ศาลแรงงานกลางตัดสินยกฟ้องคดีที่นายประชัย ฟ้องขอให้ตนกลับมาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทีพีไอตามเดิม

ข่าวทั่วไป Monday September 24, 2001 08:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
บทบาทและอำนาจหน้าที่ในการบริหารทีพีไอได้โอนให้แก่เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส ในฐานะผู้บริหารแผนที่ได้รับอนุมัติจากศาล ตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติล้มละลาย
วันนี้ บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด (อีพีแอล) ในเครือของบริษัท เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญด้านการปรับโครงสร้างทางการเงินและการฟื้นฟูกิจการ แถลงยืนยันว่า ศาลแรงงานกลางได้ตัดสินยกฟ้องคดีที่นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีพีไอ ฟ้องบริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด ว่า ได้ย้ายนายประชัย ซึ่งเป็นกรรมการลูกจ้างออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทีพีไอโดยมิชอบ
โดยคำตัดสินของศาลแรงงานกลางเห็นว่า การที่นายประชัยได้รับแต่งตั้งให้เป็นกรรมการลูกจ้างของทีพีไอนั้น เป็นการแต่งตั้งที่ขัดต่อกฎหมาย จึงไม่ได้รับความคุ้มครองตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 ศาลแรงงานกลางจึงตัดสินยกฟ้องคดีของนายประชัย โดยไม่ตัดสินให้นายประชัยกลับมาทำงานในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทีพีไอตามเดิมตามที่นายประชัยฟ้อง
คำตัดสินดังกล่าวทำให้บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัดซึ่งเป็นผู้บริหารแผนตามคำสั่งของศาลล้มละลาย ยังคงมีอำนาจห้ามมิให้นายประชัย ผู้บริหารของทีพีไอเดิมก่อนการฟื้นฟูกิจการใช้ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทีพีไอ ห้ามมิให้ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจของทีพีไอกับห้ามใช้ชื่อบริษัทและตราสัญลักษณ์ของทีพีไอบนเว็บไซต์ได้ต่อไป ดังที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เคยมีคำสั่งก่อนหน้านี้แล้ว การใช้ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารทีพีไอกับใช้ชื่อบริษัทและตราสัญลักษณ์ของทีพีไอของนายประชัย จะทำให้ประชาชนสับสนและเข้าใจผิดคิดว่า นายประชัยยังมีอำนาจจัดการกิจการและทรัพย์สินของทีพีไอได้ ทั้งที่ความจริงแล้วขณะนี้นายประชัยหมดอำนาจหน้าที่เดิมทั้งหมดแล้ว
มร. แอนโทนี่ เจ นอร์แมน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด ในฐานะผู้บริหารแผนของทีพีไอ กล่าวว่า "เราเห็นว่าคำตัดสินดังกล่าวถูกต้อง สมเหตุผล และสอดคล้องกับมาตรา 90/25 และมาตรา 90/59 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย ซึ่งได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ผู้บริหารแผนมีสิทธิและอำนาจหน้าที่ในการจัดการกิจการและทรัพย์สินของลูกหนี้ และสิทธิตามกฎหมายทั้งหมดของผู้ถือหุ้นของลูกหนี้ ยกเว้นสิทธิที่จะได้รับเงินปันผล ซึ่งกฏหมายดังกล่าวกำหนดให้มีการโอนหน้าที่ในการจัดการกิจการและทรัพย์สินของทีพีไอให้กับผู้บริหารแผนตามที่ได้รับการอนุมัติจากศาล"
นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ เป็นสมาชิกของสหภาพผู้บริหารทีพีไอและกรรมการลูกจ้างเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2543 และวันที่ 12 ธันวาคม 2543 ตามลำดับ ต่อมา ศาลล้มละลายกลางได้อนุมัติแต่งตั้งบริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด เป็นผู้บริหารแผนของทีพีไอ ตามที่เจ้าหนี้ของทีพีไอได้ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2543 ทั้งนี้ มูลหนี้ทั้งหมดของทีพีไอมีมากกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
เจมส์ / วราพร / สาธิดา
โทร 02 252-9871-7--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ