ผู้ว่าฯกทม. มอบนโยบายด้านตัดแต่งต้นไม้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านสวนสาธารณะ

ข่าวทั่วไป Thursday December 7, 2000 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค. 43) เวลา 09.30 น. ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรการตัดแต่งต้นไม้ตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุม และผู้ปฏิบัติงานด้านการตัดแต่งต้นไม้ของกองสวนสาธารณะ และสำนักงานเขต 50 เขต จำนวนทั้งสิ้น 640 คน
นายทวีศักดิ์ เดชเดโช รองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กทม. กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านการดูแลรักษาต้นไม้และสวนสาธารณะให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านสวน ทั้งในส่วนของกองสวนสาธารณะ สำนักงานเขต 50 เขต และหน่วยงานอื่นๆ ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีการจัดอบรมทุกปี สำหรับการอบรมในวันนี้กำหนดอบรมตั้งแต่เวลา 08.30-15.30 น. รวม 1 วัน โดยมีหลักสูตรการตัดแต่งต้นไม้ตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานด้านการตัดแต่งต้นไม้ได้รับทราบนโยบายของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร รวมทั้งมีความรู้ในการตัดแต่งต้นไม้อย่างถูกต้อง และสวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ปฏิบัติงาน ทั้งนี้ได้เชิญวิทยากรจากการไฟฟ้านครหลวง บรรยายให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยในการตัดแต่งต้นไม้ตามแนวสายไฟฟ้าและวิทยากรจากกองสวนสาธารณะบรรยายเรื่อง หลักการตกแต่งต้นไม้
นายสมัคร กล่าวว่า ก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตนมีแนวคิดอยากดูแลเรื่องต้นไม้ที่อยู่ตามริมถนน โดยเฉพาะต้นไม้ที่ละสายไฟฟ้า เมื่อเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครก็ได้ไปเยี่ยมสำนักสวัสดิการสังคม พร้อมทั้งรับทราบข้อมูล วิธีการในการตัดแต่งต้นไม้ชนิดต่างๆ ที่อยู่ริมถนน อย่างไรก็ดีในเรื่องเกี่ยวกับการตัดแต่งต้นไม้ยืนต้นตามแนวเสาไฟฟ้านี้ ตนได้มอบหมายภารกิจในการอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานวันนี้ว่า ต่อไปนี้การตัดแต่งต้นไม้จะเป็นหน้าที่ของกทม. เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้านครหลวงไม่ต้องตัดต้นไม้ที่ไปละสายไฟฟ้าแล้ว แต่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ จะมาให้ความรู้ความเข้าใจแก่กทม. เกี่ยวกับสายไฟฟ้าพาดผ่านตามถนนสายต่างๆ ว่า สายไฟฟ้าชนิดใดบ้างที่เป็นอันตรายและเป็นอันตรายมากน้อยเพียงใด สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตัดแต่งต้นไม้ของกทม. จะมีเขตละ 10 คน รวม 50 เขต 500 คน ทุกคนมีเครื่องแบบพร้อมเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ในการปฏิบัติงานดังกล่าว
ในส่วนของการเก็บกิ่งไม้ที่ตัดแต่งเสร็จแล้วนั้น แต่เดิมได้ใช้วิธีขนขึ้นรถไปกำจัด แต่ปัจจุบันมีเครื่องบดกิ่งไม้ซึ่งจะบดให้เป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นสามารถไปโรยรอบต้นไม้หรือหมักทำปุ๋ยก็ได้ อย่างไรก็ดีได้มีบริษัทในประเทศไทยบริจาคเครื่องบดกิ่งไม้ให้จำนวน 1 เครื่องแล้ว รวมทั้งตนได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคมจัดหาเครื่องบดกิ่งไม้ประจำรถอย่างน้อยเขตละ 1 คัน รวมทั้งจัดหารถกระเช้าเพื่อตัดแต่งต้นไม้ด้วย
สำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านการตัดแต่งต้นไม้ต่อไปต้องมีฝีมือตัดแต่งต้นไม้เสมือนช่างตัดผม ท่านรักผมของท่านอย่างไรท่านก็ขอให้รักต้นไม้อย่างนั้น ขอให้ทุกท่านตั้งใจรับความรู้จากการอบรมในวันนี้ หากมีข้อสงสัยให้ซักถาม และตนขอฝากว่าการตัดแต่งต้นไม้ตามแนวเสาไฟฟ้าต้องทำอย่างมีหลักวิชาการ อย่าประมาท ขอได้โปรดรักษาชีวิตยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงกับการตัดแต่งต้นไม้ อย่างไรก็ดีตนจะหาทุนเพื่อทำประกันชีวิตให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านตัดแต่งต้นไม้ด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ