3 หน่วยงานหลักประสานต่อต้านวัณโรค

ข่าวทั่วไป Tuesday August 15, 2000 09:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--กทม.
สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข และสมาคมปราบวัณโรคแห่งประเทศไทยฯร่วมจัดสัปดาห์ต่อต้านวัณโรค และโรคระบบการหายใจ ประจำปี 2543 ระหว่างวันที่ 16-22 ส.ค.43 เวลา 12.00-20.00 น. ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค บางแค
พญ.สุวณี รักธรรม ผู้อำนวยการสำนักอนามัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์วัณโรคในกรุงเทพมหานครเป็นปัญหาสาธารณสุข ที่สำคัญอย่างหนึ่ง ซึ่งพบว่ามีจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น และการดื้อยาของเชื้อวัณโรค ทั้งนี้เนื่องจากผู้ป่วยไม่ได้รักษาและกินอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกรุงเทพมหานครมีลักษณะเป็นชุมชนเขตเมืองมีประชากรจากทั่วประเทศเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตามแหล่งชุมชนแออัด นอกจากนี้ยังมีผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ทำให้จำนวนผู้ป่วยวัณโรคเพิ่มจำนวนสูงขึ้นด้วยเพราะผู้ป่วยเอดส์จะมีความต้านทานโรคต่ำทำให้ติดโรคง่ายโดยเฉพาะวัณโรคซึ่งติดต่อได้จาก การหายใจ ยากต่อการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดภาวะเชื้อวัณโรคดื้อยาเพิ่มขึ้น สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยสุขภาพของประชาชน จึงร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข สมาคมปราบวัณโรคแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดสัปดาห์ต่อต้านวัณโรคและระบบทางเดินหายใจขึ้นระหว่างวันที่ 16-22 ส.ค.43 ตั้งแต่เวลา 12.00-20.00 น. ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค บางแค กรุงเทพมหานคร ภายในงานจะมีการให้คำปรึกษาสุขภาพเกี่ยวกับโรคปอดและระบบทางเดินหายใจ บริการเอ็กซเรย์ปอดและตรวจสมรรถภาพปอดเพื่อดูความผิดปกติของปอดและระบบทางเดินหายใจ ตัวอย่างชิ้นส่วนอวัยวะที่เป็นโรค การแสดงนิรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับวัณโรคและการแสดงดนตรีของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงสัปดาห์ต่อต้านวัณโรคนี้ นอกจากประชาชนจะไปรับบริการในบริเวณงาน ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค บางแค แล้ว ยังสามารถไปรับบริการเอ็กซเรย์ปอดฟรี และขอรับคำปรึกษาได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ของสำนักอนามัยทั้ง 19 แห่ง ที่มีคลินิกวัณโรคได้อีกด้วย จึงขอเชิญชวนประชาชน ร่วมงานและรับบริการต่าง ๆ ตามวันและเวลาดังกล่าว--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ