กสท.-ทศท.ขัดแย้งกรณีสิทธิ์บริการไอเอสพี

ข่าวทั่วไป Tuesday December 19, 2000 08:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--กระทรวงคมนาคม
นายกิตติ อยู่โพธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) การสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) เปิดเผยถึงกรณีที่องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) จะเปิดให้เอกชนเช่าโครงข่ายไอพี เน็ทเวิร์ค สำหรับให้บริการธุรกิจอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) ว่า หลังจากที่ กสท.ทำเรื่องคัดค้านมายังกระทรวงคมนาคม ว่าการที่ ทศท. จะเปิดให้เอกชนเป็นไอเอสพีนั้นผิด พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่มาตรา ๘๐ ที่กำ- หนดว่าผู้ที่มีสิทธิออกใบอนุญาตให้เอกชนประกอบการไอเอสพีได้มีแต่ กสท. เท่านั้น
กสท. ได้ส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาโดยกระทรวงคมนา- คมได้ส่งเรื่องให้กองนิติการ กระทรวงคมนาคม เป็นผู้พิจารณาว่า ทศท. มีสิทธิออกใบอนุญาตให้เอกชนบริการอินเทอร์เน็ตได้หรือไม่ และกองนิติการได้มีคำตอบอย่างชัดเจนแล้วว่า ทศท. ไม่มีสิทธิออกใบอนุญาต ซึ่งกองนิติการ ได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปให้ นายศรีสุข จันทรางศุ ปลัดกระทรวงคมนาคมรับทราบแล้ว”
นายกิตติ กล่าวต่อว่า เมื่อเป็นเช่นนั้น ทศท. ก็ไม่สามารถออกใบอนุ- ญาตกับเอกชนได้อย่างแน่นอน เพราะขัดต่อ พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ มาตรา ๘๐ เพราะหาก ทศท. ออกใบอนุญาตให้เอกชนก็จะต้องถือว่าเป็นโมฆะทันที
นายกิตติ กล่าวว่า นโยบายที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กำหนดให้ ทศท. ทำนั้นให้สิทธิ ทศท. ให้บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการในราคาประหยัด และให้ ทศท. เป็นไอเอสพีเอง ไม่ได้มอบสิทธิให้กับเอกชน นอกจากนี้ ทศท. ยังขอเพิ่มการให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศไปยังลาว และมาเลเซีย เพิ่มจากพม่า และกัมพูชา แม้ว่าเป็นเรื่องที่ผิดเพราะถือว่าเป็นการใช้วงจรไปต่างประเทศ แต่ กสท. ก็ยังให้สิทธิ ทศท. ทำ เพราะหาก กสท. ไม่อนุมัติ ประชาชนก็จะได้รับผลประโยชน์
"ทศท.จะมาให้บริการที่ กสท. มีสิทธิอยู่ไม่ได้เพราะ กสท.อยู่ได้ด้วยบริการระหว่างประเทศ เพราะรายได้กว่าร้อยละ ๘๐ ของรายได้ทั้งหมดมาจากการให้บริการระหว่างประเทศ และ กสท. ก็นำรายได้จากกิจการเหล่านี้มาสนับสนุนกิจการไปรษณีย์โทรเลขที่ขาดทุนมาตลอด และหาก กสท. ถูกคนอื่นแยกบริการนี้ไป กิจการไปรษณีย์โทรเลขจะทำอย่างไร" นายกิตติ กล่าว
นายสมบัติ อุทัยสาง ประธานคณะกรรมการองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) เปิดเผยว่า ทศท. จะขอยื่นอุทธรณ์ต่อกระทรวงคมนา คมเพื่อขอให้กระทรวงคมนาคมเห็นชอบให้ ทศท. มีสิทธิให้ใบอนุญาตต่อเอกชนเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ เพราะ ทศท. มองว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการจัดสรรคลื่นความถี่ หรือเป็นการออกใบอนุญาตใหม่ และเป็นการขัดต่อ พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ มาตรา ๘๐ แต่อย่างใด เนื่องจากการที่ ทศท. ให้เอกชนเช่าโครงข่ายไอพี เน็ทเวิร์คของ ทศท. เท่านั้น ทศท. ไม่ได้ให้ใบอนุญาตแก่เอกชนเพื่อเป็นไปเอสพีแต่อย่างใด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ