เอทีเอสไอเดินหน้าแผนพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย เผยโครงสร้างคณะกรรมการและการบริหารสมาคม พร้อมนโยบายดำเนินงานระยะ 2 ปี

ข่าวทั่วไป Friday November 23, 2001 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--zdnetthailand.com
สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยเผยตัวคณะกรรมการที่ผ่านการคัดเลือกชุดล่าสุดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยได้กำหนดรูปแบบการบริหารและการดำเนินงานของสมาคมฯ แบ่งออกเป็น 5 ชุดทำงานด้วยกัน เน้นเพิ่มรายได้ของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยจากปีละ 20,000 ล้านบาทเป็น 90,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี และผลักดันนโยบายสร้างบุคลากรด้านซอฟต์แวร์เพิ่มเป็น 50,000 คนใน 5 ปีข้างหน้า ปัจจุบันสมาคมฯ
คณะกรรมการสมาคมฯ 5 ชุด ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจต่างประเทศ ดูแลโดยคุณอนุกูล แต้มประเสริฐ กลุ่มเทคนิคและมาตรฐาน ดูแลโดย คุณอติลักษณ์ ธรรมสุนทร กลุ่มการตลาด ดูแลโดยคุณยงยศ พรตปกรณ์ กลุ่มนโยบาย, กฎหมาย, การเงินและประสานงานภาครัฐ ดูแลโดยคุณไอยเรศ เบอร์เดน และกลุ่มข้อมูลและสมาชิกสัมพันธ์ ดูแลโดยคุณพิพัฒน์ ยอดพฤติการ โดยท่านเหล่านี้ดำรงตำแหน่งอุปนายกสมาคมด้วยเช่นกัน
คุณอาภรณ์ ศรีพิพัฒน์ นายกสมาคมฯ กล่าวว่า “คณะกรรมการชุดนี้มีวาระการทำงาน 2 ปี โดยมีผมเป็นนายกสมาคมฯ และอุปนายกอีก 5 ท่าน โดยในปีนี้เรามีสมาชิกบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์รวมทั้งสิ้นกว่า 120 ราย เป้าหมายของเราใน 2 ปีข้างหน้านี้ คือ การผลักดันซอฟต์แวร์ไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดระดับประเทศ สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก ด้วยการพัฒนาและสร้างบุคลากรเพิ่ม โดยเน้นทางด้านทักษะและความสามารถทางเทคนิค การออกใบประกาศนียบัตรโดยหน่วยงานทางด้านอุตสาหกรรม และผลักดันให้ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ในฐานะที่เป็นภาคอุตสาหกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญ”
คณะทำงานกลุ่มเทคนิคและมาตรฐาน มีหน้าที่ให้ความร่วมมือด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน การพัฒนาทักษะ ซึ่งมีเป้าหมายอยู่ที่การสร้างนักพัฒนาไทยให้ได้ 50,000 คนในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยจะพัฒนาทักษะความรู้ด้านเทคนิคการพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้
คณะทำงานกลุ่มการตลาด มีหน้าที่มองหาลู่ทางและโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย รวมทั้งการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ไปจนถึงองค์กรอิสระต่างๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพของตลาดให้มีความต้องการเพิ่มขึ้น ด้วยการเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายและตอบสนองความต้องการของตลาด
คณะทำงานกลุ่มด้านนโยบาย, กฎหมาย, การเงิน และประสานงานภาครัฐ ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ โดยทำงานด้านนโยบาย ร่วมไปกับประสานงานโครงการพัฒนาด้านการศึกษาระดับนโยบาย การจัดหาแหล่งเงินทุนสำหรับผู้ประกอบการหรือนักพัฒนาซอฟต์แวร์ขนาดกลางและเล็ก SME Fund พร้อมทั้งหาลู่ทางความเป็นไปได้ของการดำเนินธุรกิจด้านซอฟต์แวร์อย่างจริงจังและยั่งยืน
คณะทำงานกลุ่มข้อมูลและสมาชิกสัมพันธ์ จะเป็นศูนย์รวมของข้อมูลที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศไทย ข้อมูลการพยากรณ์อุตสาหกรรม (Industry Forecast) เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่สมาชิกและนักพัฒนาไทย สามารถค้นหาข้อมูลเพื่อการนำไปใช้ในการพัฒนาประสิทธิภาพหรือนำไปต่อยอดจากข้อมูลเดิมที่มีอยู่ นอกจากนี้ยังประสานงานและรวบรวมฐานข้อมูลจากสมาชิก เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ อาทิ กรณีศึกษาที่น่าสนใจ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ความเคลื่อนไหวของวงการซอฟต์แวร์ทั่วโลก
คณะทำงานกลุ่มธุรกิจต่างประเทศ ทำหน้าที่ประหนึ่งผู้นำสารเกี่ยวกับความคืบหน้าของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยไปเผยแพร่ยังวงการอุสาหกรรมซอฟต์แวร์ทั่วโลก ในขณะเดียวกันก็รายงานความเคลื่อนไหวของวงการ ทั้งพันธมิตร คู่ค้าและคู่แข่งจากทั่วโลกสู่อุตสาหกรรมภายในประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้อุตสาหกรรมในประเทศสามารถปรับตัวได้ทันเหตุการณ์ นอกจากนั้นยังทำหน้าที่เป็นฑูตพาณิชย์ชักชวนให้เกิดการลงทุนด้านอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศไทย โดยประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ