คอมเซฟวิ่งดอทคอม เจาะอี-มาร์เก็ตเพลสสินค้าไอทีและอุปกรณ์สำนักงาน งัดกลยุทธ์

ข่าวทั่วไป Wednesday May 16, 2001 16:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--มีเดีย แม็กเน็ท
“บริการขอใบเสนอราคา / บริการหน้าร้าน ออนไลน์” ครั้งแรกในเมืองไทย ร้านค้าทั่วประเทศ แห่เข้าร่วมเป็นพันธมิตร
บริษัท บิสซิเนส คอมเมอร์เชียล เน็ตเวิร์คส จำกัด จับมือ ไทยแลนด์ดอทคอม ในเครือ เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ยักษ์ใหญ่วงการสื่อสารในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก เปิดตัว “คอมเซฟวิ่งดอทคอม” www.ComSaving.com เว็บไซต์ศูนย์กลางตลาดสินค้า-บริการไอทีและอุปกรณ์สำนักงานแบบธุรกิจต่อธุรกิจ (B2B Marketplace for IT & OA) แห่งแรกที่ใช้กลยุทธ์การผนวกสื่อออนไลน์และสื่อรูปแบบเดิม (Integrated Media) อุดช่องว่างในการสื่อสารระหว่าง ผู้ซื้อองค์กร ผู้ขาย ผู้ผลิตสินค้า และผู้ให้บริการ โดยมุ่งหวังที่จะ ลดต้นทุนในกระบวนการจัดซื้อ จากระบบธรรมเนียมปฏิบัติทางการค้าของไทย พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในการประชาสัมพันธ์สินค้า-บริการถึงกลุ่มลูกค้าองค์กร
“คอมเซฟวิ่งดอทคอม” ได้รับการพัฒนาให้เป็นตลาดกลางสินค้า-บริการไอทีและอุปกรณ์สำนักงานแบบธุรกิจต่อธุรกิจ (B2B) แตกต่างด้วยบริการพิเศษมากมาย คือ บริการด้านตลาดกลาง ทำหน้าที่เป็นช่องทางที่ผู้ซื้อองค์กรและผู้ขายใช้ติดต่อธุรกิจกันโดยตรง ซึ่งประกอบด้วย บริการขอใบเสนอราคาออนไลน์ ที่ผู้ซื้อองค์กรสามารถสอบถามราคาและเงื่อนไขการซื้อสินค้า-บริการจากผู้ขายหลายรายได้พร้อมกันผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นการแข่งขันในตลาดที่สมบูรณ์ จึงช่วยผู้ซื้อประหยัดงบประมาณได้ 10|15% ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและบุคลากรในกระบวนการจัดซื้ออีกด้วย, บริการขอใบเสนอราคาผ่านคอลล์เซ็นเตอร์ บริการเสริมที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ที่ช่วยให้ผู้ซื้อองค์กรสามารถสอบถามราคาสินค้า-บริการจากร้านค้านับพันรายที่ร่วมโครงการได้ด้วยการโทรศัพท์เพียงครั้งเดียว ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อ ทั้งยังได้ราคา ที่ประหยัดกว่าอีกด้วย
นอกจากนี้ “คอมเซฟวิ่งดอทคอม” ยังมี บริการหน้าร้านออนไลน์ บริการแห่งแรก แห่งเดียวในประเทศไทยที่ช่วยให้ร้านค้าไอทีมีเว็บไซต์ของตนเอง (www.yourshop.comsaving.com) พร้อม อี-แคตตาลอคและระบบขอใบเสนอราคาออนไลน์ได้โดยไม่ต้องลงทุนด้านเว็บโฮสติ้ง, โปรแกรมเมอร์, การจัดเตรียม แคตตาลอคสินค้า หรือแม้แต่การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์
บริการด้านสื่อประชาสัมพันธ์ ครบวงจรด้วย สื่อออนไลน์และสื่อรูปแบบเดิม ที่ช่วยให้ผู้ผลิตและผู้ให้บริการสามารถประชาสัมพันธ์และทำกิจกรรมทางการตลาดกับกลุ่มลูกค้าองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบ่งเป็น สื่อออนไลน์ อาทิ อี-แคตตาลอค ให้รายละเอียดข้อมูลสินค้า-บริการ พร้อมรายชื่อตัวแทนจำหน่าย ในขณะที่ ผู้ซื้อสามารถค้นหาหรือเปรียบเทียบสินค้าได้โดยอัตโนมัติ, แบนเนอร์ ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ สินค้า-บริการ,และสื่อส่งเสริมการขายออนไลน์ต่างๆ สื่อรูปแบบเดิม ได้แก่ แคตตาลอคเมลล์, แผ่นพับ, ไดเร็ก เมลล์ สำหรับกลุ่มผู้ซื้อองค์กรที่ไม่สามารถเปิดรับสื่ออินเตอร์เน็ตได้ นอกจากนี้ ยังมี บริการด้านอื่นๆ อีก ได้แก่ บริการข่าวไอที, ข่าวงานสัมมนาและนิทรรศการ, บริการคู่มือเลือกซื้อและทดสอบอุปกรณ์, บริการ หางานไอที และบริการถาม-ตอบปัญหา ไอที เป็นต้น
นายวีระวรรธน์ วรรธนัจฉริยา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บิสซิเนส คอมเมอร์เชียล เน็ตเวิร์คส จำกัด ผู้บริหารเว็บไซต์ “คอมเซฟวิ่งดอทคอม” กล่าวถึง คอมเซฟวิ่งดอทคอม ว่าเป็นการพัฒนาระบบโปรแกรม ขึ้นเองโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านไอที เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีสำเร็จรูปจากต่างประเทศที่มีความ ยืดหยุ่นต่ำกว่าและไม่สอดคล้องกับธรรมเนียมการค้าแบบไทย เช่น ระบบต่างประเทศจะถูกออกแบบ บนสมมติฐานที่ว่า การตกลงซื้อขายสามารถเกิดขึ้นได้ทันทีบนอินเตอร์เน็ตหลังจากที่ผู้ซื้อได้รับใบเสนอราคา แต่สำหรับประเทศไทย ขั้นตอนการเจรจาต่อรองราคาและการยืนยันการสั่งซื้อด้วยเอกสารยังคงเป็นสิ่งจำเป็นอยู่
“คอมเซฟวิ่งดอทคอม” วางตำแหน่งทางการตลาด (positioning) ไว้แตกต่างจากอี-มาร์เก็ตเพลสรายอื่นๆ คือ ในระยะเริ่มต้นจะมุ่งเน้นตลาดส่วนที่พร้อมที่สุดภายในประเทศก่อน นั่นคือ ตลาดคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำนักงาน เพราะเป็นตลาดที่มีความเชี่ยวชาญและมองถึงความพร้อมด้านเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตของผู้ซื้อและผู้ขาย จึงสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่อี-มาร์เก็ตเพลสอื่นจะมีสินค้า-บริการหลายประเภทและวางระบบเพื่อสนับสนุนการจัดซื้อทั้งในและนอกประเทศ ข้อแตกต่างอีกประการหนึ่งคือ โมเดลธุรกิจของอี-มาร์เก็ตเพลสอื่นมักเป็นแบบ Consortia-Led ที่เน้นการลดต้นทุนการจัดซื้อของกลุ่มบริษัทพันธมิตรผู้ก่อตั้ง ก่อนเปิดให้บริษัทขนาดกลางและเล็กเข้าร่วม แต่สำหรับ คอมเซฟวิ่งดอทคอม บริหารแบบ Third-Party ซึ่งเป็นระบบเปิดสำหรับบริษัทขนาดกลางหรือเล็กทั่วไปจึงสามารถขยายเครือข่ายธุรกิจได้ในวงกว้าง
ปัจจุบัน “คอมเซฟวิ่งดอทคอม” มีผู้ซื้อองค์กรใช้บริการแล้วกว่า 2,000 องค์กร มีร้านค้าร่วมใน โครงการแล้วกว่า 300 บริษัท คาดว่าในช่วง 6 เดือนแรกหลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ จะมียอดสมาชิกผู้ซื้อเพิ่มขึ้นเป็น 15,000 องค์กร และบริษัท ผู้ขายเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 บริษัททั่วประเทศ
ในช่วงเปิดตัวเว็บไซต์ “คอมเซฟวิ่งดอทคอม” ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษมากมายเพื่อดึงดูดลูกค้า อาทิ หลังจากสมัครสมาชิกในเว็บไซต์ (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) และผ่านการพิจารณาตามข้อกำหนด ผู้สมัครจะได้รับ ของขวัญมูลค่า 200 บาท ฟรีทันที อาทิ บัตรรับประทานอาหาร, บัตรชมภาพยนตร์ หรือ ชั่วโมงอินเตอร์เน็ต และเมื่อมีการซื้อสินค้าที่ขอใบเสนอราคาออนไลน์ผ่าน คอมเซฟวิ่งดอทคอม มีสิทธิ์รับอี-คูปองเพื่อลุ้นจับรางวัลใหญ่มากมาย อาทิ คอมพิวเตอร์โน็ตบุ๊ค, ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพ-กระบี่ เป็นต้น
“คอมเซฟวิ่งดอทคอม” บริหารงานและดำเนินกิจการโดย บริษัท บิสซิเนส คอมเมอร์เชียล เน็ตเวิร์คส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับบริษัท ไทย พอร์ทัล จำกัด ผู้บริหารเว็บท่า ไทยแลนด์ดอทคอม ในเครือบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านสื่อในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ก่อตั้งเมื่อปี 2543 มีทุน
จดทะเบียน 8 ล้านบาท โดยบริษัท ไทย พอร์ทัล จำกัด ถือหุ้น 35% อีก 65% เป็นผู้ถือหุ้นส่วนบุคคล
เผยแพร่ในนาม บริษัท บิสซิเนส คอมเมอร์เชียล เน็ตเวิร์คส จำกัด โดย บริษัทมีเดีย แม็กเน็ท จำกัดต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ชลกานต์ / นันทวัน โทรศัพท์ 317-2137 โทรสาร 317-2131--จบ--
-ณท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ