ตลาดหลักทรัพย์ปรับฐานการคำนวณดัชนีตลาดหลักทรัพย์เริ่ม 1 ก.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Monday June 18, 2001 18:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปรับฐานการคำนวณดัชนีตลาดหลักทรัพย์ (SET INDEX) โดยจะไม่นำหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนที่ถูกสั่งพักซื้อขายนานกว่า 1 ปี มารวมอยู่ในการคำนวณดัชนี เพื่อให้ SET INDEX สะท้อนการเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ได้อย่างแท้จริง เริ่ม 1 กรกฎาคม 2544
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าตลาดหลักทรัพย์จะปรับฐานการคำนวณดัชนี SET INDEX ใหม่ โดยจะไม่นำหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนที่ถูกสั่งพักการซื้อขายเกินกว่า 1 ปีมารวมในการคำนวณดัชนี เนื่องจากโครงสร้างหรือข้อมูลพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนที่ถูกสั่งพักการซื้อขายเป็นเวลานานจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก ดังนั้นการใช้ราคาก่อนขึ้นเครื่องหมายห้ามการซื้อขายหรือ SP (Suspension) มาคำนวณดัชนีจะไม่สามารถสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงของบริษัทได้ และเมื่อหลักทรัพย์นั้นได้รับอนุญาตให้ซื้อขาย ตลาดหลักทรัพย์พบว่าในวันแรกของการเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์เหล่านี้มีราคาเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ส่งผลให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์มีการเคลื่อนไหวที่รุนแรง เนื่องจากการคำนวณดัชนีตลาดหลักทรัพย์จะนำราคาปิดของหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในวันแรกเปรียบเทียบกับราคาปิดของวันก่อนขึ้นเครื่องหมาย SP จึงถือเสมือนเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาตลาดของหลักทรัพย์นั้น ซึ่งหากหลักทรัพย์ดังกล่าวมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูง (Market Capitalization) ก็จะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหลักทรัพย์เป็นอย่างมาก
"การคำนวณดัชนี SET INDEX แบบใหม่นี้ จะสะท้อนความเคลื่อนไหวของหลักทรัพย์ที่มีการซื้อขายได้อย่างที่ควรจะเป็น เพราะตลาดหลักทรัพย์จะถือว่าบริษัทจดทะเบียนที่มีการปรับโครงสร้างทุนเสร็จและได้รับอนุญาตให้ซื้อขาย เป็นเหมือนบริษัทเข้าใหม่ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์จะไม่นำราคาซื้อขายในวันแรกมารวมคำนวณดัชนี แต่จะนำราคาปิดในวันแรกมาปรับฐานในการคำนวณดัชนีสำหรับวันต่อไป
เพื่อให้สอดคล้องกับโครงสร้างหรือข้อมูลพื้นฐานของบริษัทที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2544 มีหลักทรัพย์ที่ถูกสั่งพักการซื้อขายเกินกว่า 1 ปีประมาณ 40 หลักทรัพย์ อย่างไรก็ตามการปรับฐานการคำนวณนี้ จะไม่ส่งผลกระทบให้ค่าดัชนีก่อนการปรับฐานและหลังการปรับฐานมีค่าแตกต่างกันแต่อย่างใด" กรรมการและผู้จัดการกล่าว
ทั้งนี้ เมื่อตลาดหลักทรัพย์จะอนุญาตให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ถูกสั่งพักการซื้อขายเกินกว่า 1 ปี ตลาดหลักทรัพย์จะกำหนดให้บริษัทดังกล่าวต้องมีการกระจายการถือหลักทรัพย์ไปยังผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของทุนชำระแล้ว เพื่อให้มีจำนวนหลักทรัพย์เพียงพอที่จะช่วยลดความผันผวนจากการเก็งกำไรที่อาจเกิดจากความไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทานได้ โดยในวันแรกของการซื้อขาย ตลาดหลักทรัพย์จะไม่กำหนดราคาซื้อ-ขายขั้นต่ำและขั้นสูงของหลักทรัพย์ เพื่อให้กลไกตลาดสามารถหาราคาตลาดของหลักทรัพย์นั้นๆ ได้อย่างเต็มที่
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสารนิเทศ
ลดาวัลย์ ไทยธัญญพานิช โทร. 229 - 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 229 - 2037
จิวัสสา ติปยานนท์ โทร. 229 - 2039--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ