เปิดแล้วศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครเพื่อบริการข่าวสารให้กับประชาชน

ข่าวทั่วไป Tuesday April 4, 2000 16:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--ศูนย์ข้อมูลกทม.
ที่ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร ชั้น 1 ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร โดยมี ดร.วิษณุ พะลายานนท์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสมบูรณ์ อานิกวงศ์ชัย ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธีเปิด
ทั้งนี้สืบเนื่องจากคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร โดยดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานคร ดำเนินการจัดตั้ง “ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร” โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1. เป็นศูนย์รวมข้อมูลและสารสนเทศเกี่ยวกับกิจกรรมการดำเนินงาน/โครงการ และการให้บริการด้านต่างๆ ของกทม. เผยแพร่สู่สาธารณชน 2. เป็นหน่วยกลางในการจัดทำและรวบรวมข้อมูลพื้นฐานต่างๆ ของสำนักและสำนักงานเขตต่างๆ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนและใช้ประโยชน์ข้อมูลพื้นฐานเหล่านั้นร่วมกันระหว่างหน่วยงานของ กทม. เอง 3. เป็นหน่วยกลางบริการข้อมูลและสารสนเทศของกทม. แก่หน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะหน่วยงานด้านสาธารณูปโภคเพื่อสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลพื้นฐานระหว่างหน่วยงาน
โครงการศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 เป็นการจ้างสถาบันการศึกษา ศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้น และกำหนดแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสม พร้อมออกแบบวางระบบฐานข้อมูลและการเชื่อมโยงข้อมูล โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างวันที่ 4 พ.ย. 40 — 2 พ.ค. 41 และระยะที่ 2 เริ่มดำเนินการจัดตั้งศูนย์ฯ เมื่อเดือน มิ.ย. 42 โดยใช้พื้นที่ชั้น 1 ของศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เป็นที่ทำการศูนย์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบสนองต่อ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ที่หน่วยงานราชการต้องให้ข้อมูลต่างๆ แก่ประชาชน อีกทั้งเพื่อเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกทม. กับหน่วยงานต่างๆ ภายนอก
ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครมีระบบให้บริการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร และประชาชนทั่วไป 4 ระบบคือ 1. ระบบ Electronics Library เป็นระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์เรียกค้นข้อมูลข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับกทม. เช่น การดำเนินงาน ผลงานของคณะผู้บริหาร กฎหมายที่เกี่ยวข้อง บทความที่ตีพิมพ์ในสิ่งตีพิมพ์ต่างๆ 2. ระบบ Intranet เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในที่รวบรวมข้อมูลเพื่อเชื่อมโยงไปยังคอมพิวเตอร์ในห้องผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ โดยเป็นข้อมูลรายวัน เช่น ข่าวประจำวันเกี่ยวกับกทม. การพยากรณ์อากาศล่วงหน้า ฯลฯ ซึ่งระบบนี้จะมีการบริหารค้นหาข้อมูลด้วยคีย์เวิร์ด (Key Word) 3. ระบบแผนที่ Electronic หรือ Geographic Information Systems (GIS) เป็นแผนที่ฐานเชิงรหัสมาตราส่วน 1:1,000 ที่ให้ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ของพื้นที่กทม. โดยละเอียด ทั้งข้อมูลเชิงพื้นที่พร้อมข้อมูลเชิงอธิบาย หรือข้อมูลตัวเลขตัวอักษร 4. ระบบ Internet ให้บริการข้อมูลผ่าน Website ของกทม. คือ www.bma.go.th นอกจากนี้ยังมีฐานข้อมูลในรูปแบบ CD-ROM และ Software ไว้บริการอีกด้วย
ทั้งนี้ศูนย์ข้อมูลกทม. มีกำหนดการให้บริการเป็น 2 ระยะ ดังนี้ สำหรับผู้บริหารจะเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนเมษายน 2543 ส่วนประชาชน นักเรียน นักศึกษา และหน่วยงานภายนอกจะเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2543 เป็นต้นไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ