"บ่อนอก" ปรับพื้นที่ก่อสร้างสำนักงานชั่วคราว 19 กุมภาฯ เตรียมต้อนรับคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Thursday February 15, 2001 16:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--คิธแอนด์คิน
โรงไฟฟ้าบ่อนอกเตรียมเดินหน้าตามแผนงาน สร้างสำนักงานชั่วคราวเพื่อเป็นศูนย์กลางติดต่อประสานงานทั้งหน่วยงานรัฐและชาวบ้าน 19 กุมภาพันธ์นี้ เตรียมต้อนรับคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม พร้อมให้ข้อมูล และชี้แจงถึงความชัดเจนของโครงการไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
นายสุรเกตุ เพ็ชรศรี ผู้จัดการสำนักงานโครงการโรงไฟฟ้าบ่อนอก บริษัท กัลฟ์อิเล็คตริก จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าบ่อนอก ว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินงานตามแผนที่วางไว้โดยขณะนี้บริษัทกำลังปรับสภาพพื้นที่บริเวณ ก.ม.305-306 เพื่อเตรียมทำแลนด์สเคปสำหรับก่อสร้างสำนักงานชั่วคราว ใช้เป็นสถานที่ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการ รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ และดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัท ทั้งนี้ขั้นตอนต่อไปหลังการก่อสร้างสำนักงานชั่วคราวแล้วเสร็จจะเป็นเริ่มดำเนินการสำรวจพื้นที่ซึ่งเป็นไปตามแผนงาน"การปรับพื้นที่เพื่อก่อสร้างสำนักงานชั่วคราว เป็นไปตามกำหนดการของบริษัทที่ได้เตรียมไว้แล้ว ใช้สำหรับเป็นที่ประสานงานกับหน่วยงานราชการและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งบริษัทเชื่อจะสามารถดำเนินการต่าง ๆ ตามแผนที่ได้วางไว้รวมทั้งการทำกิจกรรมร่วมกับชาวบ้านในตำบลบ่อนอกได้ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับชาวบ้านในตำบลบ่อนอกในหลายโครงการอย่างต่อเนื่อง ส่วนเรื่องความไม่เข้าและเกรงว่าโรงไฟฟ้าบ่อนอกจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น บริษัทได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนและสื่อมวลชนตลอดมาซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจในโครงการโรงไฟฟ้าบ่อนอกเป็นอย่างดีที่มีเทคโนโลยีในการผลิตไฟฟ้าที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะบริษัทคำนึงถึงการป้องกันผลกระทบที่จะเกิดกับสิ่งแวดล้อม โดยได้ให้ความสำคัญกับเชื้อเพลิงสะอาด และเทคโนโลยีที่หลายประเทศให้การยอมรับ"
สำหรับกิจกรรมที่บริษัทได้ร่วมดำเนินการกับชาวบ้านในตำบลบ่อนอก ในช่วงที่ผ่านมามีหลายโครงการทั้งในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านการศึกษา กีฬา ศาสนาและวัฒนธรรม การพัฒนาองค์กรชุมชน การพัฒนาและส่งเสริมอาชีพตามแนวพระราชดำริ รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ เป็นต้น โดยโครงการล่าสุดขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดตั้งตั้ง "กองทุนประกันความเสียหายอันเนื่องมาจากโรงไฟฟ้า" โดยกรรมการที่ร่วมอยู่ในกองทุนประกอบด้วยไตรภาคี คือ ตัวแทนจากภาครัฐ ตัวแทนชาวบ้าน และตัวแทนจากบริษัท กัลฟ์ เพาเวอร์ เจเนเรชั่น เพื่อช่วยกันดำเนินการให้มีการชดเชยค่าเสียหายหากมีความเสียหายซึ่งเกิดจากโรงไฟฟ้าบ่อนอก
"ทั้งนี้การตั้งกองทุนฯ ขึ้นมาเพื่อทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีความมั่นใจว่าชาวบ้านจะมีส่วนร่วมในการจัดการทันทีหากมีผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากโรงไฟฟ้าบ่อนอก โดยไม่จำเป็นต้องรอขั้นตอนของกฎหมายที่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการค่อนข้างมาก"
อนึ่ง ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2544 คณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และชาวบ้านในตำบลบ่อนอกจะเข้ารับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงานในโครงการโรงไฟฟ้าบ่อนอก เพื่อให้เห็นภาพการดำเนินงานต่าง ๆ ทั้งในส่วนเทคโนโลยี เชื้อเพลิง รวมทั้งการจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทมีความยินดีที่มีโอกาสชี้แจงและให้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้าบ่อนอกแก่คณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม วุฒิสภาที่จะเข้ามารับฟังการบรรยายสรุปและเข้าเยี่ยมชมพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอกในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ศศิธร โฆษิตเกษม (01) 804-3061--จบ--
-อน-

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ