ผู้ว่าฯพิจิตต ห่วง 5 จุดอ่อนน้ำท่วมซ้ำซาก ย้ำให้แก้ไขลดน้ำได้ภายใน 1 ช.ม. พร้อมขออาสาดูแลหน่วยฟองน้ำย่านรามคำแหง

ข่าวทั่วไป Tuesday May 30, 2000 09:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ค.--กทม.
ที่สำนักการระบายน้ำ ศาลาว่าการกทม.2 ดินแดง ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประชุมผู้อำนวยการสำนัก รองผู้อำนวยการสำนัก ผู้เกี่ยวข้องของสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขต เพื่อเตรียมความพร้อมรับฤดูฝนก่อนหมดวาระ ซึ่งที่ประชุมได้รายงานถึงแผนการป้องกันน้ำท่วมตั้งแต่ ดร.พิจิตต เข้ามาดำรงตำแหน่ง และสรุปความคืบหน้าทั้งหมด รวมทั้งชี้แจงแผนการดำเนินการป้องกันน้ำท่วมที่ยังเป็นปัญหาอยู่ โดยเฉพาะจุดอ่อนน้ำท่วมซ้ำซาก ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยว่า กทม. ได้ตรวจสอบความพร้อมไว้ก่อนที่จะถึงฤดูฝน ถึงแม้ว่าฤดูฝนในปีนี้จะมาถึงก่อนกำหนดแต่คาดว่าไม่มีปัญหา นอกจากนี้การแก้ไขจุดอ่อนน้ำท่วมขังซ้ำซากทั้ง 27 จุดนั้น ขณะนี้สามารถแก้ไขไปแล้ว เหลือเพียง 5 จุดที่ยังต้องได้รับการแก้ไขคือ ถนนพระราม 6 บริเวณหน้าโรงพยาบาลรามาฯ องค์การเภสัช , หน้ากรมปศุสัตว์ ถนนศรีอยุธยา ปากซอยหมอเหล็ง, ถนนพระราม 1 ตั้งแต่สี่แยกราชประสงค์ ถนนเพลินจิต ชิดลม สยามสแควร์ และหน้าสนามกีฬาแห่งชาติ , ถนนสุขุมวิทตอนปลาย บริเวณสี่แยกบางนา ซอยลาซาล และด้านถนนสุขุมวิท เชื่อมต่อถนนพระราม 4 จุดอ่อนที่ 5 คือ สี่แยกบางกะปิถึงสี่แยกลำสาลี
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาในจุดอ่อน 5 จุดที่ยังเป็นห่วง ทางสำนักการระบายน้ำมั่นใจว่า หากมีปริมาณน้ำฝนไม่เกิน 70 มิลลิเมตร จะสามารถระบายน้ำได้ไม่เกิน 1 ชม.ครึ่ง แต่ตนได้ขอให้ทางสำนักการระบายน้ำเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ โดยขอให้ระบายน้ำได้หมดภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ช.ม. นอกจากนี้ การระบายน้ำในฝั่งทุ่งตะวันออก ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากน้ำเหนือที่ต้องไหลผ่านทุ่งตะวันออกลงทะเล ทำให้ระดับน้ำในคลองประเวศบุรีรมย์มีระดับสูง ดังนั้น กทม. ต้องพยายามผันน้ำไม่ให้น้ำเหนือที่ไหลมา ย้อนกลับมาเข้าคลองแสนแสบและคลองประเวศบุรีรมย์ โดยผันน้ำให้ออกไปทางใต้ ทาง จ.สมุทรปราการ ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยกทม. ได้ร่วมกับทางกองบัญชาการทหารสูงสุด
จ.สมุทรปราการ และกรมชลประทานดำเนินการอยู่
ส่วนทางด้านฝั่งธนบุรี ซึ่งมักจะประสบปัญหาน้ำท่วมช่วงปลายฤดูฝน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้น จากน้ำเหนือไหล่บ่าเข้ามานั้น บริเวณ จ.สระบุรีได้ก่อสร้างโครงการเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะกักน้ำได้บางส่วน ประกอบกับกทม. ได้ก่อสร้างเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาป้องกันน้ำเอ่อล้น ซึ่งจะทำให้กรุงเทพฯ ได้รับผลกระทบจากน้ำเหนือน้อยลง
อนึ่ง ในวันนี้สำนักการระบายน้ำ ได้รับ ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าเป็นอาสาสมัครหน่วยฟองน้ำ คุมเจ้าหน้าที่ 6 คน รถ 1 คัน พร้อมอุปกรณ์ออกปฏิบัติการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ย่านรามคำแหง สี่แยกคลองตันและพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งนี้จะเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 23 กรกฏาคมนี้--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ