สธ. เตือนผู้หญิงที่ใช้ยาลดความอ้วนระวังพิษยาที่ทานอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 12, 2000 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--สธ.
กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้หญิงที่ต้องการสวยด้วยการใช้ยาลดความอ้วน จะถูกพิษยาที่รับประทานเข้าไปเล่นงานถึงขั้นหัวใจวาย และเสี่ยงต่อสุขภาพในระยะยาว แนะผู้ต้องการ ลดน้ำหนักควบคุมอาหารคู่ไปกับการออกกำลังกาย
นางนิตยา มหาผล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการแก้ปัญหาความอ้วนของประชาชนในปัจจุบันว่า วิธีการลดความอ้วนโดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น สาว ๆ ซึ่งขณะนี้มีค่านิยมในการทำ หุ่นเพรียวคล้ายหุ่นนางแบบ ส่วนหนึ่งมีการใช้ยาลดความอ้วนด้วยตัวเองแทนการออกกำลังกาย เพราะใช้สะดวกเห็นผลเร็ว ยาลดความอ้วนที่ใช้กันมีหลายชนิด ชนิดที่ใช้กันมานานและยังคงใช้อยู่ คือ ยาที่ลดความอยากอาหาร ซึ่งเป็นยาที่มีผลต่อประสาทส่วนกลาง ทำให้เบื่ออาหาร ร่างกายจึงต้องเผาผลาญ ไขมันที่สะสมอยู่ออกมาเป็นพลังงานทดแทน ส่งผลให้น้ำหนักลดลงเพราะไขมันถูกกำจัดไป นอกจากนี้ ยังมีการนำเอาตัวยาอื่น ๆ มาใช้อีกด้วย ซึ่งนับว่าเป็นความเสี่ยงต่ออันตรายที่จะเกิดขึ้นกับสุขภาพในระยะยาว โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีรายงานทางการแพทย์ในต่างประเทศระบุว่าผู้ที่มีน้ำหนักตัวน้อยเกินไป หรือมากเกินไป อาจมีผลต่อการเจริญพันธุ์ของผู้นั้นได้
ทางด้าน พ.ญ.แสงโสม ลีนะวัฒน์ ผู้อำนวยการกองโภชนาการ กล่าวว่า การใช้ยา ลดความอ้วนทุกชนิดควรจะอยู่ในความดูแลของแพทย์ ไม่ควรซื้อยามารับประทานเองโดยเด็ดขาด เพราะยาลดความอ้วนมีผลต่อร่างกายได้หลายประการ กล่าวคือ ยาที่ลดความอยากอาหาร เมื่อใช้ไปนาน ๆ อาจทำให้เกิดการดื้อยา และไม่ได้ผลในที่สุด และยาบางชนิดเป็นยาขับปัสสาวะ หรือยาถ่าย อาจทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง กระหายน้ำ น้ำหนักจะลดโดยการสูญเสียน้ำจากร่างกาย ซึ่งไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงปริมาณไขมันที่สะสมในเนื้อเยื่อ หรือการใช้ธัยรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งทำให้มีการเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้น ยานี้มีผลไปกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็ว อาจทำให้ใจสั่น หัวใจวายเสียชีวิตได้
พ.ญ.แสงโสม กล่าวต่อว่า การลดความอ้วนที่ได้ผลและไม่เป็นอันตราย คือ การควบคุม การกินอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย โดยเลือกกินอาหารที่ให้พลังงานไม่สูง ได้แก่ อาหารตามธรรมชาติ ที่มีใยอาหารสูง เช่น พวกผักสด ผลไม้ต่าง ๆ โปรตีนจากอาหารประเภทถั่ว หรือเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ส่วนอาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรตประเภทข้าว แป้ง น้ำตาล ให้ลดปริมาณในการกินลง และไม่ควรอดอาหาร จนทำให้สุขภาพไม่ดี ซึ่งจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ง่าย เกณฑ์ชี้วัดในเรื่องของความอ้วนในผู้ใหญ่ จะใช้ค่าดัชนีมวลกาย คือ ใช้ค่าน้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตรยกกำลงสอง ค่าปกติมีค่าอยู่ระหว่าง 18.5-24.9 กิโลกรัม/ตารางเมตร หากมีค่ามากกว่า 24.9 กิโลกรัม/ตารางเมตร แสดงว่าเริ่มอ้วนแล้ว และควรแก้ไขโดยควบคุมการกินอาหารร่วมกับการออกกำลังกาย สิ่งที่สำคัญที่สุด ในการลดความอ้วนให้ได้ผลก็คือ จะต้องมีความตั้งใจจริงในการที่จะลดน้ำหนัก ทั้งนี้ เพื่อการมีสุขภาพที่ดี ของตัวเราเอง--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ