กทม. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสมองหาข้อยุติในการแก้ไขปัญหามลพิษจากรถจักรยานยนต์

ข่าวทั่วไป Monday April 2, 2001 11:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--กทม.
กรุงเทพมหานครได้จัด “การประชุมเชิงปฏิบัติการหน่วยงานหลัก โครงการปรับปรุงคุณภาพรถจักรยานยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร” ร่วมกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมควบคุมมลพิษ กรมการขนส่งทางบก กองบังคับการตำรวจจราจร สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ธนาคารออมสิน รวมทั้งสถาบันการศึกษา องค์กรเอกชน องค์กรต่างประเทศ อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ม.เกษตรศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ผู้แทนธนาคารโลก สถาบันดีแนน สถาบันยานยนต์ ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสหรัฐอเมริกาและไต้หวัน ฯลฯ โดยมีนางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการประชุม
รองปลัดกทม. กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการระดมสมองจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไข และจัดการกับปัญหามลพิษทางอากาศ ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้จะเป็นการจุดประกายไปสู่การประชุมใหญ่ เชิงปฏิบัติการที่ กทม.จะจัดขึ้นในวันที่ 10 พ.ค.44 นี้ ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ซึ่งในวันนั้นจะสามารถหาข้อยุติของการแก้ไขและจัดการกับปัญหามลพิษทางอากาศอย่างชัดเจน สำหรับสาระสำคัญที่ได้จากการประชุมในวันนี้ สรุปเป็นประเด็นได้ดังนี้ 1. การกำหนดกระบวนการตรวจวัดควันขาว - ดำ ให้เป็นมาตรฐาน ทันสมัย และตรงกับสภาพความเป็นจริงในการใช้รถบนท้องถนน 2. ผู้ขับขี่ยังไม่เข้าใจการใช้น้ำมันหล่อลื่นที่มีคุณภาพ มักเน้นที่ราคาถูกแต่ไม่รู้ว่าเป็นน้ำมันที่ปนเปื้อนซึ่งก่อให้เกิดปัญหามลพิษ 3. มาตรการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศต้องจริงจังและชัดเจนยิ่งขึ้น โดยผู้บริหารต้องให้ความสำคัญและมีเจตนาแน่วแน่ในการแก้ไขปัญหา โดยหาแนวทางให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์เกิดความร่วมมือในการดูแลรักษาสภาพรถ และเข้าร่วมโครงการปรับปรุงคุณภาพอากาศของกทม. ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติว่าส่วนราชการต่าง ๆ ซึ่งมีรถจักรยานยนต์ รถยนต์ และรถบัส อยู่ในความดูแล ควรจะเป็นจุดเริ่มต้นหรือเป็นตัวอย่างให้กับประชาชน 4. เพื่อให้โครงการปรับปรุงคุณภาพรถจักยานยนต์ฯ มีการดำเนินการต่อเนื่องและประสบความสำเร็จ จึงหาวิธีการให้มีการรวมกลุ่มสร้างเครือข่ายในชุมชนต่าง ๆ นำเอารูปแบบที่กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดโครงการคลีนิครถจักรยานดูแลรักษาสภาพรถ มาทำเป็นคลีนิคในชุมชน มีการจัดตั้งกองทุนหรือสหกรณ์จัดการเรื่องการเงิน โดยผ่านระบบการจัดการแบบ SIP (Social Investment Program) ของธนาคารออมสิน ซึ่งขณะนี้มีการรวมตัวกันในเบื้องต้นของกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่ 22 เขตแล้ว สำหรับแนวคิดต่าง ๆ ดังกล่าวนี้จะนำไปสู่การประชุมหาวิธีการและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนร่วมกันต่อไป
ในการประชุมเชิงปฏิบัติการหน่วยงานหลักโครงการปรับปรุงคุณภาพรถจักรยานยนต์ในเขตกทม. ครั้งนี้ ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกทม.ได้เข้าร่วมแสดงเจตนารมย์ของกทม. ที่มุ่งมั่นจะดำเนินการโครงการดังกล่าวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เพื่อคุณภาพอากาศและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน และเพื่อความเป็นเมืองที่น่าอยู่ของกรุงเทพฯ ทั้งนี้ในฐานะที่กทม.เป็นเจ้าของบ้านก็พร้อมจะทำหน้าที่ประสานความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมสมองร่วมกันเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และแบ่งภาระหน้าที่กันอย่างชัดเจนเพื่อเดินไปสู่เป้าหมายเดียวกัน โดยจะนำเอาประสบการณ์และแนวคิดที่แต่ละประเทศใช้อยู่มาปรับใช้ให้เหมาะกับสภาพความเป็นจริงของกทม. และเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องต่อไป
ทั้งนี้ที่ผ่านมา กทม. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมคลีนิคมอเตอร์ไซค์สะอาด เพื่อให้บริการตรวจเช็คสภาพรถจักรยานยนต์ ปรับแต่งเครื่องยนต์ ตลอดจนช่วยเหลือแลกเปลี่ยนรถจักรยานยนต์คันใหม่ให้กับผู้ใช้รถ โดยได้รับเงินช่วยเหลือจากธนาคารโลก และการสนับสนุนจากเอกชนผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ใช้รถมากในการจัดทั้ง 4 ครั้ง และจะจัดกิจกรรม “คลีนิคมอเตอร์ไซค์สะอาด” ครั้งที่ 5 ขึ้น ในวันที่ 2 และ 4 เม.ย.44 นี้ ณ ถนนมิตรไมตรี ดินแดง จากนั้นจะจัดประชุมใหญ่ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถจักรยานยนต์เพื่อหาแนวทางและกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ในวันที่ 10 พ.ค.44 ณ ศูนย์เยาวชนกทม. (ไทย-ญี่ปุ่น) นอกจากนี้จะร่วมหารือกับกลุ่มราชการทุกหน่วยงานเพื่อขอความร่วมมือให้เข้าร่วมโครงการ รวมถึงเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชน ส่วนมาตรการด้านกฎหมายที่จะใช้นั้นคาดว่าจะใช้หลังจากที่ประชาชนมีความเข้าใจและดำเนินการไปแล้วระยะหนึ่ง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ