มาลีสามพรานสร้างความพร้อมในเชิงรุก มุ่งมั่นสร้างแบรนด์ "มาลี" ให้เติบโตต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Wednesday March 22, 2000 07:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--มาลีสามพราน
บมจ. มาลีสามพรานสร้างความพร้อมในเชิงรุก โดยมุ่งมั่นสร้างแบรนด์ "มาลี" ให้เติบโตต่อเนื่องต่อไป ทั้งในประเทศ และระดับภูมิภาค เพื่อให้บรรลุผลตามวิสัยทัศน์ปี 2546 ในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจอาหารแปรรูปในระดับภูมิภาค โดยมีแบรนด์เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
นายฉัตรชัย บุญรัตน์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในโอกาสประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2543 ว่า มาลีสามพราน กำลังสร้างความพร้อมในเชิงรุก โดยมุ่งมั่นสร้างแบรนด์ "มาลี" ให้เติบโตต่อเนื่องต่อไป ทั้งระดับในประเทศ และระดับภูมิภาค เพื่อให้บรรลุผลตามวิสัยทัศน์ปี 2546 ในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจอาหารแปรรูปในระดับ ภูมิภาค โดยมีแบรนด์เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งได้มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมแล้วในหลาย ๆ ด้าน อาทิ บริษัทฯ ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนโครงสร้างบริษัทใหม่ โดยแบ่งสายงานหลักให้มีความชัดเจนมากขึ้น ส่งผลให้มีการกระจายอำนาจ ลดขั้นตอน เพื่อความรวดเร็วและเพิ่มประสิทธิในการดำเนินงาน นอกจากนี้ บริษัทฯ ประสบผลสำเร็จในโครงการไคเซน (Kaizen) ขั้นที่ 1 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการเพิ่มประสิทธิภาพโดยการจัดการวิธีทำงาน และกำลังจะเข้าสู่โครงการไคเซน ขั้นที่ 2 โดยมีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุนโดยเน้นการจัดการเรื่องการสูญเสียวัตถุดิบ นอกจากนี้ ในส่วนของกิจกรรมการขาย บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับลูกค้าโดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และได้มีการติดตั้งระบบฐานข้อมูล MFG/PRO ทำให้มีฐานข้อมูลที่ทันสมัย สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
ในส่วนแผนงานด้านการตลาดของบริษัทฯ ทั้งใน และต่างประเทศ ได้มีการเพิ่มกำลังการผลิต และขยายการตลาดส่งออก คาดว่า จะมีปริมาณการส่งออกสับปะรดกระป๋อง และผลไม้กระป๋องเพิ่มมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา นอกจากนั้น บริษัทฯ ได้ลงทุน ในการผลิตข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง เพื่อจำหน่ายในตลาด เอเชียและยุโรป โดยจะเริ่มการผลิตตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 ของปีนี้ ส่วนตลาดในประเทศมีการขยายตัวสูงขึ้น จากสภาพเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ทั้งตลาดผลไม้กระป๋องและน้ำผลไม้ สำหรับผลไม้กระป๋องในปีนี้คาดว่าจะมีวัตถุดิบคือผลไม้ออกสู่ตลาดมากกว่าเดิม ส่วนตลาดน้ำผลไม้ ซึ่งในปีที่ผ่านมามีการขยายตัวกว่า 25% ก็คาดว่าจะรักษาระดับการเติบโตไม่น้อยกว่าเดิม โดยจะมุ่งเจาะเข้าสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ขณะเดียวกันก็ขยายกลุ่ม เป้าหมายออกไปด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำผัก ผลไม้รสชาติใหม่ ๆ เช่น น้ำแครอท 100% น้ำแครอทผสม ผลไม้รวม 100% น้ำมะพร้าว น้ำลำไย น้ำมะตูม เป็นต้น รวมทั้งการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามทันสมัยและมีการโฆษณาส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถทำการขยายตลาดได้มากขึ้น นายฉัตรชัยกล่าว
บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลไม้บรรจุกระป๋อง อาหารบรรจุกระป๋อง และเครื่องดื่ม โดยในปัจจุบัน มีสายผลิตภัณฑ์หลัก 5 ประเภทคือ ผลไม้บรรจุกระป๋อง น้ำสับปะรดเข้มข้น ข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง อาหารบรรจุกระป๋อง และผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ คือ MALEE ซึ่งส่งออกไปจำหน่ายยัง 63 ประเทศทั่วโลก กิจการของบริษัทฯ เริ่มจากอุตสาหกรรมครอบครัวเมื่อประมาณปี 2507 โดยคุณบุญ กุลปิยะวาจา และได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท โรงงานมาลีสามพราน จำกัด เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2521 ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายทั้งอาหารกระป๋องและผลไม้กระป๋อง ต่อมากิจการได้เจริญเติบโตขึ้น จึงได้ทำการขยายกำลังการผลิตโดยสร้างโรงงานขึ้นบนพื้นที่ 30 ไร่ ที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เมื่อปี 2524
บริษัทฯ นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2535 และต่อมาเมื่อเดือนเมษายน 2538 ได้มีการเปลี่ยนแปลงกลุ่มผู้ถือหุ้นโดยบริษัท เอบิโก้ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ได้เข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 10,000,000 หุ้น คิดเป็น ร้อยละ 40 ของทุนจดทะเบียน 250 ล้านบาท บริษัทฯ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน)" เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2541 และได้มีการเพิ่มทุนครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2541 ให้แก่กลุ่มบริษัทเครดิต สวิส เฟิร์สท์ บอสตัน เพื่อรองรับธุรกิจที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากเดิมทุนจดทะเบียนจำนวน 500 ล้านบาทเป็น 999.99 ล้านบาท เป็นทุนที่เรียกชำระแล้ว จำนวน 700 ล้านบาท
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ จิดาภา ประมวลทรัพย์, เบญจมาภรณ์ บำราพรักษ์ บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด โทร. 693 7835-8, 01-817 7153โทรสาร 693 6919--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ