เอเอ็มดีเผยผลประกอบการไตรมาสที่สอง มียอดขายกว่า 985 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข่าวทั่วไป Monday July 23, 2001 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
เอเอ็มดีเผยผลประกอบการไตรมาสที่สอง มียอดขายกว่า 985 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กำไรต่อหุ้น 0.05 เหรียญสหรัฐฯพร้อมทำสถิติยอดขายพีซีโพรเซสเซอร์สูงสุด
เอเอ็มดีรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2544 โดยมียอดขายรวมทั้งสิ้น 985,264,000 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 17,352,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับหุ้นละ 0.05 เหรียญสหรัฐฯ โดยคำนวณจากจำนวนหุ้นทั้งหมด 341 หุ้น
ยอดขายรวมของบริษัทฯ ลดลงประมาณ 16 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ของปี 2543 ส่วนธุรกิจที่ยังคงดำเนินการอยู่มียอดขายลดลงราว 11 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ของปี 2543 รวมยอดขายราว 63 ล้านเหรียญสหรัฐฯจากธุรกิจด้านการสื่อสารด้วยเสียง ซึ่งทางบริษัทฯ ได้ขายกิจการในส่วนดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2543
ยอดขายเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ของปี 2544 ลดลงประมาณ 17 เปอร์เซ็นต์ โดยในไตรมาสดังกล่าว บริษัทฯ มียอดขายรวมทั้งสิ้น 1,188,747,000 เหรียญสหรัฐฯ และมีกำไรสุทธิ 124,837,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือหุ้นละ 0.37 เหรียญสหรัฐ
ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เอเอ็มดีมียอดขายทั้งสิ้น 2,174,011,000 เหรียญสหรัฐฯ และมีกำไรสุทธิ 142,189,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือหุ้นละ 0.43 เหรียญสหรัฐฯ เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งยอดขายอยู่ที่ 2,262,466,000 เหรียญสหรัฐฯ และกำไรสุทธิอยู่ที่ 396,491,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับหุ้นละ 1.17 เหรียญสหรัฐ
ในส่วนของโพรเซสเซอร์สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี เอเอ็มดีสามารถทำยอดขายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ได้ถึง 7.7 ล้านหน่วย ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยยอดขายโพรเซสเซอร์ AMD Athlonิ และ AMD Duronิ รุ่นที่ 7 สามารถทำสถิติสูงสุดได้ทั้งสองผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม ราคาจำหน่ายโดยเฉลี่ยสำหรับพีซีโพรเซสเซอร์ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากตลาดพีซีมีความต้องการลดลง ทำให้เกิดการแข่งขันในด้านราคาเพิ่มมากขึ้น
สำหรับยอดขายผลิตภัณฑ์ประเภทหน่วยความจำของเอเอ็มดี ลดลง 13 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ของปีที่แล้ว และลดลง 23 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ สืบเนื่องมาจากความต้องการของตลาดลดลง
เจอร์รี่ แซนเดอร์ส ประธานและหัวหน้าฝ่ายบริหารของเอเอ็มดี กล่าวว่า "ในขณะที่ธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์กำลังประสบกับปัญหาท้าทายมากมายเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ เรากลับสามารถครองส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นในผลิตภัณฑ์หลัก 2 ตัว นั่นคือ อุปกรณ์หน่วยความจำแฟลช และพีซีโพรเซสเซอร์"
"ความต้องการผลิตภัณฑ์ประเภทหน่วยความจำแฟลชที่ลดลงสะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวลงอย่างมากของตลาดเครือข่ายและการสื่อสาร" แซนเดอร์สกล่าวเสริม "เนื่องจากหน่วยความจำแฟลชของเอเอ็มดีมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ ประกอบกับการที่เราทำสัญญาเป็นซัพพลายเออร์ให้กับบริษัทผู้ผลิตชั้นนำกว่า 20 บริษัท ทำให้เอเอ็มดีได้รับผลกระทบไม่มากนักจากภาวะตลาดที่ชะลอตัวลง และเราเชื่อมั่นว่าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เราสามารถครองส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นในตลาดหน่วยความจำแฟลช"
"ในส่วนของตลาดพีซีซึ่งชะลอตัวลงด้วยเช่นกัน เรากลับพบว่าผู้บริโภคมีความต้องการโพรเซสเซอร์ AMD AthlonTM และ AMD DuronTM เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดขายพีซีโพรเซสเซอร์รุ่นที่ 7 เพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว ด้วยความแข็งแกร่งและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ประเภทพีซีโพรเซสเซอร์ รวมถึงประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยมของ AMD AthlonTM และ AMD DuronTM และระดับราคาที่ต่ำกว่าผลิตภัณฑ์คู่แข่ง ทำให้เอเอ็มดีสามารถสร้างสถิติทำยอดขายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ถึงแม้ว่าการแข่งขันที่รุนแรงในด้านราคาจะทำให้รายได้และกำไรของเราลดลง แต่เราก็ยังเชื่อมั่นว่าเราสามารถเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดพีซีโพรเซสเซอร์อย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และถึงแม้ว่ารายได้จากพีซีโพรเซสเซอร์จะลดลง 11 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ แต่หากเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว จะเห็นว่ารายได้ของเราเพิ่มขึ้นอย่างมากเลยทีเดียว" แซนเดอร์สกล่าว
พัฒนาการด้านอื่นๆ
- ในช่วงไตรมาสที่ 2 เอเอ็มดีเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มพีซีโพรเซสเซอร์ ซึ่งได้แก่ โพรเซสเซอร์ AMD AthlonTM 4 สำหรับคอมพิวเตอร์พีซีแบบพกพา รวมทั้งโพรเซสเซอร์ AMD Athlon MPTM และชิปเซ็ต AMD 760 MPTM สำหรับเครื่องเวิร์คสเตชั่นและเซิร์ฟเวอร์
- เอเอ็มดีแนะนำโพรเซสเซอร์ AMD DuronTM และ AMD AthlonTM รุ่นใหม่ ซึ่งมีสรรถนะสูงกว่าเดิม โดย AMD DuronTM ความเร็ว 950 เมกะเฮิร์ตซ์ เป็นโพรเซสเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในตลาดพีซีราคาถูกในตอนนี้ ส่วน AMD AthlonTM ความเร็ว 1.4 กิกะเฮิร์ตซ์ มีประสิทธิภาพในการทำงานในสภาวะการณ์จริงสูงกว่าพีซีโพรเซสเซอร์อื่นๆ
- เอเอ็มดีประกาศความสำเร็จในการออกแบบสถาปัตยกรรมใหม่สำหรับเซลล์หน่วยความจำแฟลช โดยสถาปัตยกรรม Mirror BitTM ช่วยให้อุปกรณ์หน่วยความจำแฟลชสามารถจัดเก็บข้อมูลได้เป็น 2 เท่าของอุปกรณ์ทั่วไป โดยที่ยังคงไว้ซึ่งความสามารถในการทำงานร่วมกันของพินและซอฟต์แวร์ รวมถึงความทนทานในการใช้งานตามมาตรฐานสูงสุดของเอเอ็มดี โดยสามารถอ่าน-เขียนได้ถึง 1 ล้านรอบ
- เอเอ็มดีชำระคืนหุ้นกู้แปลงสภาพที่ครบกำหนดจำนวน 517 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 6 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด
- โรงงานผลิตชิปคอมพิวเตอร์ Fab 30 ในเมืองเดรสเดน ประเทศเยอรมนี ได้รับเลือกจากนิตยสารชั้นนำ Semiconductor International ให้เป็น "โรงงานผลิตชิปคอมพิวเตอร์ยอดเยี่ยมแห่งปี" โดยนับเป็นครั้งที่ 3 ที่เอเอ็มดีได้รับการยกย่องดังกล่าว
- เอ็นอีซี คอร์ปอเรชั่น (เอ็นอีซี ญี่ปุ่น), บริษัท ไมโครซอฟท์ จำกัด (ไมโครซอฟท์ ญี่ปุ่น), และ แอสกี เน็ตเวิร์ค เทคโนโลยี อิงค์ เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์ Streaming Content สำหรับใช้งานภายในองค์กรธุรกิจ โดยเป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันของทั้งสามบริษัท เครื่องเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวใช้โพรเซสเซอร์ AMD AthlonTM ความเร็ว 1.33 กิกะเฮิร์ตซ์
- เอเอ็มดีได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มมากขึ้นสำหรับเทคโนโลยี HyperTransportTM ของทางบริษัทฯ ซึ่งจะทำให้เทคโนโลยีดังกล่าวได้รับการยอมรับให้เป็นมาตรฐานสำหรับวงการอุตสาหกรรม เทคโนโลยี HyperTransport สามารถรองรับการส่งข้อมูลสูงสุด 6.4 กิกะไบต์ต่อวินาที ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเร็วในการส่งถ่ายข้อมูลในเครื่องพีซี ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ในปัจจุบัน กว่า 100 บริษัทให้การสนับสนุนเทคโนโลยี HyperTransport
การคาดการณ์ตามสภาวะปัจจุบัน
ข้อมูลการคาดการณ์ของบริษัทฯ เป็นการพิจารณาจากสภาวะแวดล้อมในปัจจุบัน ข้อมูลต่อไปนี้เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้าถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นจริงอาจจะคลาดเคลื่อนไปจากที่คาดการณ์ไว้ การคาดการณ์ของบริษัทฯ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
ความต้องการผลิตภัณฑ์ประเภทหน่วยความจำแฟลชจะยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุสำคัญสืบเนื่องมาจากการชะลอตัวลงอย่างมากของธุรกิจเครือข่ายและการสื่อสาร คาดว่าอนาคตของตลาดจะไม่สดใสเท่าที่ควร โดยคาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 3 บริษัทฯ จะมียอดขายลดลงจากไตรมาสที่ 2 อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมพีซีสำหรับปี 2544 คาดว่าจะต่ำกว่าที่พยากรณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยบริษัทฯ เชื่อว่ายอดขายในปีนี้จะอยู่ในระดับคงที่ อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วในช่วงไตรมาสที่ 3 ของทุกปี ความต้องการพีซีในตลาดจะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทางบริษัทฯ ก็คาดว่าจะสามารถทำสถิติยอดขายพีซีโพรเซสเซอร์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 2 ในขณะที่ตลาดยังคงมีการแข่งขันอย่างรุนแรงในด้านราคา
การชะลอตัวลงของธุรกิจเครือข่ายและการสื่อสารจะยังคงส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทฯ ในส่วนของการผลิตชิ้นส่วนและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์วงจรรวมอื่นๆ โดยทางบริษัทฯ คาดว่ารายได้จากธุรกิจในส่วนนี้จะลดลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 3
หากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป คาดว่ารายได้โดยรวมของบริษัทฯ ในไตรมาสนี้จะลดลงราว 10-15 เปอร์เซ็นต์ และหากยอดขายยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าผลประกอบการในช่วงสิ้นปีจะประสบกับภาวะขาดทุน
อย่างไรก็ดี ความต้องการที่เพิ่มขึ้นตามปกติในช่วงครึ่งหลังของปี และการฟื้นตัวของตลาดหน่วยความจำแฟลช จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้บริษัทฯ มีรายได้สูงขึ้น และกลับมามีผลกำไรอีกครั้งในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้
ข้อมูลเกี่ยวกับเอเอ็มดี
เอเอ็มดีเป็นซัพพลายเออร์แผงวงจรอิเลคทรอนิกส์ สำรหรับใช้ในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล, คอมพิวเตอร์เครือข่ายและตลาดสื่สารโทรคมนาคมทั่วโลก โดยมีโรงงานอยู่ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่นและเอเชีย เอเอ็มดี, ซึ่งเป็น 1 ใน 500 บริษัทชั้นนำจัดอันดับโดย ฟอร์จูน 500 และสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ 500, ผลิตไมโครโปรเซสเซอร์ อุปกรณ์หน่วยความจำแบบแฟลช และวงจรประกอบต่างๆ สำหรับการใช้งานด้านโทรคมนาคมและระบบเครือข่ายต่างๆ เอเอ็มดีก่อตั้งในปี ค.ศ. 1969 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย เอเอ็มดีมีรายได้ 4.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 2000 (NYSE: AMD)
เยี่ยมชมเว็บเอเอ็มดี
ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกาศต่างๆ ได้ที่ห้องข่าวเสมือนจริงของเอเอ็มดี http://www.amd.com/news/virtualpress/index.html ข่าวประชาสัมพันธ์และข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทฯ หรือผลิตภัณฑ์ของเอเอ็มดีเผยแพร่อยู่ที่ http://www.amd.com/news/news.html
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
โทรศัพท์ 0 2971 3711 โทรสาร 0 2521 9030
อีเมล์: suchai@pc-a.inet.co.th
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
มร. วี แยพ ยิน
ผู้จัดการการตลาดผลิตภัณฑ์
บริษัทเอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด
โทรศัพท์ (65) 337-7033 โทรสาร (65) 338-1611
อีเมล์: yepyin.wee@amd.com--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ