'เอปสัน' เผยโฉมกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ล่าสุด EPSON PhotoPC 3100Z

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 25, 2001 09:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
'เอปสัน' เปิดตัว EPSON PhotoPC 3100Z กล้องดิจิตอลรุ่นล่าสุดต่อจากรุ่นยอดนิยม EPSON PhotoPC 3000Z โดยกล้องรุ่นล่าสุดนี้นอกจากจะเป็นกล้องดิจิตอลรุ่นแรกของเอปสันที่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะ PRINT Image hing แล้ว ยังผสมผสานเทคโนโลยีด้านภาพระดับเยี่ยมกับ CCD ของกล้องที่มีความละเอียด 3.34 ล้านพิกเซล (megapixel) ทำให้สามารถบันทึกภาพคุณภาพสูง ตลอดจนสั่งพิมพ์ภาพผ่าน 'โฟโต้ พริ้นเตอร์' ที่รองรับเทคโนโลยีเดียวกัน โดยให้ผลงานพิมพ์ที่มีสีสันถูกต้องเที่ยงตรงสมจริงตามต้นแบบได้อย่างน่าอัศจรรย์
PRINT Image Matching - ให้ภาพสมจริงตั้งแต่บันทึกภาพจนถึงสั่งพิมพ์
เทคโนโลยีอัจฉริยะ PRINT Image Matching พัฒนาขึ้นจากความร่วมมือของผู้ผลิตกล้องดิจิตอลสำหรับถ่ายภาพนิ่งชั้นนำของโลก ได้แก่ โซนี่ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท คาสิโอ คอมพิวเตอร์ จำกัด, ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น, เคียวเซรา คอร์ปอเรชั่น, โคนิกา คอร์ปอเรชั่น, บริษัท มินอลต้า จำกัด, บริษัท โอลิมปัส ออพติคัล จำกัด, บริษัท ริโก้ จำกัด, โตชิบา คอร์ปอเรชั่น, บริษัท อาซาฮี ออพติคอล จำกัด, บริษัท ซันโย อิเล็กทริค จำกัด และ นิคอน คอร์ปอเรชั่น โดยเป็นเทคโนโลยีเชื่อมโยงข้อมูลด้านภาพมาตรฐานล่าสุดของอุตสาหกรรมกล้องดิจิตอลที่ช่วยให้ภาพมีสีสันถูกต้องสมบูรณ์อย่างไม่ผิดเพี้ยน
โดยทั่วไป กล้องดิจิตอลจะบันทึกข้อมูลด้านสีของภาพที่ถ่ายได้เกินกว่าที่จะสามารถแสดงได้บนจอเครื่อง-คอมพิวเตอร์ ดังนั้นจึงเกิดการ "คลิปปิ้ง" (clipping) หรือการรวมเฉดสีใกล้เคียงกันเข้าด้วยกันเพื่อให้สอดคล้องกับแถบสีที่จำกัดของเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ด้วยเทคโนโลยี PRINT Image Matching สีทุกสีที่ถูกบันทึกไว้โดยกล้องดิจิตอลจะถูกบันทึกเก็บไว้ที่หัวไฟล์ EXIF (ซึ่งเป็นหัวไฟล์ JPEG เดิมที่ใช้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับกล้อง) ร่วมกับข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ ที่เป็นตัวแปรด้านภาพ อาทิ สี ความสว่างและเข้มของสี แสงเงา ความสมดุลย์ของสี และความแตกต่างของสีขาว-ดำ พริ้นเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี PRINT Image Matching จะประมวล ข้อมูลที่เก็บไว้นี้เพื่อผลิตผลงานพิมพ์ที่มีความถูกต้องตรงกับต้นแบบในทุกรายละเอียดตามต้องการ
คุณภาพของภาพถ่ายเหนือระดับ ด้วย
- ความละเอียดที่ระดับ 5 Mega-Pixel HyPict เทคโนโลยี Hyper Picture หรือ HyPict ที่ล้ำหน้าของกล้อง EPSON PhotoPC 3100Z ทำให้สามารถสร้างไฟล์ภาพได้ใหญ่เพียงพอสำหรับการพิมพ์ลงบนกระดาษขนาดใหญ่ถึง A3 โดยภาพจะถูกบันทึกไว้ด้วยความละเอียดที่ระดับ 2048 x 1536 พิกเซล และปรับเร่งค่าได้ถึง 2544 x 1904 พิกเซล ในกล้องก่อนจะถูกอัดเก็บไว้ในรูปแบบ JPEG กระบวนการนี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลเกี่ยวกับความละเอียดหรือพิกเซลทั้งหมดจากภาพต้นแบบจะถูกนำมาใช้เพื่อสร้างภาพที่สมบูรณ์สูงสุด เทคโนโลยีนี้ยังใช้ระบบการจัดวางสีที่ล้ำหน้า จึงช่วยลดรายละเอียดและสีส่วนเกิน ทำให้ได้ภาพที่คมชัดและเรียบเนียน ทั้งยังมีขนาดไฟล์ภาพที่สามารถจัดสเกลได้ง่าย
- ซูมแบบ optical และ digital
กล้องดิจิตอล EPSON PhotoPC 3100Z ใช้เลนส์ F2 คุณภาพสูง และซูมแบบ optical ที่ระดับ 3x ซึ่งมีค่าเท่ากับเลนส์ขนาด 34-102 มม. ของกล้อง 35 มม. ผู้ใช้สามารถซูมสลับไปมาระหว่างซูมแบบ optical ดังกล่าว และซูมแบบ digital ที่ระดับ 2x ได้อย่างไร้ขีดจำกัด โดยให้ประสิทธิภาพในการซูมสูงสุดถึง 6x พร้อมช่วงการซูมที่กว้าง ระดับละ 0.1X
- คอนเวิร์ทเตอร์ 32 บิท
EPSON PhotoPC 3100Z มีคอนเวิร์ทเตอร์ A/D 12 บิท ซึ่งสามารถประมวลข้อมูลโทนสีได้ถึง 4096 ระดับสำหรับสีขนาด 32 บิท ข้อมูลที่สามารถประมวลได้เพิ่มขึ้นทำให้โทนสี ความสว่าง ความคมชัด และรายละเอียดของเงามีความสมดุลย์และนุ่มนวลยิ่งขึ้น
ฟังก์ชั่นล้ำหน้า
กล้องดิจิตอล EPSON PhotoPC 3100Z มีฟังก์ชั่นใหม่ๆ ที่ทำให้การบันทึกภาพเป็นไปได้ง่าย ได้แก่
- ฟังก์ชั่นต่อภาพ
ฟังก์ชั่นต่อภาพช่วยให้สามารถเชื่อมต่อภาพถ่ายดิจิตอลในแนวนอนเป็นภาพมุมกว้างแบบพาโนรามาได้ โดยสามารถเลือกจัดวางได้ทั้งแบบหนึ่งหรือสองแถวในหน้าเดียวกัน การต่อภาพนี้ใช้โปรแกรมพิเศษ Panorama Boutique Light EP ที่มีมาในเครื่อง ทั้งนี้ ภาพถ่ายก่อนนำมาเชื่อมต่อจะถูกแสดงไว้ที่ มุมซ้ายกินพื้นที่ 1 ใน 3 ของจอ LCD แม้เมื่อเชื่อมต่อเสร็จแล้ว ช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการทำงานได้ ดียิ่งขึ้น อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถสร้างสรรค์ภาพมุมกว้างแบบพาโนรามาขนาดใหญ่ได้โดยใช้ซอฟท์แวร์ PhotoQuicker 3
- ปุ่มสั่งพิมพ์ในตัวโดยเฉพาะ
ปุ่มสั่งพิมพ์ในตัวกล้องช่วยให้ผู้ใช้สามารถตั้งคำสั่งพิมพ์ภาพได้แม้ในระหว่างบันทึกภาพ ทั้งยังสามารถเลือก ภาพที่ต้องการสั่งพิมพ์และระบุจำนวนที่ต้องการพิมพ์ได้ตามต้องการแม้ในระหว่างเล่นภาพย้อนกลับ รวมทั้งกำหนดการตั้งค่า index และ PRINT Image Matching ของการพิมพ์ได้สะดวกยิ่งกว่า
- EPSON PhotoPC 3100Z ได้รับการออกแบบให้บันทึกภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จึงมีคุณสมบัติใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเพื่อความสะดวกและง่ายดายในการใช้งาน อาทิ
- โปรแกรมเล่นภาพย้อนกลับ
ผู้ใช้สามารถเล่นภาพย้อนกลับได้อย่างสะดวกรวดเร็วหลังจากบันทึกภาพเสร็จสิ้นโดยการกดปุ่มข้างจอ LCD ซึ่งอยู่ด้านหลังของกล้อง ทั้งยังสามารถกลับมาใช้โปรแกรมบันทึกภาพได้ในทันทีเพียงแตะเบาๆ ที่ชัตเตอร์ เพื่อจะได้ไม่พลาดช็อตเด็ด
การออกแบบโปรแกรมให้ง่ายต่อการใช้งาน
ไม่ต้องวุ่นวายกับการเลือกเมนูหลายระดับที่ซับซ้อนเพียงเพื่อจะเลือกคำสั่งง่ายๆ อีกต่อไป เพราะ EPSON PhotoPC 3100Z ใช้โปรแกรมที่พัฒนาให้มีเมนูระดับเดียวจึงสามารถเลือกใช้ฟังก์ชั่นที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมอายุการใช้งานนาน
แบตเตอรี่ลิเธียมแบบรีชาร์ทที่สามารถเติมพลังไฟได้ (อุปกรณ์เสริม) สามารถใช้งานได้นานประมาณ 1 สัปดาห์หลังการรีชาร์ทแต่ละครั้ง นอกจากนี้ระบบ Application Specific Integrated Circuit (ASIC) แบบใหม่ยังช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้น จึงสามารถยืดอายุแบตเตอรี่ไว้ได้นานพร้อมใช้งานทันที
กล้องดิจิตอล EPSON PhotoPC 3100Z วางจำหน่ายโดยมีการ์ด CompactFlash ขนาด 16 เมกกะไบต์ และ ซอฟท์แวร์ PhotoQuicker 3 เพื่อการจัดเก็บภาพ เลือกและสั่งพิมพ์ภาพที่ง่ายดาย พร้อมทั้งถ่านอัลคาไลน์ขนาด AA 4 ก้อน สายเชื่อมต่อ AV และ USB รวมทั้ง 'เลนส์ อะแดปเตอร์' แถมมาด้วย กล้องดิจิตอลรุ่นนี้สนับสนุนการทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Windows98/ME/2000/Macintosh OS 8.5.1 หรือสูงกว่า ด้วยการต่อเชื่อมแบบ USB
อนึ่ง "เอปสัน" เป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ภาพถ่ายระบบดิจิตอลครบวงจรของโลกและผู้ผลิตพริ้นเตอร์ชั้นนำ บริษัท เอปสัน สิงคโปร์ พีทีอี. เป็นสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ดูแลด้านการตลาดและการขาย สำหรับ 'ไซโก้ เอปสัน คอร์เปอเรชั่น' โดยทำตลาดและสนับสนุนการขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ภายใต้แบรนด์ "เอปสัน" อาทิ พริ้นเตอร์ สแกนเนอร์ โปรเจคเตอร์ กล้องดิจิตอล และผลิตภัณฑ์ไฮเทคอื่นๆ ในกว่า 10 ประเทศทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียใต้ รวมทั้งประเทศไทย
แถลงข่าวในนาม : บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม : อรุณี ชาติอุดมเดช
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 632-8300-7--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ