อินเทล แนะนำ โปรเซสเซอร์ใหม่สำหรับเซิร์ฟเวอร์ระดับสูง

ข่าวทั่วไป Monday May 29, 2000 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
อินเทล เพนเทียม ทรี ซีออน โปรเซสเซอร์ ความเร็ว 700 MHz พร้อมหน่วยความจำแคชขนาดใหญ่บนโปรเซสเซอร์หลัก เพิ่มประสิทธิภาพให้กับเซิร์ฟเวอร์ที่ประมวลผลแบบ 4 ทาง และ 8 ทาง
อินเทล คอร์ปอเรชั่น ได้เริ่มจัดส่งโปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่นใหม่ชุดแรกสำหรับเซิร์ฟเวอร์ระดับสูง ซึ่งได้แก่ อินเทล เพนเทียม ทรี ซีออน โปรเซสเซอร์ ซึ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานที่ดียิ่งขึ้นให้กับแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ของอินเทลในการประมวลผลแบบ 4 ทาง และ 8 ทาง โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแพลตฟอร์มที่ใช้ชิปขนาด 550 MHz และมีชิปเซ็ต Profusion* ที่มีการประมวลผลแบบ 8 ทาง ซึ่งอินเทลได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2542 เพนเทียม ทรี ซีออน โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ความเร็ว 700 MHz นี้ เป็นชิปรุ่นแรกที่มีแคชขนาดใหญ่ ซึ่งใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 0.18 ไมครอน ที่ล้ำหน้าของอินเทล โดยมีแคช L2 ขนาด 1MB และ 2 MB ฝังอยู่บนโปรเซสเซอร์หลัก
สำหรับโปรเซสเซอร์รุ่นที่มีแคช L2 ขนาด 2MB มีทรานซิสเตอร์จำนวนสูงสุดถึง 140 ล้านตัวฝังอยู่บนโปรเซสเซอร์หลักเพียงตัวเดียว ซึ่งทำให้ความเร็วสัญญาณนาฬิกาเพิ่มสูงขึ้น พร้อมกันนี้ด้วยการออกแบบแคชที่ล้ำหน้า ก็ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องได้ถึงร้อยละ 13-46** โดยทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแอพพลิเคชั่นและคอนฟิกูเรชั่นของเครื่อง
เซิร์ฟเวอร์ที่มีโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้จะช่วยเสริมการทำงานของโปรเซสเซอร์ความเร็ว 550 MHz ซึ่งใช้กันอยู่ในปัจจุบันในเซิร์ฟเวอร์ระดับกลางและในแบ็คเอ็นด์เซิร์ฟเวอร์ของศูนย์ข้อมูลอี-บิซิเนส รวมทั้งที่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) และผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น (ASP) ใช้กันอยู่
ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์กว่าสิบสองรายทั่วโลก เตรียมที่จะวางตลาดเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ดังกล่าวในเร็วๆ นี้ และจะมีรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นอีกในไตรมาสที่สามของปีนี้
นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "อินเทล เพนเทียม ทรี ซีออน โปรเซสเซอร์ ซึ่งมีแคชขนาดใหญ่ จะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ตลาดเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ของอินเทลเติบโตมากยิ่งขึ้นในโลกอินเตอร์เน็ตปัจจุบัน การแนะนำโปรเซสเซอร์ล่าสุดความเร็ว 700 MHz ดังกล่าว รวมถึงการที่อินเทลจะแนะนำ อินเทล ไอเทเนียม โปรเซสเซอร์ แบบ 64 บิต สู่ตลาดในอีกไม่ช้า จะทำให้ปี 2543 นี้ เป็นปีที่คึกคักอย่างยิ่งสำหรับตลาดเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ของอินเทล"
อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น ได้รายงานไว้เมื่อเดือนเมษายน 2543 ว่า ยอดจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ชิปของอินเทลขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 33 ในไตรมาสแรกของปี 2543 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2542
นวตกรรมเทคโนโลยีด้านเซิร์ฟเวอร์อินเทล เพนเทียม ทรี ซีออน โปรเซสเซอร์ ได้รับการออกแบบให้มีความสามารถในการปรับขยายระบบ และความสามารถด้านการจัดการ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับตลาดเซิร์ฟเวอร์ ด้วยซิสเต็มบัสขนาด 100 MHz ความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่สูงขึ้น และคอนฟิกูเรชั่นของแคชที่ใหญ่ขึ้น ทำให้โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้มีพื้นที่ที่สามารถปรับขยายระบบสำหรับการประมวลผลและการทำงานที่หนักมากๆ หน่วยความจำแบบ Advanced Transfer Cache ขนาด 1 MB และ 2 MB พร้อมคุณสมบัติ Advanced System Buffering ช่วยเพิ่มขนาดความกว้างของช่องทางที่จะนำข้อมูลเข้าสู่โปรเซสเซอร์และลด latencies ของแคชได้อีกด้วย โปรเซสเซอร์รุ่นล่าสุดซึ่งอยู่ในบรรจุภัณฑ์แบบ SC330 คาร์ทริดจ์ช่วยให้ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์สามารถใช้โปรเซสเซอร์เหล่านี้ร่วมกับส่วนประกอบแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์ที่มีอยู่ได้ ทำให้สามารถผลิตสินค้าออกสู่ตลาดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การจัดการศักย์ไฟฟ้าที่ตัวบรรจุภัณฑ์และคุณสมบัติด้านการจัดการยังช่วยให้การทำงานของระบบมีความน่าเชื่อถือ สามารถตรวจสอบและวินิจฉัยระบบในระยะไกลได้
ราคาและการวางจำหน่ายขณะนี้ เพนเทียม ทรี ซีออน โปรเซสเซอร์ ความเร็ว 700 MHz มีราคาจำหน่ายสำหรับการซื้อในปริมาณ 1000 หน่วย คือ 1,177 เหรียญสหรัฐสำหรับเวอร์ชั่นแคช L2 ขนาด 1 MB และราคา 1,980 เหรียญสหรัฐสำหรับเวอร์ชั่นแคช L2 ขนาด 2 MB อินเทลได้จัดส่งโปรเซสเซอร์ล็อตแรกให้แก่ตลาดแล้วและคาดว่าปริมาณการจัดส่งจะเพิ่มสูงขึ้นในไตรมาสที่สาม
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในวงการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่ายและอุปกรณ์สื่อสารด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำนำสมัย ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทลได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
* เครื่องหมายและยี่ห้อเหล่านี้เป็นสมบัติของผู้เป็นเจ้าของ** ข้อมูลเบนช์มาร์กที่ครบถ้วนสมบูรณ์เกี่ยวกับอินเทลและเพนเทียม ทรี ซีออน โปรเซสเซอร์ สามารถดูได้จากอินเทลเว็บไซต์ ttp://www.intel.com/eBusiness/server/resources/performance/benchmark.htm.-- จบ--
-ยก-

แท็ก อินเทล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ