บีโอไอมั่นใจออสเตรเลียลงทุนในไทยเพิ่มเร่งเดินหน้าประสานข้อมูลดึงดูดการลงทุน

ข่าวทั่วไป Thursday October 4, 2001 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--บีโอไอ
บีโอไอเดินหน้าดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เชิญผู้แทนนักลงทุนออสเตรเลียผู้แทนสถานทูต และประธานหอการค้าออสเตรเลีย-ไทย เข้าหารือก่อนได้ข้อตกลงด้านข้อมูลการลงทุน และความร่วมมือในการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจด้านการลงทุน
นางชุดาภรณ์ สัมพสาระ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่าออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายหลักในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ บีโอไอจึงได้เชิญผู้แทนจากสถานทูตออสเตรเลีย สำนักงานการค้าออสเตรเลีย (AusTrade) และหอหารค้าออสเตรเลีย-ไทย มาหารือร่วมกันถึงแนวทางและความเป็นไปของการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย
ขณะนี้นักลงทุนออสเตรเลียเกิดความเข้าใจในนโยบายของรัฐบาลที่มีต่อการลงทุนจากต่างประเทศแล้ว หลังจากที่บีโอไอชี้แจงรายละเอียดอย่างชัดเจนถึงการสนับสนุนการลงทุนนทั้งในและต่างประเทศอย่างเท่าเทียมกันของรัฐบาล จึงมีความเป็นไปได้ว่านักลงทุนจากออสเตรเลียที่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอยู่แล้วจะเกิดความมั่นใจในการเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น
นางชุดาภรณ์ กล่าวด้วยว่า การประชุมในครั้งนี้ นอกจากจะได้รับทราบถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนออสเตรเลียที่มีต่อประเทศไทย ยังมีการหารือถึงความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างไทยกับออสเตรเลียด้วย โดยจะมีการติดต่อประสานข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุนของทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่องและทันเหตุการณ์ และการประสานความร่วมมือและให้ความช่วยเหลือในการปฏิบัติภารกิจด้านการลงทุนของทั้งสองประเทศ ตลอดจนความร่วมมือด้านการถ่ายทอดความรู้ของผู้เชี่ยวชาญชาวออสเตรเลียให้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยด้วย
ด้านนายฮิวจ์ มอสลี่ ประธานหอการค้าออสเตรเลีย-ไทย กล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่นักลงทุนจากออสเตรเลียจะเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น หลังจากที่มีความชัดเจนในเรื่องนโยบายสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศ เพราะมีนักลงทุนออสเตรเลียจำนวนไม่น้อยที่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอยู่แล้ว
สำหรับสถิติการลงทุนจากออสเตรเลียในไทยช่วงที่ผ่านมาพบว่า ในปี 2542 มีโครงการลงทุนที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนจำนวน 10 โครงการ มูลค่าการลงทุน 1,176 ล้านบาท แต่ในปี 2543 โครงการลงทุนทีได้รับส่งเสริมการลงทุนถึง 21 โครงการ หรือเพิ่มขึ้นถึง 52% เมื่อเทียบกับปี 2542 ส่วนมูลค่าการลงทุนในปี 2543 สูงถึง 2,705 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 56% เมื่อเทียบกับมูลค่าการลงทุนในปี 2542--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ