"จุรินทร์" ตั้งคณะ กก.บริหารตะกร้อไทยแลนด์ลีก

ข่าวทั่วไป Friday September 1, 2000 13:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ย.--กกท.
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการแข่งขัน "ตะกร้อไทยแลนด์ลีก" ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.43) สรุปสาระสำคัญดังนี้
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้ง พลตรีจารึก อารีราชการัณย์ นายกสมาคมตะกร้อแห่งประเทศไทย เป็นประธานคณะกรรมการบริหารการแข่งขัน "ตะกร้อไทยแลนด์ลีก" พร้อมทั้งคณะผู้บริหารผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 18 คน ซึ่งจะมีการลงนามแต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติให้ยึดเวลาโครงการนำร่องกีฬาตะกร้ออาชีพจาก 3 ปีเป็น 5 ปี ด้วย
การแข่งขันกำหนดใช้ชื่อ "ตะกร้อไทยแลนด์ลีก" โดยการแข่งขันปีแรก กำหนดรับทีมจังหวัดต่างๆ สมัครเข้าแข่งขันภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ หลังจากนั้นคณะกรรมการฯ จะพิจารณาทีมที่มีความเหมาะสมเข้าร่วมการแข่งขัน10 ทีม ซึ่งจะประกาศให้ทราบในวันที่ 30 พ.ย.43 โดยกำหนดการแข่งขัน ครึ่งฤดูกาลแรก วันที่ 27 ม.ค.-24 มี.ค.2544 ครึ่งฤดูกาลหลัง วันที่ 7 เม.ย.-2 มิ.ย.2544 แข่งขันทุกวันเสาร์ สัปดาห์ละ 5 คู่ ยกเว้นคู่ที่มีการถ่ายทอดสด ซึ่งอยู่ในระหว่างการหารือกับโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงวันแข่งขัน โดยการแข่งขันปีแรกจะมีจำนวนทีมเข้าแข่งขัน 10 ทีม จากนั้นปีที่ 2-ปีที่ 5 จะเพิ่มเป็น 12 ทีม และปีที่ 6 จะเพิ่มเป็น 16 ทีม
ทั้งนี้ กกท.ได้ให้ความช่วยเหลือในการประสานเจรจาอัตราค่าใช้จ่ายการถ่ายทอดสดการแข่งขันนัดละ 2.5 แสนบาท นอกจากนี้ยังจะช่วยเหลือในการเจรจากับการบินไทย ขอลดหย่อนค่าเครื่องบินโดยสารในการเดินทางแข่งขันแบบเหย้า-เยือนของทีมจังหวัดต่างๆ รวมทั้ง การตรวจสอบความฟิตและการใช้สารต้องห้ามของนักกีฬาในระหว่างการแข่งขันด้วย
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กล่าวว่า ตนอยากเห็นนักกีฬาไทยยังชีพได้ด้วยการเล่นกีฬา ซึ่งตนมีความเชื่อมั่นว่า กีฬาตะกร้อที่ภาครัฐให้การสนับสนุนเป็นกีฬาอาชีพ ชนิดที่ 2 ต่อจากฟุตบอล นั้น จะสามารถดำเนินการไปได้ด้วยดี เนื่องจากสมาคมตะกร้อฯ และคณะกรรมการบริหารการแข่งขันฯ ชุดนี้ มีศักยภาพสูง อีกทั้งตะกร้อเป็นกีฬาที่คนไทยรู้จักและเล่นกันทุกหมู่บ้าน ตำบล เหมือนประเทศบราซิลเล่นกีฬาฟุตบอล ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตะกร้อไทยแลนด์ลีก จะเป็นต้นแบบของการพัฒนากีฬาอาชีพชนิดอื่นๆ ต่อไปในอนาคต--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ