ศูนย์ประสานงานการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ (ThaiCERT) เตือนภัยไวรัสคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ในชื่อ W32.Badtrans.B

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 29, 2001 09:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--ThaiCERT
ศูนย์ประสานงานการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ (ThaiCERT) เตือนภัยไวรัสคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ในชื่อ W32.Badtrans.B ที่แพร่กระจายตัวเองผ่านทางอีเมล์ แนะผู้ใช้คอมพิวเตอร์อัพเดตโปรแกรมป้องกันไวรัสทันที
ดร. โกเมน พิบูลย์โรจน์ หัวหน้าศูนย์ประสานงานการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ (ThaiCERT) กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีไวรัสตัวใหม่ออกแพร่ระบาดในชื่อว่า “W32.Badtrans.B ” โดยมีลักษณะเป็น หนอนอินเตอร์เน็ต (worm) ซึ่งจะอาศัยฟังก์ชั่นการทำงานของ MAPI (Messaging Application Program Interface) ในการกระจายตัวเองผ่านทางอีเมล์ สามารถทำงานได้เองเมื่อโปรแกรมอ่านเมลที่เป็น Microsoft Outlook และ Outlook Express ถูกเรียกขึ้นมาทำงาน โดยจะแนบไฟล์ที่มานามสกุล .pif หรือ .scr มาพร้อมกับอีเมล์ ทันทีที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์เปิดไฟล์ดังกล่าว ไวรัสจะสำเนาตัวเองเข้าสู่ระบบและเรียกตัวเองขึ้นมาทำงานทุกครั้งที่มีการบูตระบบ ทำให้ถูกจู่โจมจากผู้บุกรุกและนำไปสู่การถูกขโมยข้อมูลภายในเครื่องได้
อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปควรจะอัพเดตโปรแกรมป้องกันไวรัสของตนเองภายในเครื่องทันที หรือ หาคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ http://thaicert.nectec.or.th-- จบ--
-อน-

แท็ก อีเมล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ