ผลงานโฆษณาเกือบพันชิ้นที่คว้ารางวัล "แทค อวอร์ด" ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันสร้างสีสันและความคึกคักให้กับงานประกาศผลปีที่ 25

ข่าวทั่วไป Monday September 10, 2001 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ผลงานโฆษณาเกือบพันชิ้นที่คว้ารางวัล "แทค อวอร์ด" ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันสร้างสีสันและความคึกคักให้กับงานประกาศผลปีที่ 25 โชว์ฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่หยุดนิ่งของคนในแวดวงโฆษณาไทย
"แบรี่ โอเวน" ครีเอทีฟมือฉกาจชาวออสซี่จากค่ายโอกิลวี่ฯ เป็นต่างชาติรายแรกที่คว้า "รางวัลฉวีวรรณ" ในฐานะผู้สร้างความก้าวหน้าให้กับวงการโฆษณาไทย
คณะกรรมการดำเนินงานประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย (แทค อวอร์ด) ครั้งที่ 25 ประจำปี 2543-2544 ได้จัดงานประกาศผลรางวัล "แทค อวอร์ด" ขึ้นตามแนวคิดการฉลองความสำเร็จร่วมกันของทุกฝ่ายที่มีส่วนทำให้แทค อวอร์ดประสบความสำเร็จและยืนหยัดอยู่คู่วงการโฆษณาไทยมานานถึง 25 ปีเต็ม "Let's Celebrate the 25th Annual Top Advertising Contest of Thailand" ณ ห้องเพลนนารี่ ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สร้างความตื่นตาตั้งแต่หน้างานด้วยการนำเสนอผลงานโฆษณาทางโทรทัศน์หลายร้อยผลงานที่คว้ารางวัล "แทค อวอร์ด" ในรอบ 25 ปี ที่ผ่านมา ร่วมกับผลงานทุกประเภทที่เข้ารอบสุดท้ายปีนี้ เผย "แบรี่ โอเวน" อดีตหัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟแห่งโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ (ประเทศไทย) รั้งตำแหน่งชาวต่างชาติรายแรกที่คว้ารางวัลเกียรติยศ "ฉวีวรรณ" ซึ่งมอบให้กับผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับวงการโฆษณาไทย
อาจารย์ธนาทร เจียรกุล ประธานกรรมการดำเนินงานการประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 25 เปิดเผยว่า "เพื่อเป็นการฉลองวาระครบรอบ 25 ปี เราได้นำผลงานโฆษณาทางโทรทัศน์ที่คว้ารางวัล "แทค อวอร์ด" ตั้งแต่ปีแรกมาจัดแสดงไว้ให้ผู้เข้าชมงานได้ดูและเห็นถึงพัฒนาการของโฆษณาไทย ไม่ว่าจะเป็นด้านแนวคิดสร้างสรรค์หรือรูปแบบการนำเสนอ โดยจะจัดแสดงร่วมกับผลงานโฆษณาทุกประเภทที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของการประกวดในปีนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่เราได้เชิญผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีในวงการโฆษณาไทยมาเป็นระยะเวลานาน 19 ท่าน มาร่วมนำเสนอพัฒนาการของโฆษณาไทยในแง่มุมต่างๆ ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมาด้วย โดยเราจะนำเสนอภายในงานในรูปแบบของวิดีโอพรีเซ็นเตชั่น ซึ่งจะหาดูที่ไหนไม่ได้อีกแล้วและเชื่อว่าจะอยู่ในความทรงจำของนักโฆษณาไปอีกนานเท่านาน"
ผลรางวัล "แทค อวอร์ด" ในปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 88 รางวัล แบ่งออกเป็นภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ 54 รางวัล, โฆษณาสิ่งพิมพ์ 17 รางวัล, โฆษณาโปสเตอร์และสื่อกลางแจ้ง 6 รางวัล, โฆษณาทางตรง 3 รางวัล, โฆษณาทางวิทยุ 5 รางวัล, เพลงคำร้องเพื่อการโฆษณา 2 รางวัล และดนตรีประกอบโฆษณาทางโทรทัศน์ 1 รางวัล
สำหรับรางวัลพิเศษในปีนี้ ได้แก่ รางวัลฉวีวรรณ ซึ่งมอบให้แก่ผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในวงการโฆษณาและเป็นผู้สร้างสรรค์คุณประโยชน์และความเจริญก้าวหน้าด้านการโฆษณาของไทยโดยไม่มุ่งผลประโยชน์ใดๆ, รางวัลภาพยนตร์โฆษณาดีเด่นเพื่อเยาวชน ซึ่งจะได้รับโล่เกียรติคุณและเกียรติบัตรจากสำนักงาน
คณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ (สยช.), รางวัลขวัญใจสื่อมวลชน ซึ่งมอบให้กับภาพยนตร์โฆษณาที่เป็นที่ชื่นชอบจากการให้คะแนนของสื่อมวลชน และรางวัลสำหรับนักโฆษณารุ่นใหม่ "จูเนียร์ แทค อวอร์ด" อีก 3 รางวัล
สำหรับผู้รับ "รางวัลฉวีวรรณ" อันทรงเกียรติของคนโฆษณาในปีนี้ คือ "แบรี่ โอเวน" อดีตหัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟประจำค่ายโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ (ประเทศไทย) ซึ่งปัจจุบันได้วางมือจากวงการโฆษณาหันไป ใช้ชีวิตอย่างอิสระ "แบรี่ โอเวน" นักสร้างสรรค์โฆษณาสัญชาติออสเตรเลียนับเป็นชาวต่างชาติรายแรก ที่ได้รับเลือกให้รับรางวัล "ฉวีวรรณ" อันทรงเกียรติเนื่องจากเป็นผู้ที่อุทิศตนและบุกเบิกมาตรฐานงานโฆษณาไทยตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมาจนได้รับยกย่องว่าเป็น "บุคคลที่ครีเอทีฟคนไทยรุ่นต่อๆ มาให้ความนับถือและยึดถือเป็นต้นแบบในด้านความคิดสร้างสรรค์และการทำงานหนักเพื่อให้ได้ผลงานโฆษณาดีๆ ออกมาสู่สายตาประชาชน"
ทั้งนี้ "แบรี่" มีบทบาทสำคัญในการพัฒนางานโฆษณาของไทยให้ก้าวหน้าขึ้นและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาที่สอดแทรกเอกลักษณ์ความเป็นไทยเอาไว้มากมาย ซึ่งผลงานเหล่านี้ไม่เพียงคว้ารางวัลจากหลายเวทีการประกวดทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ แต่ยังส่งผลให้คนไทยตระหนักถึงคุณค่าความเป็นไทยมากขึ้น นอกจากนี้ "แบรี่" ยังมีส่วนฝึกฝนความรู้ความสามารถและพัฒนาบุคลากรคุณภาพให้กับวงการโฆษณาไทยเป็นจำนวนมากด้วย
อนึ่ง งานแทค อวอร์ด ครั้งที่ 25 ดำเนินการโดยคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในฐานะเจ้าภาพประจำปีนี้, คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยความร่วมมือและสนับสนุนจากสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยเช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานของโฆษณาในประเทศ
แถลงข่าวในนาม : คณะกรรมการดำเนินการจัดประกวดโฆษณายอดเยี่ยม
แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 25 ประจำปี 2543-2544
รายละเอียดเพิ่มเติม : อาจารย์ธนาทร เจียรกุล
คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
โทร. 0 2221 5874
: ลัดดาวัลย์ กรีนวู้ด / ศิริแข เมธาวัฒนานันท์
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 2632 8300-7--จบ--
-อน-

แท็ก โอกิลวี่  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ