บีโอไอเดินหน้ารุกญี่ปุ่นจัดกิจกรรมเชื่อมโยงผู้ประกอบการ

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 28, 2001 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--บีโอไอ
บีโอไอชิงความได้เปรียบในช่องว่างของเทคโนโลยี ดันผู้ประกอบการไทยเร่งผลิตสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีระดับกลางป้อนผู้ผลิตญี่ปุ่น ใช้ BUILD เป็นตัวกลางการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมระหว่างผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่น จัดกิจกรรมเชิงรุกและรับ 2 เดือน 3 ครั้ง สร้างมูลค่าการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมเบื้องต้นแล้ว 62 ล้านบาท
นางชุตาภรณ์ ลัมพสาระ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)เปิดเผยว่า บีโอไอได้ให้ความสำคัญในการเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการของไทยกับญี่ปุ่น เพราะเล็งเห็นว่าในปัจจุบันแม้ภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นจะมีการพัฒนาไปสู่เทคโนโลยีที่มีระดับสูงมากขึ้น แต่ยังมีความต้องการที่จะใช้ชิ้นส่วนที่ใช้เทคโนโลยีระดับกลางอีกมาก ทำให้เกิดช่องว่างของตลาดชิ้นส่วนที่ทำให้ผู้ประกอบการของไทยมีโอกาสแทรกตัวเข้าไปสู่ตลาดนี้เพิ่มมากขึ้น
โดยในช่วงที่ผ่านมา หน่วย BUILD ของบีโอไอได้มีการจัดกิจกรรมสนับสนุนการทำธุรกิจร่วมกับประเทศญี่ปุ่น มาอย่างต่อเนื่องทุกปีและในช่วงระหว่างเดือน ตุลาคม และพฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีการจัดกิจกรรมรวม 3 กิจกรรม ทั้งกิจกรรมเชิงรุกและรับสำหรับการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมสนับสนุนไทยให้เป็นที่ รู้จักของนักลงทุนญี่ปุ่น คือ งาน JETRO Global Parts and Materials Fair in Osaka 2001 ระหว่าง 22-24 ตุลาคม 2544 , Asia Tech Fair 2001 in Kitakyushu ระหว่าง 8 -10 พฤศจิกายน 2544 และ Yokohama -ASEAN Business Net 2001 in Bangkok เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2544
โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าของ JETRO JETRO Global Parts and Materials Fair in Osaka 2001 ซึ่งหน่วย BUILD ร่วมกับ JETRO Bangkok และสำนักงานฯ บีโอไอโตเกียว นำคณะผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยจำนวน 14 บริษัทร่วมแสดงสินค้าและจากการประเมินเบื้องต้นการร่วมแสดงสินค้าครั้งนี้ก่อให้เกิดการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมเบื้องต้นประมาณ 12 ล้านบาท และงาน Asia Tech Fair 2001 in Kitakyushu ครั้งนี้ได้มีการนำคณะผู้ผลิตชิ้นส่วนจำนวน 20 บริษัทแสดงสินค้าและคาดว่ามีมูลค่าการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมประมาณ 50 ล้านบาท
ส่วนอีกกิจกรรมหนึ่งที่ถือว่าเป็นกิจกรรมเชิงรับในการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม คือการจัดงาน Yokohama - ASEAN Business Net 2001 in Bangkok ซึ่งเป็นการประสานงานร่วมกับเมือง Yokohama นำคณะนักธุรกิจเดินทางมาเจรจาธุรกิจกับนักธุรกิจไทย โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นมีนักธุรกิจจาก Yokohama เข้าร่วมประมาณ 9 บริษัทและมีบริษัทไทยเข้าร่วมเจรจาธุรกิจทั้งสิ้น 64 บริษัท
"กิจกรรมที่จัดขึ้นถือว่าเป็นการสร้างพันธมิตรที่สำคัญในประเทศญี่ปุ่น เช่น JETRO ,FUKUAKA Prefecture ,City of Yokohama,IDEC Yokohama, Kanakawa Prefecture ซึ่งพันธมิตรเหล่านี้จะเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างอุตสาหกรรมของทั้ง 2 ประเทศได้เป็นอย่างดี ดังนั้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ทางบีโอไอจะมีกิจกรรมจากความร่วมมือเพื่อสร้างความเชื่อมโยงระหว่างอุตสาหกรรมของไทยและญี่ปุ่น ทั้งกิจกรรมเชิงรุกและรับเพิ่มมากขึ้นอีก" รองเลขาธิการบีโอไอกล่าว--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ