ผู้ว่าฯกทม.เปิดสวนชานบ้าน หมู่บ้านพลับพลา ต้นแบบของสวนขนาดประมาณ 2 ไร่

ข่าวทั่วไป Thursday November 30, 2000 08:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--กทม.
ที่บริเวณหมู่บ้านพลับพลา ซอยรามคำแหง 21 เขตวังทองหลาง เมื่อวานนี้ (29 พ.ย.43) เวลา 11.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการแถลงข่าว “นโยบายสร้างสวนชานบ้านของกรุงเทพมหานคร” โดยมีนางธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายมนตรี มงคลสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินสวนพระมหากษัตริย์ นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม และนางพิมลรัตน์ วงษ์รักษ์ ผู้อำนวยการเขตวังทองหลาง ร่วมแถลงข่าว หลังจากนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะได้เปิดสวนชานบ้าน หมู่บ้านพลับพลาเพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการ
ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบนโยบายให้จัดหาที่ว่างทั้งของภาครัฐและเอกชนที่ปล่อยทิ้งว่างไม่ได้ใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะพื้นที่ขนาดเล็กประมาณ 1-2 ไร่ เพื่อนำมาพัฒนาเป็นสวนและสถานที่ออกกำลังกายตามสภาพของพื้นที่ในลักษณะที่เรียกว่า “สวนชานบ้าน” (Mini Park) สำนักสวัสดิการสังคม จึงได้ดำเนินการจัดทำ “สวนชานบ้าน” ต้นแบบขึ้นในพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ บริเวณหมู่บ้านพลับพลา ซอยรามคำแหง 21 เขตวังทองหลาง ซึ่งเป็นพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และเป็นหมู่บ้านที่ได้รับการพัฒนา โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานทุนทรัพย์ในการพัฒนาให้เป็นหมู่บ้านตัวอย่าง สำหรับรูปแบบของสวนชานบ้านต้นแบบนั้นประกอบด้วย สนามบาสเก็ตบอลขนาดมาตรฐานและสามารถจัดเป็นสนามฟุตบอลขนาด 5 คนได้ ลานอเนกประสงค์ สนามเปตอง สนามเด็กเล่น อาคารที่พักผ่อน ทางเดิน —วิ่ง ปลูกไม้ยืนต้นและสนามหญ้า
ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวต่อว่า สวนชานบ้านแห่งนี้ จะเป็นสวนต้นแบบให้แก่สำนักงานเขตต่าง ๆ ได้นำไปพัฒนาพื้นที่ว่างในเขตของตนตามความเหมาะสมของสภาพพื้นที่และกำหนดเป้าหมายที่จะมีสวนลักษณะนี้อย่างน้อยเขตละ 2 แห่ง เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีสวนและสถานที่ออกกำลังกายกระจายอยู่ตามชุมชนต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร ทำให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีสถานที่พักผ่อนและออกกำลังกายอยู่ใกล้ ๆ กับที่พักอาศัยของตน เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพมหานครให้ดียิ่งขึ้น
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในการจัดสร้างสวนสาธารณะเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวนั้น ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกทม. กำลังทยอยดำเนินการ และมีหลายแห่งที่ดำเนินการปรับปรุงใกล้จะแล้วเสร็จ สำหรับการจัดสร้างสวนชานบ้าน ต้นแบบ ที่หมู่บ้านแห่งนี้ นับเป็นการจุดชนวนเพื่อให้หลายพื้นที่เขตได้เร่งดำเนินการ ทั้งนี้ตนมีนโยบายตั้งแต่ก่อนเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ภายใน 1 ปี จะจัดสร้างสวนขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ตามความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ให้ได้ 100 แห่ง แต่พื้นที่เขตวังทองหลางมี 4 แห่งแล้ว จึงคาดว่าน่าจะมีสวนเกิน 100 แห่ง เพราะการจัดสร้างสวนเป็นการลงทุนที่เสียค่าใช้จ่ายไม่มาก ประกอบกับสำนักสวัสดิการสังคมมีความชำนาญในเรื่องนี้อยู่แล้ว รวมทั้งสำนักงานเขตต่าง ๆ ก็มีฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะดูแลรับผิดชอบ ตนจึงมีความหวังว่า กทม.จะสามารถทำให้กรุงเทพมหานครมีความเขียวได้
ด้านนายมนตรี กล่าวว่า ในนามของสำนักงานทรัพย์สินฯ ขอขอบคุณผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ให้เกียรติมาเปิดสวนชานบ้านแห่งนี้ และสวนชานบ้านดังกล่าวนับเป็นตัวอย่างหนึ่งที่สำนักงานทรัพย์สินฯ ได้ดำเนินการสอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. ในด้านการรักษาสภาพแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น และจะมีอีกหลายโครงการที่ต้องหารือ ตลอดจนประสานงานร่วมกันเพื่อเป็นประโยชน์กับสังคมต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ