ยุโรปตื่นตัว 769 เมือง จัด "คาร์ฟรีเดย์" (Car Free Day) คนไทยขานรับ ชมรมจักรยานจัด "ปลอดรถบ้าน จักรยานรักษ์เมือง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 13, 2000 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--โครงการรวมพลังหาร 2
ประเทศในยุโรปและนอกยุโรปตื่นตัวรักษ์เมือง 769 เมือง ใน 24 ประเทศ เตรียมจัดรณรงค์วัน "คาร์ฟรีเดย์" 22 กันยายน 2543 นี้พร้อมกัน ผลักดันเป็นเมืองปลอดมลพิษ ลดจราจร คนไทยขานรับ ชมรมจักรยานฯ จัดรณรงค์ "ปลอดรถบ้าน จักรยานรักษ์เมือง"
นายวิวัฒน์ สงสะเสน รองประธานชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวคิดการทำให้เมืองปลอดมลพิษจากปัญหาจราจรกำลังเป็นสิ่งที่เมืองต่างๆ โดยเฉพาะในทวีปยุโรปได้รณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง และการจัดวัน "คาร์ฟรีเดย์" ในปีนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นให้พลเมืองมีการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น การใช้จักรยาน การใช้รถสาธารณะ การใช้รถไฟฟ้า หรือแม้แต่การเดิน เป็นต้น สำหรับปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้วที่มีการจัดรณรงค์ "คาร์ฟรีเดย์" พร้อมกันในยุโรป และได้รับการขานรับจากประเทศนอกยุโรป รวมทั้งยุโรปตะวันออกด้วย ขณะนี้มีรายงานทางเว็บไซต์ 22september.org ว่ามีประเทศที่เข้าร่วมอย่างเป็นทางการแล้ว 24 ประเทศ จำนวน 769 เมือง โดยในสเปนมีจำนวนเมืองเข้าร่วมสูงถึง 215 เมือง ในอิตาลี 154 เมือง
"ในฐานนะที่ชมรมฯ ได้รณรงค์การใช้จักรยานในเมืองมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้ปรึกษาดับโครงการรวมพลังหาร 2 และอีกหลายองค์กร เพื่อจัดรณรงค์วัน "คาร์ฟรีเดย์" ขึ้นในกรุงเทพฯ ก่อนเป็นเมืองแรกในประเทศไทย เพื่อปลุกเร้าให้คนเมืองใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ซึ่งชมรมฯ ในฐานะที่มีจักรยานเป็นทางเลือก จึงรณรงค์ให้งดการใช้รถยนต์ส่วนตัวหรือใช้ให้น้อยที่สุดตามความจำเป็นเท่าที่จะสามารถทำได้ แต่รัฐเองก็ต้องเร่งอำนวยความสะดวกในการจัดบริการขนส่งสาธารณะอย่างมีคุณภาพและปริมาณเพียงพอเพื่อรองรับประชาชนที่จะเริ่มนิยมใช้บริการ และเร่งจัดระบบทางจักรยานสมบูรณ์แบบไปพร้อมๆกับทางเท้าสำหรับคนเดินถนน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการขนส่งสัญจรแบบยั่งยืนด้วย" นายวิวัฒน์ กล่าวชมรมฯ ได้เตรียมจัดกิจกรรมสำหรับวัน "คาร์ฟรีเดย์" สากล โดยใช้ชื่อโครงการของชมรมฯ ว่า "ปลอดรถบ้าน จักรยานรักษ์เมือง" โดยการรณรงค์ให้มีการใช้จักรยาน ในวันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน จะมีขบวนจักรยานเริ่มจากสวนลุมพินีบริเวณหลังพระบรมรูป ร.6 ทบทวนเส้นทางจักรยานลอยฟ้า อโศก เข้าถนนเลียบเมือง (local road) สายที่ กทม.จะให้เป็นทางจักรยาน ไปสิ้นสุดที่สวนรถไฟ และในวันศุกร์ที่ 22 กันยายนนี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. จะมีการขี่จักรยานจากทั่วสารทิศมารวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า และขี่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นบริเวณที่เหมาะแก่การส่งเสริมการใช้จักรยานอย่างมาก และจะเป็นผลดีในการรักษาเมืองและส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย
ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย โทร. 6171530-1 ประธาน : ศ.ดร. ธงชัย พรรณสวัสดิ์ รองประธาน : วิวัฒน์ สงสะเสน (01-8320460)
คาร์ฟรีเดย์ (Car Free Day) เป็นโครงการรณรงค์เพื่อเมืองสะอาด ปราศจากมลพิษ และประหยัดน้ำมัน โดยการรณรงค์ชักชวนให้มีการใช้รถส่วนตัวน้อยลง แล้วหันมาทดลองเดินทางแบบอื่นแทน เช่น การเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะที่มีอยู่ให้มากขึ้น คือ รถเมล์ รถไฟชานเมือง รถไฟฟ้า การ Car pool ทางเดียวกัน...ไปด้วยกัน การใช้จักรยาน การเดิน การใช้เครื่องมือสื่อสารแทนการเดินทางไปด้วยตนเอง เป็นต้น--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ