คณะกรรมการวิสามัญฯเผยผลเบื้องต้นในการพิจารณางบประมาณสำนักการโยธา-จราจร-ผังเมือง

ข่าวทั่วไป Friday August 4, 2000 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--กทม.
นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2544 ของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ส.ค.43 ที่ผ่านมา คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้มีการประชุมพิจารณากลั่นกรองการเสนอของบประมาณปี 2544 ซึ่งเกี่ยวข้องกับงบประมาณด้านครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง ของสำนักการโยธา สำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักผังเมือง โดยการพิจารณาได้คำนึงถึงความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณ เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณมีประสิทธิภาพและกลับคืนสู่ประชาชนอย่างทั่วถึง
นายพินิจกล่าวว่า สำนักการโยธาได้เสนอของบประมาณจำนวน 3,004.108 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงบผูกพันในการก่อสร้างอาคาร และสิ่งสาธารณประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งถนน สะพาน อุโมงค์ทางลอด เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร อย่างไรก็ตาม ยังมีบางรายการที่คณะกรรมการวิสามัญฯเห็นว่ายังไม่อาจพิจารณาได้ ต้องรอรายละเอียดประกอบการพิจารณาจากการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการฯก่อน เช่น รายการสมทบกองทุนทดรองจ่ายสำหรับหน่วยงานสาธารณูปโภค 20 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีบางโครงการหยุดชะงักเนื่องจากติดปัญหาการรื้อย้ายสาธารณูปโภค ได้แก่ โครงการก่อสร้างทางลอดใต้ทางแยกรัชโยธิน และการสร้างทางลอดใต้ทางแยกมไหสวรรค์ จึงไม่ได้จัดสรรงบประมาณในปี 2544 ให้ อย่างไรก็ดีในส่วนการก่อสร้างทางลอดอีก 2 แห่งคือ บริเวณใต้ทางแยกบางพลัด และบริเวณใต้ทางแยกท่าพระนั้น ไม่มีปัญหา โดยมีการทำสัญญาก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว
ส่วนสำนักการจราจรและขนส่งได้เสนอของบประมาณจำนวน 716.35 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในงานพัฒนาที่ดินและระบบจราจร ในการนี้คณะกรรมการวิสามัญฯได้ตั้งข้อสังเกตการใช้งบประมาณในการศึกษาโครงการก่อสร้างทางยกระดับเลียบคลองภาษีเจริญว่า งบที่เหลือจากการดำเนินการในปี 2543 สำนักการจราจรฯได้โอนไปใช้ในรายการอื่นนั้น คณะกรรมการจำเป็นต้องทราบรายละเอียดว่าใช้ในการใดบ้าง ก่อนจึงจะสามารถพิจารณาได้ว่างบที่ขอมาเพื่อดำเนินการต่อเนื่องจำนวน 430 ล้านบาท ในปี 2544 นี้เหมาะสมหรือไม่ นอกจากนี้มีหลายรายการจำเป็นต้องให้คณะอนุกรรมการฯเข้าไปตรวจสอบความเหมาะสมก่อนที่จะพิจารณา เช่น ค่าใช้จ่ายตามโครงการพัฒนาและติดตั้งระบบสารสนเทศจำนวน 29 ล้านบาท โครงการจ้างบุคลากรช่วยปฏิบัติงานด้านการจราจรและขนส่ง 8 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายสำหรับจัดทำสื่อวิทยุโทรทัศน์ตามโครงการรณรงค์วินัยจราจร 2.2 ล้านบาท การจ้างที่ปรึกษาโครงการศึกษารับโอนภาระกิจขสมก. 5.7 ล้านบาท และจ้างที่ปรึกษาโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ 2.87 ล้านบาท รวมทั้งรายการติดตั้งป้ายแนะนำเส้นทาง ติดตั้งสัญญาณไฟจราจร การก่อสร้างศาลาที่พักผู้โดยสาร ฯลฯ
สำหรับการพิจารณาการจัดสรรงบประมาณของสำนักผังเมือง ซึ่งเสนอขอจำนวน 77.32 ล้านบาท คณะกรรมการวิสามัญฯได้ตั้งข้อสังเกตและรอรายละเอียดจากคณะอนุกรรมการฯมาประกอบการพิจารณา เกี่ยวกันรายการค่าใช้จ่ายด้านการโยธาและจราจร จำนวน 1.161 ล้านบาท โครงการประชาสัมพันธ์ของสำนักผังเมือง 1.2 ล้านบาท รวมทั้งรายจ่ายอื่นๆในแผนงานพัฒนาการใช้ที่ดินและระบบจราจรจำนวน 38.18 ล้านบาท อาทิ การศึกษาและวางผังออกแบบชุมชนพื้นที่พัฒนาพิเศษเขตเศรษฐกิจใหม่พระราม 3 โครงการจัดทำแผนแม่บทพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานคร ค่าจ้างตามโครงการจัดทำผังพัฒนาเขตกทม. รวมทั้งการปรับปรุงผังเมืองรวม และการวางผังปรับปรุงฟื้นฟูบริเวณและสิ่งก่อสร้างที่มีคุณค่าในเขตกรุงรัตนโกสินทร์และบริเวณต่อเนื่อง เป็นต้น
นายพินิจกล่าวว่า การพิจารณางบประมาณนั้น คณะกรรมการวิสามัญฯจำเป็นจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยรายการใดที่ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนเพียงพอก็จะให้คณะอนุกรรมการฯไปตรวจสอบรายละเอียดมาประกอบ ก่อนที่จะพิจารณาจัดสรร หรือตัดทอนตามความเหมาะสม ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯจะใช้เวลาพิจารณาในรายละเอียดเพื่อนำมารายงานต่อคณะกรรมการวิสามัญฯภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้--จบ--
-นศ-

แท็ก พิจารณางบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ