กรมศุลกากรปรับเปลี่ยนรหัสการบันทึกข้อมูลการนำเข้าสารเคมี และวัตถุอันตรายใหม่เป็นตัวเลข 15 หลัก

ข่าวทั่วไป Wednesday June 27, 2001 09:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--กรมศุลกากร
กรมศุลกากร ปรับเปลี่ยนรหัสการบันทึกข้อมูลการนำเข้าสารเคมี และวัตถุอันตรายใหม่เป็นตัวเลข 15 หลักเพื่อให้ทราบแหล่งที่มาของผู้นำเข้า หากพบว่ามีการนำสารเคมีเหล่านั้นไปใช้ไม่ตรงวัตถุประสงค์จะได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ง่าย
ปัจจุบันไทยมีการนำเข้าสารเคมีและวัตถุอันตรายเป็นจำนวนมาก กรมศุลกากรเห็นว่า ข้อมูลสถิติสินค้าสารเคมีและวัตถุอันตรายของหน่วยงานต่างๆ มีข้อมูลไม่ตรงกัน จึงมีการแก้ไขรหัสสถิติสินค้า โดยเฉพาะการสำแดงรายการในช่องใบอนุญาตใบขนสินค้าสำหรับสารเคมีและวัตถุอันตรายใหม่และมีการชี้แจงให้ผู้ประกอบการรับทราบ ซึ่งนายสุรพจน์ นิลายน รองอธิบดีกรมศุลกากรเปิดเผยว่า กรมศุลกากรได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกใบอนุญาตการนำเข้าสารเคมีปรับเปลี่ยนการบันทึกข้อมูลเลขที่ใบอนุญาตใหม่ เป็นตัวเลข 15 หลัก ซึ่งประกอบด้วยรหัสกระทรวง กรม กอง ชนิดเอกสาร ชนิดวัตถุอันตราย เลขที่ใบอนุญาตและปีที่อนุญาต เพื่อความสะดวกและมีประสิทธิภาพต่อการควบคุมตรวจสอบและติดตามสารเคมี และวัตถุอันตรายที่นำเข้าหรือส่งออกให้เรียบร้อยรัดกุมหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น
สำหรับการจัดรวมข้อมูลสารเคมีอันตรายที่มีการเปลี่ยนรหัสใหม่มีทั้งสิ้น 1,578 ชนิด ซึ่งจะดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยจะทดลองตรวจสอบติดตามกับผู้ประกอบการทางเรือ เฉพาะท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบังก่อน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ