จุฬาฯ จัดสัมมนาเรื่อง ทิศทางรัฐวิสาหกิจไทยในมุมมองทางการเมือง

ข่าวทั่วไป Wednesday December 13, 2000 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--จุฬาฯ
ประเด็นรัฐวิสาหกิจกำลังดำเนินมาสู่ทาง 3 แพร่ง ซึ่งมีความจำเป็นที่ประชาคมโดยส่วนรวมจะต้องเข้าร่วมแก้ไข มิฉะนั้นประเด็นเหล่านี้จะนำไปสู่ความวิบัติของชาติได้โดยง่าย
รองศาสตราจารย์ พิพัฒน์ ไทยอารี ผู้อำนวยการ สถานศึกษาและวิจัยรัฐวิสาหกิจจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวถึงการจัดการประชุมเพื่อประมวลแนวนโยบายของพรรคการเมืองเกี่ยวกับรัฐวิสาหกิจขึ้น ทั้งนี้เพื่อรัฐวิสาหกิจต่างๆ จะได้วางแนวทางแก้ไขปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ประเด็นที่หนึ่ง ของทางสามแพร่งเกี่ยวกับรัฐวิสาหกิจในขณะนี้ คือ การดำเนินการสานต่อกระบวนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจนั้นจะเป็นไปเช่นใดและจะมีผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจการเมืองของประเทศอย่างไร
ประเด็นที่สอง ของทางสามแพร่ง คือ การดำเนินงานด้านรัฐวิสาหกิจในสภาวะการเมืองที่เป็นมาแต่อดีตและแนวนโยบายในอนาคตจะมีผลให้รัฐรับภาระต่อการขาดประสิทธิภาพของรัฐวิสาหกิจ อย่างไรแล้วนโยบายการเมืองจะมีวิถีทางใดที่จะแก้ไขสภาวะเช่นนี้ของรัฐวิสาหกิจ
ประเด็นที่สาม บนทางสามแพร่ง คือ สภาวะปัญหาที่รุมเร้าต่อระบบการบริหารจัดการภายในองค์กรรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งที่พนักงานเกิดวิกฤติศรัทธาต่อผู้บริหารของตนเองเป็นทวีคูณและผู้บริหารหลายแห่งก็ไม่สามารถฝืนศรัทธาขึ้นได้
ดังนั้น สถานศึกษาและวิจัยรัฐวิสาหกิจ จุฬาลวกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้จัดการประชุมเพื่อประมวลข้อคิดสำหรับการนำเสนอต่อรัฐบาล และกระตุ้นเตือนให้สาธารณชนได้ตระหนักถึงปัญหารัฐวิสาหกิจเหล่านั้นในการสัมมนาเรื่อง "ทิศทางรัฐวิสาหกิจไทยในมุมมองทางการเมือง" ในวันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2543 ณ ห้องประชุมสารนิเทศ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร.218-7258--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ