กทม. จัดงาน “วันสิ่งแวดล้อมไทย” 4 ธ.ค.นี้ ที่เซ็นทรัลฯ ลาดพร้าว

ข่าวทั่วไป Monday November 27, 2000 10:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ย.--กทม.
นางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครจะจัดงาน “วันสิ่งแวดล้อมไทย” ในวันที่ 4 ธ.ค.43 เวลา 10.00-21.00 น. ที่บริเวณชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว โดยงานดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร หน่วยงานภาคเอกชน มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อม ชุมชนและโรงเรียนต่าง ๆ จัดกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การจัดเสวนาปัญหาสิ่งแวดล้อม เกมตอบปัญหาชิงรางวัล (Quiz Show) ชมการแสดงของศิลปินชื่อดัง การแสดงของนักเรียน การแสดงดนตรี การสาธิตการประดิษฐ์สิ่งของจากขยะและเศษวัสดุ การสาธิตการทำขยะหอม การสาธิตขั้นตอนการตรวจวัดปริมาณสารพิษในผัก เลือกซื้อสินค้าจากวัสดุเหลือใช้ ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ แชมพู สบู่สมุนไพร ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เลือกซื้อและเลือกชิมผักผลไม้ปลอดสารพิษ น้ำสมุนไพร ไข่เกษตรธรรมชาติคอเลสเตอรอลต่ำ (ไข่ EM) โดยประชาชนสามารถนำขยะกล่องกระดาษ ขวดพลาสติก มาแลกไข่ EM กลับไปลองชิมได้อีกด้วย ฯลฯ นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการเผยแพร่แนวความคิดสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เรียนรู้ประโยชน์ของ “น้ำมหัศจรรย์” หรือสารสกัดชีวภาพ EM ซึ่งเมื่อนำไปผสมตามสูตรต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น เป็นหัวเชื้อทำขยะหอม ใช้ผสมน้ำซาวข้าวแล้วสเปรย์ทำความสะอาดของใช้ในบ้าน ใช้ย่อยสลายไขมันอุดตันในท่อน้ำ ฯลฯ ศึกษาโครงการแยกขยะสร้างรายได้ของชุมชนต่าง ๆ และผลงานด้านสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า กรุงเทพมหานครได้จัดงาน “วันสิ่งแวดล้อมไทย” ขึ้น เพื่อถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประกอบกับวันที่ 4 ธ.ค.ของทุกปีถือเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก และวันที่ 14 ธ.ค. เป็นวันสถาปนากรุงเทพมหานคร ดังนั้นระหว่างวันที่ 1-15 ธ.ค.43 สำนัก สำนักงานเขต โรงเรียน โรงพยาบาล ในสังกัดกทม. ตลอดจนศาสนสถานและชุมชนต่าง ๆ จะร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยมีกิจกรรมสำคัญคือ “โครงการบริการตรวจจักรยานยนต์ลดมลพิษทางอากาศ” โดยกำหนดการจัดงานแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ วันที่ 7-8 ธ.ค.43 ณ บริเวณศูนย์รับขยะยังใช้ได้ ตรงข้ามสวนป่าวิภาวดี ถ.มิตรไมตรี เขตดินแดง และวันที่ 14-15 ธ.ค.43 ณ สวนป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ถ.เจริญนคร เขตคลองสาน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการแยกและกำจัดขยะมูลฝอย การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ การนำสาร EM มาใช้ในกิจการของโรงพยาบาลต่าง ๆ การตัดแต่งต้นไม้ การล้างทำความสะอาดทางเท้า สิ่งสาธารณะสมบัติต่าง ๆ อาทิ ตู้โทรศัพท์ ศาลาที่พักผู้โดยสาร ถังรองรับขยะ เป็นต้น จึงขอเชิญประชาชนร่วมกิจกรรมรักษาสิ่งแวดล้อมและเชิญเที่ยวงาน “วันสิ่งแวดล้อมไทย” ในวัน เวลา สถานที่ดังกล่าว
อนึ่งกรุงเทพมหานคร กำหนดแถลงข่าว “วันสิ่งแวดล้อมไทย” ในวันที่ 28 พ.ย.43 เวลา 13.30 น. ณ ห้องรับรองกรุงเทพมหานคร ชั้น 1 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ