ปาล์มเปิดศึกพีดีเอรอบใหม่ วางตลาดปาล์ม m125 ด้วยคุณสมบัติใหม่เพิ่มได้ขยายได้ไร้ขีดจำกัด

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 18, 2001 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--เพนเนอร์-เมดิสัน
คอมพิวเตอร์มือถือที่มอบความพิเศษด้วยฟังก์ชั่นการอ่านหนังสือดิจิตอล
พร้อมด้วยแอพพลิเคชั่นและอุปกรณ์เสริมที่หลากหลาย
บริษัทปาล์ม อิงค์ (Nasdaq: PALM) เปิดตัวนวัตกรรมคอมพิวเตอร์มือถือรุ่นล่าสุด ปาล์ม m125 เหมาะสำหรับกลุ่มผู้เริ่มใช้คอมพิวเตอร์มือถือ อาจารย์ นักเรียน และลูกค้าทั่วไป ที่ต้องการยกระดับประสิทธิภาพจากเครื่องรุ่นก่อน ด้วยสถาปัตยกรรมการเพิ่มขยายแบบสองทาง (dual-expansion architecture) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถพกพาไปได้ทุกที่ โดยสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์สำนักงาน และซอฟต์แวร์การศึกษา คุณสามารถเรียกอ่านหนังสือดิจิตอล (eBooks) ดูภาพถ่าย วิดีโอสั้นๆ ตลอดจนอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยคุณสมบัติการเพิ่มหน่วยความจำพิเศษ และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ อาทิ คีย์บอร์ดพับได้ กล้องดิจิตอล และโมเด็ม ด้วยราคาเพียง 11,900 บาท ซึ่งราคานี้รวมถึงซอฟต์แวร์โซลูชั่นต่าง ๆ มูลค่ากว่า 4,500 บาท
คอมพิวเตอร์มือถือปาล์ม m125 ได้รับการออกแบบด้วยรูปทรงที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ตระกูล m100 สามารถปรับแต่งด้วยหน้ากากที่สามารถถอดเปลี่ยนได้สะดวก มีให้เลือกสองสี ได้แก่ สีเงินและสีดำเข้ม พร้อมด้วยฝาเปิด-ปิดหน้าเครื่องที่โค้งมนตามตัวเครื่องให้ความรู้สึกคล่องตัวและสามารถเข้ากับหน้ากากที่ถอดเปลี่ยนได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ เครื่องปาล์ม m125 นี้ทำงานบนระบบปฏิบัติการของปาล์ม หรือ Palm OS? เวอร์ชั่น 4.0 รุ่นล่าสุด โดยมีแอพพลิเคชั่นด้านการจัดการข้อมูลส่วนตัว (Personal Information Management: PIM) ที่นำเสนอ ประสิทธิภาพอันโดดเด่นให้ระบบการทำงานของปาล์ม อันประกอบด้วยแอพพลิเคชั่นนับพันที่สะดวกต่อการใช้ นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์มือถือรุ่นดังกล่าว ยังใช้หน่วยประมวลผล Dragonball VZ 33MHz ซึ่งทำงานได้เร็วกว่าหน่วยประมวลผลรุ่นอื่นในตระกูล m100 สามารถทำงานโดยอาศัยถ่านอัลคาไลน์แบบ AAA เพียง 2 ก้อน มีหน่วยความจำ 8 เมกะไบต์
มิสชารอน อี ผู้จัดการกลุ่มการตลาด ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก บริษัทปาล์ม อิงค์ กล่าวว่า “ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษาหรือที่ทำงาน คอมพิวเตอร์มือถือปาล์ม m125 ก็สามารถปรับให้เข้ากับวิถีชีวิตของคุณได้ เช่น นักศึกษามหาวิทยาลัยสามารถเชื่อมต่อเครื่องปาล์มเข้ากับแป้นพิมพ์แบบพกพา เพื่อช่วยในการจัดตารางเรียนที่มากมาย ติดต่อสื่อสารกับอาจารย์และเพื่อน ๆ ตลอดจนการจดบันทึกขณะเรียนหนังสือ ขณะเดียวกันนักธุรกิจที่มีความจำเป็นต้องติดต่อสื่อสารอยู่ตลอดเวลาก็สามารถต่อโมเด็มเพื่อรับส่งอีเมล์ หรืออาศัยหน่วยความจำขนาด 16 เมกะไบต์ที่มีอยู่เพื่อสำรองข้อมูลสำคัญในโปรแกรม Word และ Excel ทั้งหมดนี้ก็เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลายหลากของลูกค้า”
ความสามารถในการเพิ่มขยายได้สองทาง
สถาปัตยกรรมการเพิ่มขยายแบบสองทาง (dual-expansion architecture) ของปาล์ม มีการเปิดตัวครั้งแรกในเครื่องปาล์มตระกูล m500 สามารถสนับสนุนการเพิ่มขยายคุณสมบัติการทำงานโดยผ่านทางช่องเสียบการ์ด Secure Digital (SD) และ MultiMediaCard สำหรับแผ่นโปรแกรมต่างๆ ซึ่งมีขนาดเล็กเท่ากับดวงตราไปรษณียากร พร้อมด้วยช่องต่ออุปกรณ์เสริม Palm Universal Connector
โปรแกรมเสริมทั้ง 7 แบบของปาล์มที่วางจำหน่ายในปัจจุบันได้แก่ โปรแกรมท่องเที่ยว PalmPak Travel Card (รวมข้อมูลท่องเที่ยวประเทศสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก) โปรแกรมเกม โปรแกรมพจนานุกรม/อภิธานศัพท์ โปรแกรมสำรองข้อมูล และการ์ดเพิ่มขยายหน่วยความจำ 16 เมกะไบต์ (Expansion Card) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถเก็บสำรองแอพพลิเคชันและข้อมูลต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นเอง
นอกจากโปรแกรมต่างๆ ที่ผลิตโดยบริษัทปาล์มแล้ว ยังมีโปรแกรมบรรจุข้อมูลต่าง ๆ จากบริษัทอื่นๆ เช่น
FranklinCovey นำเสนอโปรแกรม FranklinCovey Handheld Library ซึ่งบรรจุหนังสือขายดีติดอันดับอย่างเช่น The Seven Habits of Highly Effective People ไว้ด้วย (http://www.franklincovey.com)
Handmark แนะนำโปรแกรมเกม SCRABBLE? Crossword (http://www.handmark.com)
Purple Software วางจำหน่ายโปรแกรมเกม 5 Classic Board (http://www.purplesoft.com)
ทั้งนี้ ด้วยช่องต่ออุปกรณ์เสริม Palm ’s Universal Connector จะสามารถเพิ่มขยายการทำงานให้ดียิ่งขึ้น โดยไม่เพียงแต่จะนำเสนอ Universal Serial Bus (USB) หรือ การประสานกันของซีเรียลพอร์ต แต่ยังทำให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมต่างๆ อาทิ กล้อง Kodak ’s PalmPix ได้อีกด้วย คอมพิวเตอร์มือถือรุ่น m125 มาพร้อมกับแท่น USB ให้ผู้ใช้สามารถสำรองและส่งต่อข้อมูลของตนผ่านการทำ HotSync ไปยังเครื่องพีซีหรือเครื่องแมคอินทอชได้
ซอฟต์แวร์โซลูชั่นที่บรรจุมาด้วย
แอพพลิเคชั่นทั้ง 7 อย่างที่บรรจุมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์มือถือปาล์มรุ่น m125 นำเสนอบริการเสริมแก่ลูกค้ามากมายนับตั้งแต่การอ่านหนังสือ การสร้างภาพไปจนถึงการเข้าสู่อีเมล์และการจัดการข้อมูล
ซอฟต์แวร์ DataViz Documents To Go 3.0 ช่วยให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นและแก้ไขข้อมูลและสเปรดชีต ตลอดจนโปรแกรม Microsoft Word และ Excel ทั้งนี้ลูกค้าสามารถดาวน์โหลด DataViz ’s Documents To Go 4.0 เพื่อเสริมการทำงานของโปรแกรม Word, Excel และ PowerPoint ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ภายใน 30 วันนับตั้งแต่สั่งซื้อสินค้า
ซอฟต์แวร์ PocketMirror 3.0.2 ของบริษัท Chapura ช่วยในการผสานข้อมูลปฏิทิน การติดต่อ หมายงานและบันทึกส่วนตัวใน Microsoft Outlook สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ซอฟต์แวร์ Palm Reader 1.0 ทำให้ผู้ใช้สามารถอ่านหนังสือดิจิตอล (eBooks) ได้จากคอมพิวเตอร์มือถือ ซึ่งรวมถึงหนังสือดิจิตอล 2 เล่มที่มาแรงที่สุดในตลาด คือ “Star Trek: S.C.E.#4: Interphase: Book One ” โดย Dayton Ward และ Kevin Dilmore และนวนิยายลึกลับเรื่อง “The Empty Chair: A Lincoln Rhyme Novel ” โดย Jeffery Deaver (www.palm.com/ebooks)
ซอฟต์แวร์ Palm Mobile Connectivity Kit ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดต่อไร้สายผ่านทางโทรศัพท์มือถือหรือเชื่อมต่อโมเด็มเข้าอินเตอร์เน็ตเพื่อใช้บริการอีเมล์ และบริการส่งข้อความสั้นๆ ได้ทันที
ซอฟต์แวร์ MultiMail SE และ HotSync Mail ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดและอ่านอีเมล์ได้จากบริการของ POP3, IMAP4 และ NNTP
ซอฟต์แวร์ MGI PhotoSuite Mobile Edition 2.21 ช่วยให้ผู้ใช้เก็บภาพถ่าย วิดีโอ และให้คนอื่นร่วมดูได้
ซอฟต์แวร์ AvantGo Mobile Internet Service ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นและข้อมูลต่าง ๆ จากอินเตอร์เน็ตได้ เช่น ข่าว รายการภาพยนตร์ แผนที่ใบราคาหุ้น รายงานสภาพอากาศ และอื่น ๆ
หน้ากาก
นอกจากการปรับแต่งเครื่องปาล์ม m125 ด้วยหน้ากากที่มีให้เลือกถึงสองสีแล้ว ยังมีลวดลายต่างๆ ให้เลือกมากถึง 19 แบบ ซึ่งมีตั้งแต่ภาพ Animal Print จนถึง Burl Wood นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มความโดดเด่นเฉพาะตัวให้กับคอมพิวเตอร์มือถือของตนให้เข้ากันกับลักษณะนิสัยและการแต่งตัว โดยลวดลายของหน้ากากมีให้เลือกตามที่ปรากฏในแค็ตตาล็อกอุปกรณ์เสริมที่มาพร้อมกับเครื่องปาล์ม m125
กำหนดจำหน่ายและราคา
คอมพิวเตอร์มือถือปาล์ม m125 จะมีจำหน่ายในประเทศไทย ภายในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2544 โดยมีราคาประมาณ 11,900 บาท
ข้อมูลเพิ่มเติมบริษัทปาล์ม อิงค์
บริษัทปาล์ม อิงค์ นับเป็นผู้บุกเบิกวงการอินเตอร์เน็ตโซลูชั่นและอุปกรณ์พกพาแบบไร้สาย อีกทั้งยังได้รับการยอมรับให้เป็นผู้ให้บริการคอมพิวเตอร์มือถือชั้นนำ ตามรายงานของไอดีซี (เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2543) ด้วยระบบปฏิบัติการของปาล์ม หรือ Palm OS โซลูชั่นคอมพิวเตอร์มือถือปาล์มช่วยให้ผู้ใช้สามารถพกพาและเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้อย่างไร้ขีดจำกัดไม่ว่าจะเป็นที่ใดก็ตาม อาศัยแอพพลิเคชันโซลูชั่นนับพันจึงสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ส่วนตัว ลูกค้าองค์กร และสถาบันการศึกษา
ระบบปฏิบัติการของปาล์ม หรือ Palm OS นับเป็นต้นแบบของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากบริษัทต่างๆ ที่ได้รับใบอนุญาตจากปาล์ม และพันธมิตรกลยุทธ์ทางธุรกิจ เช่น Franklin Covey, Handspring, IBM, Kyocera, Sony, Symbol Technologies และ HandEra (หรือที่รู้จักในนามของ TRG) บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตใช้ระบบยังรวมถึง Acer, Garmin, Nokia และ Samsung การใช้งานแบบ Palm Economy กำลังขยายตัวทั่วโลกเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำที่ได้รับใบอนุญาต รวมถึงบริษัท OEM ระดับโลก และบริษัทที่ให้บริการและพัฒนาโซลูชั่นประมาณ 170,000 รายที่ได้รับการจดทะเบียนให้พัฒนาโซลูชั่นภายใต้ระบบปฏิบัติการของปาล์ม บริษัทปาล์มเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2543 และเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ภายใต้สัญลักษณ์ PALM สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมได้ที่ http://www.palm-asia.com
Palm OS, PalmPak, MultiMail และ HotSync ได้รับการจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้า Palm และ Palm Reader เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทปาล์ม อิงค์ สำหรับ PalmPix เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทปาล์ม อิงค์ ภายใต้ใบรับอนุญาตโดยบริษัท Eastman Kodak ส่วนเครื่องหมายการค้าอื่น ๆ อาจเป็นของเจ้าของเฉพาะราย
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณวันเพ็ญ โล่ห์เลิศพิภพ
บริษัทเพนเนอร์-แมดิสัน จำกัด
โทรศัพท์: (66 2) 711 6891 ต่อ 109 โทรสาร: (66 2) 381 8791
อีเมล์ wanpen_l@penner-madison.com
มร. แฟรงกี้ เหลียว
บริษัทปาล์ม อิงค์
โทรศัพท์: (65) 332 9961
อีเมล์: frankie_liow@corp.palm.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ