มท.สั่งการผู้บริหาร มท. และ ผวจ.ทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday October 19, 2000 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--มท.
วันที่ (11 ตุลาคม 2543) เวลา 09.30 น. นายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 10/2543 ประจำเดือนตุลาคม 2543 ณ ห้องประชุม 1 กระทรวงมหาดไทย
นายเชนทร์ วิพัฒน์บวรวงศ์ โฆษกกระทรวงมหาดไทย ฝ่ายราชการประจำ แถลงผลการประชุมกระทรวงมหาดไทย ประจำเดือนตุลาคม 2543 ว่า นายบัญญัติ บรรทัดฐาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบแนวทางปฏิบัติแก่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด โดยผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (Video Conference) มีสาระสำคัญพอสรุปได้ดังนี้
1) การรณรงค์ตามโครงการ "ประเทศไทยใสสะอาด"
ขอให้ช่วยกันดำเนินการเรื่องนี้ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เพราะขณะนี้ไม่เพียงแต่สังคมไทยเท่านั้น ที่กำลังเพิ่มความไม่เชื่อถือในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตของหน่วยงานภาครัฐมากขึ้น สังคมโลกก็ได้จัดอันดับประเทศไทยในเรื่องของการทุจริตคอรัปชั่น อยู่ในระดับที่ค่อนข้างจะไม่ดี เมื่อเปรียบเทียบกับหลายๆ ประเทศ ในการนี้จึงขอความร่วมมทอหน่วยงานในสังกัดดำเนินการ ดังนี้
ประการแรก ขอให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาค ร่วมรณรงค์ตามโครงการนี้อย่างจริงจัง และเป็นรูปธรรม ด้วยการวางระบบการบริหารการใช้จ่ายงบประมาณ หรือการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานโดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ให้โปร่งใสในทุกขั้นตอน
ประการที่สอง ส่งเสริมให้มีการแข่งขันกันอย่างจริงจัง ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน หลีกเลี่ยงการจัดซื้อจัดจ้างในลักษณะวิธีพิเศษ ยกเว้นในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนจริงๆ ตามขอบเขตที่กฎหมายให้อำนาจไว้
ประการที่สาม ส่งเสริมจิตสำนึกการไม่ทุจริตคอรัปชั่น ให้กับข้าราชการและพนักงานในสังกัด รวมทั้งกำหนดมาตรการลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง
2) ปัญหาความขัดแย้งภายในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เนื่องจากในปีงบประมาณ 2544 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะได้รับงบประมาณเพิ่มมากขึ้น กระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้กำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องทำหน้าที่กำกับดูแลการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นไปตามบทบัญญัติของระเบียบกฎหมายที่กำหนดไว้มากขึ้น เพื่อคุ้มครองรักษาผลประโยชน์ของประชาชน และของประเทศเป็นส่วนรวม โดยจะต้องดำเนินการในเชิงของการป้องกันปัญหาล่วงหน้ามากกว่าการเข้าไปแก้ไขปัญหา หรือจัดการกับปัญหาภายหลังจากเกิดปัญหาขึ้นแล้ว
3) การเตรียมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในครั้งต่อไป ค่อนข้างจะมีความชัดเจนในแง่ของกำหนดการเลือกตั้งแล้ว สิ่งที่รัฐบาลคาดหวังจากกระทรวงมหาดไทยในเรื่องนี้ก็คือ การรณรงค์ทำให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนี้เป็นการเลือกตั้งที่ใสสะอาด บริสุทธิ์ ยุติธรรม ปราศจากการซื้อสิทธิขายเสียง โดยในการทำงานขอให้ใช้จ่ายงบประมาณที่ได้รับให้เกิดประโยชน์สูงสุด และขอให้มีการประสานงานกับคณะกรรมการเลือกตั้งให้ชัดเจน เพื่อให้การปฏิบัติสอดคล้องเป็นไปในแนวทางเดียวกัน
4) การรณรงค์การประหยัดค่าใช้จ่ายภาครัฐ
จากการประเมินภาวะเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ คงจะต้องระมัดระวังในเรื่องการใช้จ่ายภายในประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาวะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยภาครัฐต้องทำตัวให้เป็นตัวอย่างของการรณรงค์การประหยัด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการประหยัดพลังงาน การใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นอีกด้วย
นอกจากนี้ โดยเฉพาะโครงการรณรงค์ "จอดรถไว้บ้าน เพื่อการประหยัดน้ำมัน" หรือ Car free day ที่ผ่านมา ได้มีการคำนวณว่า สามารถประหยัดความสูญเสียทางเศรษฐกิจได้เป็นจำนวนมาก
5) การเร่งรัดการทำงานที่เป็นนโยบายสำคัญของกระทรวง หรือของรัฐบาล
ขณะนี้ การดำรงตำแหน่งของรัฐบาล ใกล้ที่จะครบวาระแล้ว หากยังมีงานที่เป็นนโยบายสำคัญคั่งค้างอยู่ก็ขอให้ทุกท่านได้ช่วยกันเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วด้วย เพราะงานเหล่านี้จะมีผลกระทบต่อด้านอื่นๆ ที่เป็นเป้าหมายการทำงานของรัฐบาลในภาพรวมด้วย นอกจากนี้ ในส่วนการดำเนินงานของคณะกรรมการร่วมภาครัฐบาลและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัด (กรอ.จังหวัด) ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายสำคัญ ขอให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป
เรื่องสุดท้าย การทำบุญตักบาตรเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จย่า 100 ปี
ขอเชิญชวนข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ไปร่วมพิธีทำบุญตักบาตร เพื่อบำเพ็ญกุศลถวายสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 100 ปี ในวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2543 เวลา 06.30 น. ณ บริเวณท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ สำหรับในต่างจังหวัด ขอให้ไปร่วมพิธี ณ สถานที่ที่จังหวัดได้กำหนดไว้โดยพร้อมเพรียงกัน--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ