุงปักกิ่งได้ใช้จ่ายเงิน 12.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในโครงการหลัก ๆ เพื่อสิ่งแวดล้อมรวม 20 โครงการเพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถปกป้องรักษาสิ่งแวดล้อมไว้ได้ในระดับที่เกินมาตรฐานสากล ความพยายามดังกล่าวรวมถึงการพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสีย การเพิ่มปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติ และการทำลายขยะสิ่งปฏิกูลโดยไม่ให้เกิดมลภาวะ ซึ่งได้เริ่มนำมาตรการต่างๆ ออกปฏิบัติเพื่อขยายผลแล้ว ขณะนี้คุณภาพของอากาศที่กรุงปักกิ่งมีมาตรฐานสูงกว่าที่ทางองค์การอนามัยโลกตั้งไว้สำหรับกำหนดวันจัดการแข่งขันในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม และคาดว่าจะสามารถลดปริมาณควันจากท่อไอเสียของยานพาหนะลงได้อีก 60% ภายในปี 2007
นอกจากนี้ ยังมีรายงานอีกด้วยว่า โครงสร้างพื้นฐานสำหรับการขนส่งภายในกรุงปักกิ่งจะแล้วเสร็จพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันและให้บริการแก่บรรดาผู้เข้าร่วมแข่งขันและผู้ชมจำนวนมากมายมหาศาลได้ โดยมีแผนการที่จะขยายระบบเครือข่ายของเส้นทางด่วนออกไปอีก 228 กิโลเมตรซึ่งจะทำให้มีความยาวเกือบสามเท่าของระบบรถไฟใต้ดินและรถไฟฟ้าของกรุงปักกิ่ง และจะเพิ่มจำนวนรถโดยสารประจำทางปลอดมลพิษอีก 100,000 คันให้แก่ระบบขนส่งมวลชนภายในเมือง
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม :
บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
ปองปรัชญ์ สุโรจนะเมธากุล
กุนธิรา ณัฐวัฒนานนทน์
โทรศัพท์ : 257-0300 ต่อ 310, 316
โทรสาร : 257-0312
E-mail : pongprach@shandwick.th.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ