เดมเลอร์ไครสเลอร์ ประเทศไทย เตรียมผนัก มิตซูบิชิ ร่วมใช้โรงงานร่วมกัน และทำการส่งออกชิ้นส่วน

ข่าวทั่วไป Monday April 30, 2001 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--ออโต้ไทยแลนด์ดอทคอม
นายคาร์ล ไฮนซ์ เฮคเฮาเซ่น ประธานบริหาร บริษัท เดมเลอร์ ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ไครสเลอร์ และเมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทได้เจรจากับเอ็มเอ็มซี สิทธิผล ผู้ผลิตรถยนต์มิตซูบิชิ ในประเทศไทย เพื่อใช้โรงงานของเอ็มเอ็มซีสิทธิผล ที่แหลมฉบังในการผลิตชิ้นส่วน เพื่อส่งออกต่างประเทศ สำหรับประเทศที่จะส่งออกคาดว่าจะเป็นประเทศในแถบอเมริกาใต้ แอฟริกา และบราซิล นอกจากนี้ เดมเลอร์ ไครสเลอร์อาจจะร่วมกับมิตซูบิชิ ในการผลิตรถเพื่อการพาณิชย์และรถยนต์นั่ง เพื่อป้อนตลาดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งรถของเดมเลอร์ ไครสเลอร์ ที่มีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกันกับมิตซูบิชิก็คือ สมาร์ท และแซ็ดคาร์ ซึ่งความร่วมมือระหว่างเดมเลอร์ ไครสเลอร์ กับมิตซูบิชิ ในประเทศไทย เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงในต่างประเทศ ที่บริษัทแม่เข้าไปถือหุ้นในมิตซูบิชิ มอเตอร์
"ในส่วนของรถยนต์นั่งเมอร์เซเดส-เบนซ์นั้น เรายังไม่มีแนวคิดที่จะใช้โรงงานของมิตซูบิชิ แทนธนบุรีประกอบรถยนต์ เพราะเรามั่นใจในศักยภาพของธนบุรีประกอบรถยนต์ ทำให้แผนความร่วมมือ สำหรับรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ในช่วงนี้ คงยังกำหนดอะไรไม่ได้ ขั้นตอนทุกอย่างอยู่ระหว่างการเจรจา อนาคตทุกอย่างมีความเป็นไปได้หมด ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชิ้นส่วน การใช้โรงงาน หรือแม้แต่การใช้ศูนย์บริการร่วมกันก็มีความเป็นไปได้ และความร่วมมือทั้งหมดนี้ ไม่ได้มีเฉพาะที่เมืองไทยเท่านั้น แต่เป็นความร่วมมือในภูมิภาคเอเชีย สำหรับรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ในไทยเรายังยืนยันว่า แพลทฟอร์มของเบนซ์ไม่สามารถใช้ร่วมกับยี่ห้ออื่นๆ ได้" นายเฮคเฮาเซ่นกล่าว
นายเฮคเฮาเซ่น กล่าวอีกว่า เดมเลอร์ ไครสเลอร์ มีแผนส่งออกรถยนต์จากไทยไปต่างประเทศ โดยประเทศที่เป็นเป้าหมายส่งออกคือ จีน อินโดนีเซีย และมาเลเซีย สำหรับมาเลเซียขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา นอกจากนี้ ในอนาคตบริษัทจะทำการส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ไปประเทศเยอรมนีด้วย ซึ่งขณะนี้ กำลังศึกษาและพิจารณาอยู่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนประเภทใด แบบไหนด้านแหล่งข่าวจากวงการรถยนต์ เปิดเผยว่า ความร่วมมือของเดมเลอร์ ไครสเลอร์ในประเทศไทยกับมิตซูบิชิ มีการเจรจาด้วยกันหลายด้าน เช่น ทางด้านการผลิต บุคลากรและสำนักงาน ซึ่งหากเกิดความร่วมมือ ทั้งสองบริษัทอาจต้องเกลี่ยบุคลากรใหม่ รวมถึงจะต้องใช้สำนักงานร่วมกันเพื่อความประหยัด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ