พอยท์เอเชียปรับโครงสร้างโอน I-Kool ให้ล็อกซอินโฟ

ข่าวทั่วไป Friday November 3, 2000 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--พอยท์ เอเชีย ดอท คอม (ประเทศไทย)
นายธัชพงษ์ โหตรภวานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ล็อกซเล่ย์ อิน ฟอร์เมชั่น เซอร์วิส จำกัด ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) ภายใ ต้ชื่อ ล็อกซอินโฟ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของพอยท์ เอเชีย ดอท คอม (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตครบวงจร เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนตุลาคม พอยท์ เอเชีย ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยโอนบริการ I-Kool.c om พร้อม ทีมงานประมาณ 10 คน ทั้งทีมการตลาดและเทคนิคเข้ามาอยู่ภายใต้การ กำกับดูแลของล็อกซอินโฟ เนื่องจากต้องการสร้างบริการตัวนี้ให้เป็นอิน เทอร์เน็ต แอ็คเซ็ส จากคอนเซ็ปต์เดิมที่เริ่มให้บริการในช่วง แรกทางพอยท์ เอเชีย ที่ต้องการให้ I-Kool.com เป็นบริการแบบอี-คอมเมิร์ซ
สำหรับธุรกิจการให้บริการของพอยท์ เอเชีย จะประกอบด้วย 1.กลุ่ม คอนเนกทิวิตี้ ซึ่งเป็น กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารข้อมูล 2.กลุ่มคอมเมิร์ซ 3.กลุ่มคอมมูนิตี้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นเว็บไซต์ศูนย์รวม
หลังจากปรับโครงสร้างธุรกิจ ล็อกซอินโฟ มีนโยบายที่จะทำให้ I- Kool.com เป็นอินเทอร์เน็ต แอ็คเซ็สเต็มตัว โดยจะเน้นไปที่การใช้งานที่บ้าน จากเดิมที่เน้นเฉพาะเป็นแบบคีออสในลักษณะอินเทอร์เน็ตสาธารณะ และคาดว่าจะ มีรายได้จากการแอ็คเซ็สจากบ้านประมาณ 95% อีก 5% เป็นรายได้จากคีออส
I-Kool.com เป็นอินเทอร์เน็ตแบบใช้บัตร พกพาได้เหมือนบัตร โทรศัพท์ สามารถเติม เงินได้โดยไม ่ต้องซื้อบัตรใหม่ โดยเติมได้ครั้งละ 200-5,000 บาท นอกจากนี้ยังใช้เล่นอินเทอร์เน็ต สาธารณะได้ และมีรหัสใช้ เล่นอินเทอร์เน็ตที่บ้านได้ด้วย บริการ I-Kool เริ่มให้บริการมาประมาณ 2 ปี ซึ่งที่ผ่านมา จะเน้นการทำเป็นคีออสและช็อป แต่จะลำบากเกี่ยวกับการหาสถานที่ตั้ง จึงต้อง ปรับคอนเซปต์ใหม่ โดยจะทำให้บริการดีขึ้นในรูปแบบของแอ็คเซ็สที่เข้า ถึงบ้าน ปัจจุบัน I-Kool.com มีกระจายอยู่ทั่ วประเทศ 50 แห่ง และมีแผน ขยายอย่างต่อเนื่อง ขึ้นอยู่กับการเจรจากับพาร์ตเนอร์ว่าจะร่วมมือกันในลักษณะใดบ้าง เช่น ให้สถานที่ให้คอมพิวเตอร์ พีซี ส่วนล็อกซอินโฟจะให้แบนด์วิธ สำหรับ การลงทุนและรายได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขข้อตกลงของทั้ง 2 ฝ่าย
ด้านงบการลงทุนในแต่ละจุดขึ้นอยู่กับอุปกรณ์และการตกแต่งร้านซึ่งจะอยู่ระหว่าง 2 แสนบาทถึง 1 ล้านบาท เป้าหมายของล็อกซอินโฟในการปรับเปลี่ยน I-Kool.com จะทำให้เป็นจุดขายของบริการอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจจะเรียกว่าซูเปอร์เซอร์วิส นายธัชพงษ์กล่าวอีกว่า การให้บริการ I-Kool.com จะไม่มีผลกระ ทบกับบริการประเภทอินเทอร์เน็ต คาเฟ่ แต่อินเทอร์เน็ตคาเฟ่จะเป็นตัวเสริม I-Kool.com มากกว่า เนื่องจาก I-Kool มีสไตล์ของตัวเอง หรือ มีคุณภาพบริการขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ไม่ใช่เป็นการจับลูกค้ากลุ่มนักเรียนนักศึกษา "I-Kool.com จะเหมือนกับคนกินกาแฟที่เข้าไปนั่งในร้านสตาร์ บัคส์ ที่ให้ความสะดวกสบายกว่าอินเทอร์เน็ต คาเฟ่ ซึ่งลูกค้าก็จะมีคลาสขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง" ขณะเดียวกันล็อกซอ ินโฟก็มีบริการที่เรียกว่าเว็บ คาเฟ่ สำหรับผู้ที่เริ่มใช้อินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว เพื่อเป็นการปูทางสู่การเข้าเป็นสมาชิกหรือเข้ามาใช้บริการของ I-Kool.com ต่อไป เน็ตสาธารณะช่วยกระตุ้นตลาด นายธัชพงษ ์ กล่าวถึงการเปิดให้อินเทอร์เน็ต สาธารณะของการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) ว่า จะไม่มีผลกระทบกับ I-Kool.com หรือ อิน เทอร์เน็ต คาเฟ่ แต่จะทำให้ตลาดตื่นตัวมากขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคในต่าง จังหวัด เ ช่น คน ที่อยู่ในอำเภอเล็กๆ การที่จะมีคอมพิวเตอร์พีซีเครื่องหนึ่ง เป็นเรื่องยากลำบาก เนื่องจากราคาอย่างน้อยก็ประมาณ 2-3 หมื่นบาท แต่ถ้ามีอินเทอร์เน็ต สาธารณะคนเหล่านี้อาจจะได้ใช้อินเทอร์เน็ตในรา คา 20-30 บาทต่อชั่วโมง สำหรับล็อกซอินโฟ ปัจจุบันมีพื้นที่ให้บริการครอบคลุม 49 จังหวัด และมีแผนที่จะขยายให้ครบ 76 จังหวัดในเร็วๆ นี้ โดยจะลงทุน ด้านอุปกรณ์เองทั้งหมด เพราะต้องการสร้างศักยภาพใ ห้กับบริการเอง และยืนยันที่จะไม่เช่าโหนดขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) ที่เปิดโอกาสให้ไอเอสพีสามารถขอ เช่าได้--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ