บอร์ดบีโอไอเห็นชอบสัดส่วนการยกเว้นภาษีใหม่ กำหนดให้หนึ่งเท่าของเงินลงทุน

ข่าวทั่วไป Friday November 23, 2001 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--บีโอไอ
บอร์ดบีโอไอเห็นชอบการกำหนดสัดส่วนการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 1 เท่าของมูลค่าเงินทุน คาดสามารถจัดเก็บภาษีได้อย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ เลขาฯ บีโอไอ มั่นใจ ไม่กระทบภาพรวมการลงทุน
นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เมื่อวานนี้ 22 พ.ย.44 ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาให้ความเห็นขอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้การส่งเสริมการลงทุนในมาตรา 31 วรรคหนึ่ง เรืองการกำหนดสัดส่วนการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็น 1 เท่าของมูลค่าเงินลงทุน เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุนฉบับแก้ไข ซึ่งผ่านกมาพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยจะมีผลบังคับใช้ทันทีภายหลังการประกาศในราชกิจจานุเบกษา
"หลักเกณฑ์การส่งเสริมการลงทุนใหม่นี้จะเปลี่ยนแปลงเฉพาะที่ขัดกับ พ.ร.บ.ที่แก้ไขใหม่เท่านั้น เพื่อให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีอากรของรัฐ ซึ่งวิธีการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลตาม พ.ร.บ.ใหม่นี้จะทำให้เกิดความโปร่งใสและสามารถทราบล่วงหน้าถึงมูลค่าของภาษีที่ผู้ได้รับส่งเสริมจะได้รับยกเว้น โดยได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อนักลงทุนให้น้อยที่สุด" เลขาธิการบีโอไอกล่าว
สำหรับสัดส่วนการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็น 1 เท่าของมูลค่าเงินลงทุนซึ่งไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียนนั้น กิจการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลในระยเวลาที่กำหนดไว้ตามเขตส่งเสริมการลงทุนที่กิจการตั้งอยู่ ซึ่งยังคงยึดตามหลักเกณฑ์ที่ให้ส่งเสริมในปัจจุบัน
นายจักรมณฑ์กล่าวว่า การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมูลค่าเงินลงทุนจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาวะการลงทุนในประเทศ เนื่องจากการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็น 1 เท่าของมูลค่าเงินลงทุนนี้ โดยรวมไม่ได้ทำให้สิทธิประโยชน์ของผู้ที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนลดน้อยละ ยกเว้นกิจการที่มีผลกำไรสูงมากเท่านั้นที่อาจจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่ก็มีจำนวนไม่มากนัก อีกทั้งเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์อื่นๆ ก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงแต่ประการใด นอกจากนี้ ตามบาทบาทส่งเสริมการลงทุนใหม่ของบีโอไอนั้น จะเน้นการให้บริการ การอำนวยความสะดวก ตลอดจนการให้ข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุนด้วยระบบที่ทันสมัยแบบครบวงจรเพิ่มขึ้น เพื่อดึงดูดนักลงทุน ซึ่งการให้บริการในส่วนนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการดำเนินการแก่ผู้ประกอบการได้ และยังจะช่วยเพิ่มโอกาส รวมทั้งช่องทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการด้วย--จบ--
-นห-

แท็ก บีโอไอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ