เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จ่ายดอกเบี้ยราว 10 ล้านเหรียญสหรัฐแก่เจ้าหนี้ทีพีไอวันนี้

ข่าวทั่วไป Thursday October 4, 2001 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน มาร์สเตลเลอร์ด
เอ็ฟเฟ็คทีพ แพลนเนอร์ส ใกล้บรรลุข้อสรุป การเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อขอรับการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนจำนวน 74 ล้านเหรียญสหรัฐ
วันนี้ บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด (อีพีแอล) ในเครือของบริษัท เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทบัญชีชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญด้านการปรับโครงสร้างทางการเงินและการฟื้นฟูกิจการแถลงยืนยันว่า บริษัทฯ ได้เริ่มกระบวนการจ่ายดอกเบี้ยราว 10 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับเดือนกันยายนให้กับเจ้าหนี้การเงินของบริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีพีไอแล้ว
ขณะนี้ อีพีแอลกำลังดำเนินการเจรจากับเจ้าหนี้ที่อยู่ในคณะกรรมการเจ้าหนี้ของทีพีไอ เพื่อขอรับการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนจำนวน 74 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ภายในกลางเดือนตุลาคม 2544 เนื่องจากเจ้าหนี้รายหนึ่งในคณะกรรมการเจ้าหนี้ของ ทีพีไอได้ขอเวลาในการพิจารณาข้อกำหนดและเงื่อนไขในการสนับสนุนเงินทุนดังกล่าว
นอกจากการปฏิบัติตามแผนฟื้นฟูกิจการของทีพีไอแล้ว อีพีแอลยังจะต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศให้บริษัทผู้กลั่นน้ำมันเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมันดิบและผลผลิตจากร้อยละ 3 เป็นร้อยละ 5 ของปริมาณการผลิต ซึ่งทำให้ทีพีไอต้องมีเงินทุนสำหรับจัดซื้อวัตถุดิบเพิ่มขึ้นอีก 15-25 ล้านเหรียญ
มร. แอนโทนี่ เจ นอร์แมน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ จำกัด เปิดเผยว่า “เป็นที่น่าเสียดายที่คณะกรรมการเจ้าหนี้ของทีพีไอยังไม่ได้พิจารณาอนุมัติการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนให้กับทีพีไอได้เสร็จสิ้นในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม เรายินดีที่การพิจารณาของสถาบัน การเงินเจ้าหนี้ได้คำนึงถึงองค์ประกอบที่ เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยรวม ซึ่งมีรายละเอียดครอบคลุมกว้างกว่าการมุ่งเน้นเฉพาะการพิจารณาด้านการพาณิชย์เพียงด้านเดียว”
อีพีแอลมีความเชื่อมั่นว่า ทีพีไอจะมีสถานภาพที่ดีขึ้น ทั้งด้านกระแสเงินสดและความมั่นคงโดยรวมทั้งในระยะสั้นและระยะยาวจากการที่บริษัทจะได้รับอนุมัติเงินทุนเพิ่มขึ้น ตามแผน ฟื้นฟูกิจการที่ได้ระบุไว้ให้มีการดำเนินการตั้งแต่ต้นปีนี้
“เราจะทำงานร่วมกับดร. ทองฉัตร หงศ์ลดารมภ์ และคณะผู้บริหารของทีพีไอ ในการบริหาร เงินทุนหมุนเวียนที่ได้รับมาใช้ในการขยายกำลังการผลิตของทีพีไอให้บังเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเราจะพิจารณาและดำเนินงานอย่างรอบคอบ ชัดเจน และถูกต้อง เพื่อสร้างผลกำไรให้กับผลิตภัณฑ์ของเราให้ได้มากที่สุด” มร. นอร์แมนกล่าวเสริม
ทั้งนี้ หากเจ้าหนี้ทีพีไอพิจารณาอนุมัติเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนให้กับทีพีไอได้ภายในกลางเดือนตุลาคมนี้ ทีพีไอ จะสามารถขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจาก 65,000 บาร์เรลต่อวัน ในขณะนี้เป็น 75,000 — 80,000 บาร์เรลต่อวัน ภายในเดือนพฤศจิกายน 2544
“การที่ธนาคารไทยและต่างประเทศพิจารณาอนุมัติเงินทุนดังกล่าวให้กับทีพีไอมีความสำคัญต่อประเทศชาติและทีพีไอซึ่งเป็นสมาชิกของสังคมไทย ทั้งนี้ การตัดสินใจที่เป็นเอกฉันท์ ในการอนุมัติเงินทุนดังกล่าวของธนาคารเจ้าหนี้ให้กับทีพีไอถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญโดยพิจารณาผลประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง ตลอดจนการเสริมสร้างความมั่นคงให้กับอุตสาหกรรมหลัก และส่งผลต่อความมั่นคงของพนักงานอีกหลายพันคน” มร. นอร์แมนกล่าวในท้ายที่สุด
เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน บริษัทบัญชีชั้นนำจากออสเตรเลียมีความเชี่ยวชาญด้านการปรับโครงสร้างทางการเงินการ ฟื้นฟูและการพัฒนาธุรกิจ ตลอดจนการบริหารธุรกิจในภาวะหนี้สินล้นพ้นตัว และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน ได้ก่อตั้งสำนักงานประจำประเทศไทยในเดือนมีนาคม 2541 พร้อมทั้งได้พัฒนาสถานะของบริษัทฯ จนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยปัจจุบันบริษัทมีพนักงานจำนวน 60 คน ซึ่งมีความ เชี่ยวชาญในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ การธนาคาร ปิโตรเคมี โทรคมนาคมโรงแรม อสังหาริมทรัพย์ และขนส่ง ทั้งนี้ เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน ได้มีส่วนร่วมในหลายโครงการ ทั้งในฐานะตัวแทนของเจ้าหนี้ (รวมผู้ให้กู้ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่) และผู้ถือหุ้น รวมมูลค่าหนี้ มากกว่า 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อา
อาซิแอม เบอร์สัน มาร์สเตลเลอร์ด เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัดร์ด
เจมส์ / วราพร เจษฎ์ เจษฎ์ปิยะวงศ์ร์ส
โทร 0 2252-9871 โทร 0 2679 5400 ต่อ 306--จบ--
-อน-

แท็ก ทีพีไอ   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ