ฟิทช์ประกาศให้อันดับเครดิตที่ AAA(tha) แก่หุ้นกู้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของอิออน ธนสินทรัพย์

ข่าวทั่วไป Wednesday February 16, 2005 13:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.พ.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ แก่หุ้นกู้ชุด A-1 มูลค่ารวมไม่เกิน 1,000 ล้านบาท และหุ้นกู้ชุด A-2 มูลค่ารวมไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ที่จะออกโดยบริษัท อีเทอนอล เครดิตการ์ด นิติบุคคลเฉพาะกิจ หรือ อีเทอนอล อันดับเครดิตดังกล่าวแสดงถึงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยตามกำหนด และชำระคืนเงินต้นได้ครบภายในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้วันสุดท้าย (legal final maturity) ในเดือนพฤศจิกายน 2552 สำหรับหุ้นกู้ชุด A-1 และในเดือนพฤศจิกายน 2554 สำหรับหุ้นกู้ชุด A-2 โดยหากไม่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้มีการทยอยชำระเงินต้นหุ้นกู้คืนก่อนกำหนด (early amortisation) หรือเหตุผิดนัดชำระหนี้ ผู้ถือหุ้นกู้คาดว่าจะได้รับชำระคืนเงินต้นภายในวันที่คาดว่าจะเป็นวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ (expected maturity) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 สำหรับหุ้นกู้ชุด A-1 และในเดือนกุมภาพันธ์ 2553 สำหรับหุ้นกู้ชุด A-2
โครงการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้เป็นการแปลงสินทรัพย์ประเภทลูกหนี้บัตรเครดิตของบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ อิออน ซึ่งประกอบธุรกิจให้สินเชื่อแก่ลูกค้ารายย่อย และปัจจุบันมีอันดับเครดิตภายในประเทศอยู่ที่ ‘A- (A ลบ) (tha)’/’F2(tha)’ ในวัน Closing Date เงินที่อีเทอนอลใช้ในการซื้อลูกหนี้จะประกอบด้วยหุ้นกู้ที่จะออกโดยอีเทอนอลและเงินกู้ด้อยสิทธิที่อิออนจะให้กู้ยืม รวมถึงส่วนร่วมของผู้ขายสินทรัพย์ (seller participation) และในช่วงเวลาการซื้อขายลูกหนี้เพิ่มเติม (revolving period) อิออนจะทำการขายลูกหนี้ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าแก่อีเทอนอล
อันดับเครดิตมีพื้นฐานจากคุณภาพของกลุ่มลูกหนี้ การมีเงินกู้ด้อยสิทธิรองรับในอัตราส่วน 29% และการมีกลไกการกันเงินสำรองเป็นส่วนช่วยสนันสนุนอันดับเครดิต รวมถึงการกำหนดให้มีส่วนร่วมของผู้ขายสินทรัพย์ขั้นต่ำเพื่อเป็นการป้องกัน dilution risk ซึ่งอาจเกิดจากสินค้าที่ลูกค้าส่งคืนหรือกรณีฉ้อฉลเป็นต้น อันดับเครดิตสะท้อนถึงการกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกกลุ่มลูกหนี้ เพื่อป้องกันการลดลงของคุณภาพสินทรัพย์ในช่วงเวลาการซื้อขายลูกหนี้เพิ่มเติม และการกำหนดเหตุการณ์ต่างๆที่เมื่อเกิดขึ้นจะทำให้โครงการสามารถทยอยชำระเงินต้นคืนก่อนกำหนดได้ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการลดลงของคุณภาพของกลุ่มลูกหนี้เละความเสี่ยงหากเกิดกรณี insolvency ของอิออน อันดับเครดิตนี้ยังพิจารณาถึงประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการบริหารธุรกิจบัตรเครดิตของอิออน และมีการแต่งตั้งธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งมีอันดับเครดิตระดับสากลที่ ‘AA/F1+’ เข้ามาทำหน้าที่ตัวแทนสำรองการเรียกเก็บหนี้ (Back-up servicer) รวมถึงโครงสร้างทางกฎหมายและทางการเงินที่รัดกุม
อีเทอนอลเป็นบริษัทนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศไทยเพื่อโครงการการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ สิทธิเรียกร้องที่จะทำการซื้อในวันแรก (initial cut-off date)ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2548 นี้ คาดว่ามีมูลค่าทางบัญชีประมาณไม่เกิน 3,000 ล้านบาท
สำหรับรายงานฉบับเต็มหาได้จาก www.fitchratings.com
ติดต่อ:
อรวรรณ การุณกรสกุล, ภิมลภา สิมะโรจน์, Vincent Milton + 662 655 4755
Hilary Tan, Ben McCarthy, ฮ่องกง + 852 2263 9963
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุนหรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ