สมัคร สุนทรเวช หนุน สุดตัว อลป.2000 กทม.

ข่าวกีฬา Monday August 7, 2000 15:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ส.ค.--คณะกรรมการโอลิมปิค 2008
พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมสัมมนา ในหัวข้อ "ภาคเอกชนร้อยใจสานฝันสู่โอลิมปิก 2008"
โดยนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งได้รับเชิญให้มาร่วมสัมมนา ในงานวันนี้ กล่าวว่า ตนยินดีให้การสนับสนุนการ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน กีฬาโอลิมปิกอย่างเต็มที่ และจากประสบการณ์ที่เคยเป็นไกด์ให้แก่นักท่องเที่ยวมาก่อน คงจะช่วยได้ โดยใช้ข้อได้เปรียบจุดนี้ชักชวนชาวต่างชาติให้มาเที่ยวประเทศไทย สำหรับเวลาอีก 8 ปี ถือว่ามากพอใน การเตรียมการทั้งหมดทุกด้าน อาทิ ในเรื่องการคมนาคม ตนมีแนวความคิดในเรื่องการบิน โดยจะแบ่งประเภทเครื่องบิน ตามลักษณะของรันเวย์โดยเฉพาะ ซึ่งยังเชื่อมั่นว่ากรุงเทพฯ ของเรา มีศักยภาพที่ดีกว่าปักกิ่ง เมืองคู่แข่ง อีกทั้งเรายังได้ผู้ที่มีประสบการณ์อย่าง มร.ร็อด แมคกิออต ชาวออสเตรเลียมาเป็นที่ปรึกษา โดยเคยดำเนินการและทำให้เมืองซิดนีย์ ได้จัดโอลิมปิกปี 2000 มาแล้ว
ส่วนในเรื่องการลงทุนลงไปนั้น ผลที่ได้รับกลับมาต้องคุ้มค่าอย่างแน่นอน และในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ตนจะเริ่มปลูกฝังนักเรียนในสังกัด กทม. ให้มีน้ำใจต่อผู้อื่น ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่จะส่งผลต่อการสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวในภายภาคหน้า อีกทั้งประเทศไทยมีจุดขายหลายอย่าง เรื่องแหล่งท่องเที่ยว เช่น วัดพระแก้ว, พระบรมมหาราชวัง และทิวทัศน์ที่สวยงาม และที่สำคัญ ประเทศเรายังเป็นประเทศเสรี แต่ถ้าจะมองในภาพรวมกว้างๆแล้ว อาจจะต้องเน้นจุดขายทั้งภูมิภาคเลยก็ได้
ตนยังเชื่ออีกว่า ถ้าเราได้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2008 จริง คนที่ยังมีความคิดที่คัดค้านอยู่คงจะเงียบหายไป และระบบหมุนเวียนด้านการเงินจะเกิดขึ้นตามมา และเราก็จะเปรียบเสมือนผู้ที่มีความสามารถอย่างแท้จริง และคุณสมบัติของบ้านเมืองเราจะเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญ ตนขอเป็นกำลังใจให้คณะกรรมการฯ อาจเป็นการสร้างสถิติใหม่ ขึ้นมาก็ได้ ในการเสนอตัวขอจัดเพียงครั้งเดียวและได้จัดเลย ถึงแม้จะเสียเงินลงทุนไปบ้าง แต่ถึงแม้จะไม่ได้จัดครั้งนี้ ครั้งหน้าในปี 2012 ก็ยังมีโอกาสอีกครั้ง
ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนขอเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนเท่านั้น ถ้าให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการรณรงค์ ขอเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกคงไม่รับ เพราะตนมีอาชีพเป็นนักการเมืองไม่ถนัดทางด้านกีฬามากนัก งานนี้เขามีคณะกรรมการ ผู้เชี่ยวชาญดูแลกันอยู่แล้ว ดังนั้น ประธานบิดก็ควรจะมาจากบุคคลกลุ่มนี้ ซึ่งตำแหน่งตรงนี้ ตนคิดว่าคนที่จะเข้ามาทำไม่ควรที่จะเกี่ยวข้องกับการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น
ส่วน ร็อด แมคกิออต ประธานที่ปรึกษาชาวออสเตรเลีย กล่าวว่า ยินดีมากที่ได้ร่วมงานครั้งนี้ ตนสำนึกเสมอว่าเป็นส่วนหนึ่งในทีมงานทั้งหมด ด้านการออกแบบสนามเน้นสนามที่ใช้อยู่เดิม จากตามกฎของไอโอซีที่กำหนดว่า สนามหลักจะต้องบรรจุคนได้ถึง 80,000 คน แต่สนามราชมังคลากีฬาสถานจุได้แค่ 60,000 ที่นั่งเท่านั้น ทำให้ขณะนี้มี 4 บริษัทจาก 4 ประเทศ เข้ามาเสนอการออกแบบที่นั่งเพิ่มเติม เพื่อเป็นการทุ่นค่าใช้จ่าย และหลังจากที่ได้เสนอตัวไปเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว ตนมั่นใจศักยภาพในเรื่องต่างๆ คือ สนามกีฬา และการคมนาคม ที่ทันสมัย โดยหลังจากที่ได้ส่งคำตอบจากคำถามทั้งหมด 22 ข้อนั้น ข้อมูลต่างๆ ที่ได้ตอบไปมาจากหน่วยงานของรัฐทั้งสิ้น อีกทั้งยังส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางด้านการตลาด โดยชื่อแบงก์กอก ขณะนี้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกแล้ว และยังส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 2,000,000 คน หลั่งไหลเข้ามาในประเทศ รวมถึงจะมีการจ้างงานกว่า 200,000 ตำแหน่ง ก่อนแข่ง 7 ปี ซึ่งตนจะทำงานให้มีคุณภาพมากที่สุดเพื่อให้สามารถสู้กับคู่แข่งจากเมืองต่างๆ ได้--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ