โครงการ GLOBE เดินหน้า มุ่งพัฒนาศักยภาพนักเรียนไทยศึกษาสิ่งแวดล้อมโลก

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 24, 2000 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--สสวท.
สสวท.เดินหน้าโครงการ GLOBE ในประเทศไทย วางกลยุทธ์เข้ม คัดเลือกโรงเรียนที่มีความพร้อมและเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมเข้าร่วมโครงการ เพื่อสร้างศักยภาพให้นักเรียนไทยสามารถศึกษาค้นคว้าสิ่งแวดล้อมช่วยเหลือนักวิทยาศาสตร์โลก
ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร หัวหน้าสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และผู้ประสานงานดครงการ GLOBE ประเทศไทย เปิดเผยว่าขณะนี้สสวท.ได้เตรียมความพร้อมของไทยในการดำเนินงานโครงการ GLOBE หรือ Learning and Observation to Benefit the Environment อันเป็นโครงการวิทยาศาสตร์สภาวะแวดล้อมและสิ่งแวดล้อมศึกษานานาชาติ ซึ่งรัฐบาลไทยเซ็นสัญญาเข้าร่วมกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ 85 ตั้งแต่ปี 42 เพื่อมุ่งให้นักเรียน ครู และชุมชนทั่วโลก พัฒนาศักยภาพการศึกาาค้นคว้าสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติ ส่งผลให้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่นและระดับโลก โดยให้นักเรียนอายุ 5-18 ปี ทำการศึกษาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นตนด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แล้วส่งผลทดลองเข้าอินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นข้อมูลให้นักวิทยาศาสตร์ GLOBE ทำการวิจัยสิ่งแวดล้อมของโลกต่อไป
ล่าสุดหลังจากนักวิชาการไทยได้เข้าฝึกอบรม Asia Regional GLOBE International Training Workshop ณ ประเทศเนปาล ร่วมกับอีก 8 ชาติในเอเชียแล้ว ทำให้สามารถกำหนดกลยุทธ์การดำเนินงานในประเทศ โดยเบื้องต้นจะคัดเลือกโรงเรียนระดับประถมและมัธยมในกรุงเทพฯ และภูมิภาครวมประมาณ 30 แห่งเข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะต้องเป็นโรงเรียนที่ให้ความสำคัญในการสอนให้นักเรียนเรียนรู้โลกอย่างเป็นระบบด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และอยู่ในพื้นที่ควบคุมมลพิษ ส่วนสสวท.จะจัดเตรียมอุปกรณ์และเอกสารแปลเป็นภาษาไทย เร่งจัดอบรมครูโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการรุ่นแรกธันวาคมนี้ โดยเน้น 3 สาระหลัก คือ ฝึกปฏิบัติภาคสนาม, ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และใช้คอมพิวเตอร์วิเคราะห์ข้อมูล
โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุนพิเศษด้านการใช้อินเตอร์เน็ตจากโครงการ School Net ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ยังสามารถหาแนวทางขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานท้องถิ่น ได้เพราะการรักษาสิ่งแวดล้อมเกี่ยวพันโดยตรงกับการพัฒนาท้องถิ่น--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ