ฮอนด้าฉลองการลงแข่งขันฟอร์มูล่า วัน สนามที่ 200 ณ สนามมอนซ่า ประเทศอิตาลี วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2000

ข่าวยานยนต์ Monday September 11, 2000 08:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์
ด้วยเครื่องยนต์ฮอนด้า RA000E ของทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า ซึ่งขับโดยสองนักแข่งคู่หู ฌาคส์ วิลล์เนิฟ จากแคนาดา กับริคาโด ซอนต้า จากบราซิล ในการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน รายการอิตาเลียนกรังด์ปรีซ์วันอาทิตย์นี้ ฮอนด้าก็จะก้าวสู่ทำเนียบผู้ผลิตเครื่องยนต์ชั้นนำที่ได้เข้าร่วมแข่งขันกรังด์ปรีซ์เป็นสนามที่ 200
ในบรรดาผู้ผลิตเครื่องยนต์ มีเพียงเฟอร์รารี่ (633 ครั้ง) ฟอร์ด (497 ครั้ง) เรโนลต์ (286 ครั้ง) และอัลฟ่า โรเมโอ (212 ครั้ง) เท่านั้น ที่ได้ร่วมแข่งขันฟอร์มูล่า วันมากกว่าฮอนด้า แต่ก็ยังไม่เคยมีใครที่จะสามารถทำสถิติคว้าชัยชนะมาได้ถึงกว่าหนึ่งในสามของการลงสนามเฉกเช่นที่ฮอนด้าทำสำเร็จมาแล้วถึง 71 ครั้งด้วยกัน
ความมุ่งมั่นที่จะให้ความสำเร็จบนสนามแข่งขัน เป็นตัวนำไปสู่ความก้าวหน้าในการผลิตรถยนต์ชั้นเลิศ ได้อยู่ในหัวใจของโซอิชิโร่ ฮอนด้า จนนำไปสู่การเข้าร่วมแข่งขันความเร็วตั้งแต่กลางทศวรรษ 1950 ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ ปณิธานในการแข่งขันความเร็วของฮอนด้ายืนยงมาจนถึงทุกวันนี้ และถ่ายทอดจากคนรุ่นหนึ่งซึ่งประกอบไปด้วยวิศวกรและช่างเทคนิคหนุ่มผู้เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง
บริษัทได้นำบทเรียนจากสนามแข่งขันมาดัดแปลงและพัฒนา การผลิตเครื่องยนต์รุ่นใหม่ และฮอนด้าก็ได้กลายเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งทำยอดจำหน่ายได้ถึง 11 ล้านเครื่องในปี 1999
คงไม่มีสิ่งใดรที่จะเป็นการยืนยันถึงการให้ความสำคัญกับการแข่งขันความเร็วของฮอนด้าได้ดีไปกว่าการที่บริษัทเป็นเจ้าของสนามแข่งรถสองแห่งในญี่ปุ่น คือที่ซูซูกะ ซึ่งเป็นสนามที่ใช้แข่งขันฟอร์มูล่า วัน รายการแจแปนนีสกรังด์ปรีซ์ กับที่โมเตกิ ซึ่งเป็นสนามแข่งขัน CART และในปีนี้ ทั้งสองสนามได้ใช้เป็นสถานที่แข่งขันจักรยานยนต์รุ่น 500 ซี.ซี.ชิงแชมป์โลกของสหพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) อีกด้วย การเข้าไปมีส่วนกับสนามประลองความเร็วทั้งสองแห่งนี้เป็นประจักษ์พยานได้อย่างดีถึงความตั้งใจจริงของฮอนด้าในการแข่งขันความเร็ว
ฮอนด้าได้ทำการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน จนครบครั้งที่ 200 ในการแข่งขันความเร็วระดับสุดยอดของโลกรายการนี้ แต่ก็ยังนับเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น การเริ่มต้นแห่งสหัสวรรษใหม่นับเป็นยุคใหม่ที่ฮอนด้าได้ร่วมมือกับทีมที่เพิ่งเริ่มก่อตั้งขึ้นอย่าง บริติช อเมริกัน เรซซิ่ง (บี เอ อาร์) ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างฮอนด้ากับ บี เอ อาร์ ไม่ได้เฉพาะเจาะจงอยู่เพียงแค่ผลิตเครื่องยนต์ให้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการร่วมมือกันพัฒนาเพื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีทางด้านตัวถังรถแข่ง ซึ่งเป็นความท้าทายใหม่ของบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนารถยนต์ทั้งคัน นอกเหนือจากเรื่องของเครื่องยนต์เหมือนในอดีต
วิศวกรรุ่นปัจจุบันของฮอนด้าตระหนักดีว่า ชื่อเสียงและความสำเร็จในอดีตไม่ใช่สิ่งที่จะรับประกันได้ถึงความสำเร็จในอนาคต การนำบทเรียนจากอดีตมาผสานกับเทคโนโลยีแห่งอนาคตเท่านั้นที่จะสามารถนำฮอนด้าไปสู่ความยิ่งใหญ่ได้ในวันข้างหน้า
เสียงสะท้อนถึง 200 ครั้งในกรังด์ปรีซ์ของฮอนด้า
เครก พอลลอค - ผู้อำนวยการทีมบริติช อเมริกัน เรซซิ่ง
"นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับบริติช อเมริกัน เรซซิ่งที่ได้ร่วมงานกับบริษัทซึ่งมีเกียรติประวัติในด้านชัยชนะอันยิ่งใหญ่ในมอเตอร์สปอร์ตอย่างฮอนด้า เมื่อได้ร่วมงานกับฮอนด้าผมมั่นใจว่า บริติชอเมริกันเรซซิ่ง จะมีโอกาสที่ช่วยเพิ่มสถิติการแข่งขันอันน่าประทับใจในสนามแข่งขันที่ฮอนด้ามีอยู่ และผมหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างฮอนด้า กับบี เอ อาร์ จะยืนยาวและประสบความสำเร็จต่อไป"
"ในนามของทุกคนในทีม ผมขอแสดงความยินดีกับฮอนด้าในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 200 สนามในกรังด์ปรีซ์ครั้งนี้ และขอให้มีจำนวนการแข่งขันเพิ่มมากยิ่ง ๆ ขึ้นไป"
เอ็ดดี้ จอร์แดน - เจ้าของทีมจอร์แดน กรังด์ปรีซ์
"ฮอนด้ามีประวัติศาสตร์แห่งความสำเร็จที่น่าทึ่งในวงการ ฟอร์มูล่า วัน และทีมจอร์แดนก็หวังไว้ว่าจะได้ร่วมงานกับฮอนด้าในปี 2001 เพื่อเริ่มต้นศตวรรษใหม่แห่งชัยชนะของฮอนด้า"
อแล็ง พรอสต์ - นักแข่งทีมแมคลาเรน ฮอนด้า ปี 1988 - 1989
"การได้ทำงานกับฮอนด้าในฟอร์มูล่า วัน คือการได้รับประกันในเรื่องคำมั่นสัญญาและความทุ่มเทในการทำงาน ทีมงานฮอนด้าไม่เคยยอมแพ้และตั้งใจเต็มที่ เมื่อฮอนด้ามาร่วมงานกับแมคลาเรนในปี 1988 ขณะที่ผมร่วมทีมอยู่กับไอร์ตัน เซนน่า ทำให้เกิดการรวมพลังครั้งยิ่งใหญ่ นับเป็นการปฏิวัติครั้งยิ่งใหญ่ในเรื่องเป้าหมายและวิธีการทำงาน ฮอนด้านำมาซึ่งความเป็นมืออาชีพและเทคโนโลยีระดับสูง และความตั้งใจของพวกเขานำมาซึ่งผลสำเร็จในทันทีทันใด เพียงแค่ปีแรก แมคคลาเรน ฮอนด้าประสบชัยชนะถึง 15 ครั้งในจำนวนการแข่งขัน 16 สนาม"
"ชาวฮอนด้าได้อุทิศตนให้กับงานของพวกเขา และมีจิตสำนึกสูงส่งของการแข่งขัน ซึ่งนี่คือสิ่งที่มีคุณค่าสูงสุดในฟอร์มูล่า วัน และจะเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาจะยังคงประสบความสำเร็จต่อไปในการแข่งขัน"
ฌาคส์ วิลล์เนิฟ - นักแข่งทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า ปี 2000
"ฮอนด้าเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งประสบความสำเร็จมากมายทั้งในอดีตและปัจจุบัน นับเป็นสิ่งที่ดีมากที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับชาวฮอนด้า"
ริคาร์โด ซอนต้า - นักแข่งทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า ปี 2000
"ปีนี้เป็นปีแรกที่ผมได้มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับฮอนด้า และผมมีความสุขมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของบริษัทที่มีเกียรติประวัติอันยิ่งใหญ่บนสนามแข่งขันความเร็ว นับเป็นช่วงเวลาที่ดีมากที่ได้ทำงานร่วมกับวิศวกรของฮอนด้าตลอดฤดูการแข่งขันปีนี้"
"เหนือสิ่งอื่นใด สำหรับนักแข่งชาวบราซิลแล้ว มันเหมือนฝันที่เป็นจริงที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกันกับฮอนด้าเหมือนอย่างที่ไอร์ตัน เซนน่า ได้ทิ้งความทรงจำที่ดีเยี่ยมไว้ให้ในการร่วมงานกับผู้ผลิตชาวญี่ปุ่น"
เผยแพร่ในนาม บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน
โดยบริษัท สปินเลอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ มิสเตอร์ฮิโรชิ มิคาจิริ หรือ คุณพิมพร ศิริวรรณ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทรศัพท์ 236-0256 โทรสาร 635-1052--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ