บี เอ อาร์ ฮอนด้าและจอร์แดน ฮอนด้าพร้อมสู้ ในเอฟ วัน รายการบริติช กรังด์ปรีซ์

ข่าวยานยนต์ Friday July 13, 2001 09:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์
การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน สนามที่ 11 ในรายการบริติช กรังด์ปรีซ์ วันอาทิตย์ที่ 15 ก.ค. นี้ จะเป็นการแข่งขันในประเทศอังกฤษซึ่งเป็นถิ่นของทีมพันธมิตรฮอนด้าทั้ง 2 ทีม คือบี เอ อาร์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองแบรคลีย์ และ ทีมจอร์แดน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซิลเวอร์สโตน นอกจากนี้สนามซิลเวอร์สโตนที่จะที่ใช้แข่งขันกรังด์ปรีซ์ครั้งนี้ยังเป็นสนามแข่งขันรถสูตร 1 ที่ใกล้กับเมืองแบรคเนลล์ อันเป็นฐานที่ตั้งของฮอนด้า เรซซิ่ง ดิเวลลอปเมนท์ (Honda Racing Development) ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติงานด้านการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ของฮอนด้าในทวีปยุโรป ทั้งนี้ผู้บริหารทีมแข่งทั้งสองต่างยืนยันถึงความพิเศษในการแข่งขันครั้งนี
เอ็ดดี้ จอร์แดน หัวหน้าฝ่ายบริหารทีมจอร์แดน ฮอนด้า กล่าวว่า "การแข่งขันกรังด์ปรีซ์ในถิ่นของตนเองเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นพิเศษสำหรับทีมนั้นๆ มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับทีมจอร์แดนและการแข่งที่สนามซิลเวอร์สโตนนี้ เพราะเมืองซิลเวอร์สโตนเป็นที่ตั้งของทีมเราตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 1990 และการแข่งครั้งนี้ยังเป็นการแข่งบริติช กรังด์ปรีซ์ครั้งที่ 10 ของทีมจอร์แดนอีกด้วย ซึ่งเราก็รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้ลงแข่งในสนามที่นับว่าเป็นบ้านของเราแห่งนี้ ต่อหน้าผู้ชมชาวอังกฤษและแฟนของเราจากทั่วโลก นอกจากนี้การที่ฟอร์มการแข่งของเรากลับมาดีเหมือนเดิมโดยสามารถเก็บคะแนนเพิ่มได้จากการแข่งขันเฟรนช์ กรังด์ปรีซ์สนามที่แล้ว ก็เป็นน่ายินดีอย่างยิ่ง แม้ทีมของเรายังมีงานต้องทำอีกมากแต่ก็ต้องมุ่งไปข้างหน้าพร้อมๆกันและต้องเก็บคะแนนสะสมให้ได้มากขึ้น"
ส่วนเคร็ก พอลล็อค ผู้ควบคุมทีมและกรรมการผู้จัดการทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้ากล่าวว่า "ทีมของเรากำลังทำงานหนักอยู่กับแผนงานใหม่ซึ่งเราเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของรถในการแข่งที่ซิลเวอร์สโตนและสนามอื่นๆ และจากผลการทดสอบรถที่ซิลเวอร์สโตนที่ออกมาดีเสมอเราจึงค่อนข้างมั่นใจในการแข่งขันครั้งนี้มากเป็นพิเศษ และเชื่อว่าผลการแข่งขันในครั้งนี้จะออกมาดี"
สำหรับการแข่งขันที่ซิลเวอร์สโตนในครั้งนี้ ฮอนด้าในประเทศอังกฤษได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมฟอร์มูล่า วัน ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคมนี้ โดยจะจัดให้มีการแข่งขันขับรถตัดหญ้าขึ้น โดยผู้เข้าร่วมสนุกกับกิจกรรมคือสื่อมวลชนสายข่าวฟอร์มูล่า วัน โดยรถตัดหญ้า 4 คันที่ใช้แข่งขันจะถูกตบแต่งให้มีสีสันเหมือนกับสีประจำทีมบี เอ อาร์ และ ทีมจอร์แดน ฮอนด้าเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์รายใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยมีผลิตภัณฑ์หลักคือรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และผลิตภัณฑ์ในหมวดเครื่องยนต์เอนกประสงค์ ทั้งนี้รถยนต์และรถจักรยานยนต์มีสัดส่วนของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 20 % ส่วนผลิตภัณฑ์ในหมวดเครื่องยนต์เอนกประสงค์เช่น เครื่องยนต์ติดท้ายเรือ เครื่องสูบน้ำ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และอุปกรณ์การทำสวนนั้นมีสัดส่วนถึง 80 % ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด
นอกจากสื่อมวลชนจะได้ร่วมสนุกสนานจากการแข่งขันขับรถตัดหญ้าครั้งนี้แล้ว นักแข่งจากทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า โดยโอลิวิเยร์ ปานีส์ และ จอร์แดน ฮอนด้า โดยยาร์โน ทรุลลี่ ก็จะร่วมสนุกในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย โดยประธานในการแข่งขันได้แก่สมาคมการแข่งขันขับรถตัดหญ้าแห่งประเทศอังกฤษ (British Lawnmower Racing Association) โดยมี รถยนต์ฮอนด้า รุ่นสตรีม 2.0 ลิตรให้พลังด้วยเครื่องยนต์ i-VTEC อำนวยความสะดวกในการขนส่งผู้ร่วมแข่งขันและสื่อมวลชนทั้งหมดระหว่างลานจอดรถสำหรับสื่อมวลชนและสถานที่จัดการแข่งขันซึ่งอยู่ในบริเวณสนามซิลเวอร์สโตน
นอกจากจะใช้สำหรับขนส่งผู้ร่วมกิจกรรมการแข่งขันขับรถตัดหญ้าแล้ว รถยนต์ฮอนด้า สตรีม จำนวนถึง 70 คันยังจะเป็นพาหนะขนส่งผู้ชมบริติช กรังด์ปรีซ์ จำนวนหลายพันคน ระหว่างลานจอดเฮลิคอปเตอร์กับแพดด็อค คลับ ตลอดสุดสัปดาห์การแข่งขัน 3 วันนี้ ซึ่งแม้จะใช้เวลาบนฮอนด้าสตรีมไม่กี่นาที แน่นอนว่าผู้โดยสารทุกคนจะได้สัมผัสความกว้างขวามสะดวกสบายของรถยนต์รุ่นนี้ มากกว่านักแข่งฟอร์มูล่า วัน ทั้งสี่คนของฮอนด้าที่จะต้องแข่งขันบนสนามซิลเวอร์สโตนที่มีความยาว 3.194 ไมล์ถึง 60 รอบสนามอย่างแน่นอน
- รายละเอียดการแข่งขันบริติช กรังด์ปรีซ์ 15 กรกฎาคม 2544
ชื่อสนามแข่ง Silverstone Circuit
สถานที่ตั้ง ซิลเวอร์สโตน นอร์แธนท์ ประเทศอังกฤษ
ความยาวสนาม 5.140 กิโลเมตร หรือ 3.194 ไมล์
กำหนดเวลาฝึกซ้อมและแข่งขัน
วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน ฝึกซ้อม
วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน ฝึกซ้อมและคัดเลือก
วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม แข่งขัน (60 รอบ) เริ่มเวลา 18.45 น.ตามเวลาในประเทศไทย
ผลการแข่งขันปีที่แล้ว (2543)
ชนะเลิศ เดวิด คูลธาร์ด (แมคลาเรน) 1 ชม. 28 นาที 50.108 วินาที
ความเร็วสูงสุดต่อรอบ มิก้า ฮัคคิเนน (แมคลาเรน) 1 นาที 26.217 วินาที
ผู้ออกสตาร์ทในตำแหน่งที่หนึ่ง รูเบนส์ บาริเคลโล่ (เฟอร์รารี่) ทำเวลาในรอบคัดเลือก 1 นาที 25.703 วินาที
ผลงานของนักแข่งทีมฮอนด้าในบริติช กรังด์ปรีซ์ ปีที่แล้ว
ฌาคส์ วิลล์เนิฟ ไม่จบการแข่งขัน
ริคาร์โด ซอนต้า ไม่จบการแข่งขัน
ผลงานของทีมฮอนด้าในบริติช กรังด์ปรีซ์
เข้าร่วมแข่งขัน 14 ครั้ง ขึ้นโพเดียม 9 ครั้ง ชนะเลิศ 4 ครั้ง (แมนเซลล์ ปี 1986 & 1987 เซนน่า ปี 1988 พรอสต์ ปี 1989)
ผู้ชนะเลิศฟอร์มูล่า วันในทีมฮอนด้า
ไอร์ตัน เซนน่า 32 ครั้ง, ไนเจล แมนเซลล์ 13 ครั้ง, อแลง พรอสต์ 11 ครั้ง, เบอร์เกอร์และรอสเบิร์ก 3 ครั้ง, กินเธอร์และเซอร์ตีส 1 ครั้ง
ทีมที่คว้าแชมป์ประเภททีมผู้ผลิตด้วยเครื่องยนต์ฮอนด้า
แมคลาเรน-ฮอนด้า 44 ครั้ง, วิลเลียมส์-ฮอนด้า 23 ครั้ง, ฮอนด้า 2 ครั้ง และโลตัส-ฮอนด้า 2 ครั้ง
สื่อมวลชนสามารถดาวน์โหลดภาพการแข่งขันของฮอนด้าในแต่ละสนามได้ที่ www.honda-gp.com (User name: honda Password: ginther)
บุคคลทั่วไปติดตามความเคลื่อนไหวของ ฮอนด้าในวงการฟอร์มูล่า วัน ได้ที่ www.hondaf1.com
เผยแพร่โดยบริษัท สปินเลอร์ แอนด์ แอสโซซิเอท จำกัด ในนามของ บริษัทเอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มิสเตอร์ ฮิโรชิ มิคาจิริ หรือ คุณพิมพร ศิริวรรณ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทรศัพท์ (02) 236-0256 โทรสาร (02) 635-1052--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ