กทม. จัดตั้งกองทุนฟื้นฟู “กรุงรัตนโกสินทร์ และบริเวณต่อเนื่อง”ซ่อมแซมอาคารโบราณที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์

ข่าวทั่วไป Thursday October 26, 2000 09:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--กทม.
นายนิคม ไวยรัชพานิช ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม.แจ้งว่า สำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร จัดตั้ง “กองทุนฟื้นฟูกรุงรัตนโกสินทร์และบริเวณต่อเนื่อง” รับบริจาคเงินจากประชาชน เพื่อนำไปบูรณะปรับปรุงและซ่อมแซมอาคารโบราณที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และทางสถาปัตยกรรมอันควรค่าแก่การอนุรักษ์รักษาไว้ ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันอาคารโบราณที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม ควรค่าแก่การอนุรักษ์บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์และบริเวณต่อเนื่องจำนวนมากที่เป็นของเอกชน มีสภาพทรุดโทรม ขาดการดูแลเอาใจใส่จากเจ้าของ ประกอบกับความไม่พอเพียงของงบประมาณและบุคลากรของกรมศิลปากร รวมทั้งข้อจำกัดทางด้านกฎหมายที่ไม่เปิดช่องให้นำเงินงบประมาณไปช่วยบูรณะปรับปรุงอาคารโบราณของเอกชนดังกล่าวทำให้เป็นที่น่าห่วงว่าต่อไปอาคารเหล่านี้อาจถูกรื้อถอนหรือปรับปรุงจนไม่หลงเหลือคุณค่าทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม
สำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร ตระหนักในคุณค่าของอาคารเหล่านี้ที่สามารถส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี จึงได้จัดตั้ง “กองทุนฟื้นฟูกรุงรัตนโกสินทร์และบริเวณต่อเนื่อง” ดำเนินการภายใต้ระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยกองทุนฟื้นฟูกรุงรัตนโกสินทร์และบริเวณต่อเนื่อง พ.ศ.2543 ขึ้นเพื่อระดมเงินทุนจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งภายในและต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ของกองทุนเพื่อการบูรณะปรับปรุงซ่อมแซมอาคารประวัติศาสตร์และอาคารควรแก่การอนุรักษ์ที่อยู่ในความครอบครองของเอกชน รวมทั้งถนน ทางเท้า ที่ว่าง และส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับอาคารดังกล่าวเพื่อให้ดำรงคุณค่าเดิมโดยการประสานกับกรมศิลปากร
พื้นที่เป้าหมายในการดำเนินงานกองทุนฯ ประกอบด้วย พื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์ชั้นใน พื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์ชั้นนอก พื้นที่ฝั่งธนบุรีตรงข้ามพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์ บริเวณโดยรอบพระราชวังสวนจิตรลดา และพื้นที่บริเวณต่อเนื่องกรุงรัตนโกสินทร์ชั้นนอก
ผู้สนใจบริจาคได้ที่ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูกรุงรัตนโกสินทร์และบริเวณต่อเนื่อง สำนักผังเมือง โทรศัพท์ 613-7264 โทรสาร 613-7265 ทุกวันในเวลาราชการ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ