ปตท.ระดมทุนจากการขายหุ้นได้ 32,000 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Friday November 23, 2001 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--ปตท.
หุ้น ปตท. มีส่วนเสริมฐานะการคลังของประเทศ จากการที่สถาบันต่างประเทศสนใจซื้อเป็นมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท รัฐมั่นใจแนวทางที่ปตท.ดำเนินการจนประสบความสำเร็จ จะเป็นแนวทางการแปรรูปรัฐวิสาหกิจในอีก 2 ปีข้างหน้า
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงข่าว สรุปผลการดำเนินงานกระจายหุ้น ของ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ซึ่งในที่สุดได้มีการนำหุ้นออกจำหน่าย 920 ล้านหุ้น เพิ่มจากเป้าหมายเดิม คือ 800 ล้านหุ้น ว่า ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจเกินความคาดหมาย โดยดูจากความสนใจสั่งจองซื้อของสถาบันต่างประเทศที่มีความต้องการมากกว่าจำนวนที่เสนอขายเบื้องต้นถึงกว่า 5 เท่า ในขณะที่ สถาบันในประเทศ มีความต้องการสูงกว่าจำนวนที่เสนอขายเบื้องต้น 3 เท่า ซึ่งทำให้ บมจ.ปตท.สามารถระดมทุนได้ถึง 32,000 ล้านบาท โดยในส่วนนี้เป็นเงินตราต่างประเทศที่ไหลเข้าประเทศในปีนี้มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งนอกจากจะทำให้ บมจ. ปตท.มีความแข็งเแกร่งทางด้านการเงินแล้ว ยังมีส่วนช่วยฐานะการเงินของประเทศอีกด้วย
สำหรับจำนวนเงินที่ขายได้ครั้งนี้ ส่วนที่เป็นหุ้นเพิ่มทุน คือ 750 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 26,000 ล้านบาท บมจ.ปตท.จะนำไปใช้ในการลงทุนโครงการต่างๆ และบางส่วนจะนำไปใช้หนี้เดิม แต่ในส่วนที่เป็นหุ้นเดิมที่นำออกขายครั้งนี้มีจำนวนรวม 170 ล้านหุ้น เป็นมูลค่าประมาณเกือบ 6,000 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังจะนำไปใช้เพื่อการพัฒนาประเทศต่อไป
นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ความสำเร็จในการจำหน่ายหุ้นของ ปตท.ครั้งนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจ ที่นักลงทุนต่างประเทศมีต่อประเทศไทย และต่อ บมจ.ปตท. ซึ่งรัฐบาลเชื่อว่าจะมีส่วนอย่างมากต่อความสำเร็จของการแปรรูปรัฐวิสาหกิจอื่นในระยะ2 ปีข้างหน้า--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ