สกู๊ปพิเศษ : ทิศทางตลาดเบเกอรี่ไทย

ข่าวทั่วไป Friday March 2, 2001 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค--เบรคธูร พีอาร์
วิถีชีวิตสมัยใหม่ทำให้คนไทยหันมาบริโภคขนมปังเป็นอาหารมากขึ้น และปัจจุบันขนมปังไม่เพียงรับประทานเป็นอาหารในมื้อเช้าเท่านั้น แต่ยังขยายบทบาทออกไปถึงมื้ออื่นๆ รวมถึงเป็นของว่าง ของหวานในแต่ละวัน เพราะสะดวก ประหยัดเวลา และให้คุณค่าโภชนาการ ส่งผลให้ตลาดเบเกอรี่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เราจึงเห็นผู้ผลิตรายใหม่ๆ ก้าวเข้ามาร่วมชิงส่วนแบ่งตลาดมากมายทำให้มีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรงเช่นเดียวกับสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป
เมื่อมองโดยรวม พบว่าอุตสาหกรรมขนมปังในประเทศไทย มีมูลค่าประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท โดยแบ่งธุรกิจออกเป็น 3 เซ็กเมนต์ ตามลักษณะการผลิตและจำหน่าย ได้แก่
กลุ่มโรงแรม ภัตตาคาร ผลิตเพื่อใช้ในโรงแรมหรือในร้านและมีจำหน่ายทั้งค้าปลีกและค้าส่งในลักษณะของเชน เช่น เอส แอนด์ พี เป็นต้น
กลุ่มต่อมาเรียกว่า Retail Bakery เป็นผู้ผลิตขนาดกลางหรือขนาดย่อม ส่วนมากผลิตและจำหน่ายเองหน้าร้าน รวมทั้งห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่ใช้ชื่อยี่ห้อของตนเอง
กลุ่มสุดท้าย Wholesale Bakery เป็นกลุ่มผู้ผลิตที่มีโรงงานขนาดใหญ่ ส่งผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายผ่านผู้ค้าปลีกต่างๆ อาทิ ฟาร์มเฮ้าส์, การ์ดีเนีย แล้วยังมีรายใหม่ๆ เข้ามาร่วมปันส่วนแบ่งในตลาดอีกหลายยี่ห้อ เช่น เบเกอริชส์, ทวิสต์, มิสเตอร์พี, ลาแปง เป็นต้น สำหรับกลุ่มนี้ มียอดการจำหน่ายโดยรวมประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยที่ เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งกว่า 50 เปอร์เซ็นต์
บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด เป็นบริษัทในเครือบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ในกลุ่มสหพัฒน์ ก่อตั้งเมื่อปี 2525 นับเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจขนมปังและเบเกอรี่รายแรกของไทยที่มีการผลิตแบบอุตสาหกรรม มีโรงงานและเครื่องจักรขนาดใหญ่ ใช้เทคโนโลยีก้าวหน้าทัดเทียมประเทศผู้ผลิตขนมปังชั้นนำของโลก
นายอภิชาติ ธรรมมโนมัย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด กล่าวว่า การที่บริษัทฯ สามารถรักษาความนิยมจากผู้บริโภคได้ยาวนานตลอด 19 ปี ก็เพราะยึดมั่นในปรัชญาการดำเนินธุรกิจ 4 ประการ คือ ใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุด, พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสนองความต้องการทางโภชนาการของคนไทย, พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างคุณภาพให้ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ และยึดถือความปลอดภัย สดใหม่ สะอาด เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสิ่งดีที่สุด
"เรามองว่าตลาดเบเกอรี่ยังไปได้อีกไกล แต่ในฐานะผู้ผลิต เราต้องรักษาบทบาทหน้าที่ให้ดี ต้องผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ให้ความคุ้มค่ากับผู้บริโภคให้มากที่สุด ก็จะสามารถอยู่ในธุรกิจนี้ได้อย่างมั่นคง สำหรับเพรซิเดนท์ เบเกอรี่ เรายังพัฒนาอยู่ตลอดเวลา นอกจากขนมปังแซนด์วิชซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลัก เรายังมีสินค้าใหม่ๆ อีกมายมาย ในปีที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จกับเดลี่ โดนัท และขนมปังสอดไส้ต่างๆ ที่เสนอความหลากหลายให้ผู้บริโภค ทำให้มียอดขายประมาณ 1,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2542 ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์" นายอภิชาติ กล่าว
การเติบโตของฟาร์มเฮ้าส์ ทำให้เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ ต้องเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด โดยเปิดโรงงานอาคาร 3 มูลค่า 750 ล้านบาท ซึ่งทำให้มีกำลังการผลิตขนมปังรวมทั้ง 3 โรงงานมากกว่า 500,000 ชิ้นต่อวัน
ปัจจุบัน เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ มีผลิตภัณฑ์ฟาร์มเฮ้าส์ มากกว่า 100 รายการ วางจำหน่ายในร้านค้ากว่า 13,000 แห่งทั่วประเทศ เรียกได้ว่าครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย นอกจากนี้ ฟาสต์ฟู้ดชั้นนำ เช่น McDonald's, KFC, A&W, Chester's Grill และร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven, ampm และ FamilyMart ยังเลือกใช้ขนมปังของฟาร์มเฮ้าส์สำหรับแฮมเบอร์เกอร์และฮอทดอกในร้านอีกด้วย
สำหรับนโยบายธุรกิจในปีนี้ เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ ตั้งเป้าผลักดันให้มียอดขายเพิ่มขึ้นอีก 15 เปอร์เซ็นต์ โดยดำเนินกลยุทธ์ครบเครื่องทั้งการเพิ่มจุดจำหน่ายให้ทั่วถึงยิ่งขึ้น พร้อมเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดอีกไม่น้อยกว่า 20 รายการรวมทั้งเพิ่มรสชาติของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วให้หลากหลายยิ่งขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ที่ฟาร์มเฮ้าส์ผลิตเป็นรายแรกคือครูตองส์ ซึ่งเป็นขนมปังกรอบรสชาติต่างๆ ที่ใช้รับประทานร่วมกับสลัด หรือทานเป็นสแน็ค นอกจากนี้ ยังมีขนมปังผสมธัญพืช ซึ่งมีแนวโน้มเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ขณะเดียวกันยังมีรายการส่งเสริมการขาย ทั้งลด แลก แจก แถม เป็นการสมนาคุณ ผู้บริโภคต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2544 จึงค่อนข้างมั่นใจว่าเป้าหมายนี้น่าจะประสบความสำเร็จ
กล่าวโดยสรุปแล้ว ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ เป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ได้กล่าวแล้วในขั้นต้น การแข่งขันจึงค่อนข้างสูง ทั้งด้านเทคโนโลยีการผลิต ความใหม่สดและหลากหลายของสินค้า ราคาจำหน่ายเหมาะสม และที่สำคัญคือรสชาติความอร่อยและคุณค่าทางโภชนาการที่ผู้ประกอบการต้องเอาใจใส่ตลอดเวลา จึงจะสามารถครองใจผู้บริโภคได้ แต่ที่แน่ๆ ยิ่งมีการแข่งขันมากเท่าใด ก็ยิ่งเพิ่มทางเลือกหลากหลายให้ผู้บริโภค
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณประภาพร นามวงษ์
โทร. 719-6446-8
โทรสาร 716-6649--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ